09:04, 03/04/2018

Giá vàng hôm nay 3/4: Đảo chiều tăng vọt

Giá vàng hôm nay 3/4 trên thế giới đảo chiều tăng vọt do đồng USD giảm mạnh trong bối cảnh thị trường lo ngại về một cuộc chiến có thể xảy ra sau những động thái trả đũa của Trung Quốc nhắm vào Mỹ.

Giá vàng hôm nay 3/4 trên thế giới đảo chiều tăng vọt do đồng USD giảm mạnh trong bối cảnh thị trường lo ngại về một cuộc chiến có thể xảy ra sau những động thái trả đũa của Trung Quốc nhắm vào Mỹ.

 

 

Mở cửa lúc 8h30 sáng 3/4, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,74 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,83 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 50 ngàn đồng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,68 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,88 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 60 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 2/4.

Tới đầu giờ sáng 3/4 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.334 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.336 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 1,7% (21,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, cao hơn 100 ngàn đồng/lượng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới đảo chiều tăng vọt do đồng USD giảm mạnh trong bối cảnh thị trường lo ngại về một cuộc chiến thương mại có thể xảy ra sau những động thái trả đũa của Trung Quốc nhắm vào Mỹ.

Chỉ hơn 1 tuần sau khi Mỹ áp thuế cao lên thép và nhôm nhập vào Mỹ, Trung Quốc đã có đòn trả đũa. Theo đó, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, bắt đầu từ ngày 2/4 nước này sẽ áp thuế nhập khẩu ở các mức 15% và 25% đối với 128 sản phẩm của Mỹ, trong đó có thịt lợn và hoa quả, với tổng trị giá 3 tỷ USD.

Đây là đòn trả đũa đầu tiên của 1 quốc gia đáp lại các chính sách bảo hộ của Mỹ và nó làm rấy lên lo ngại về một cuộc chiến thương mại có thể xảy ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trước đó, ngày 7/3/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh áp thuế suất 25% đối với thép, 10% đối với nhôm nhập khẩu vào Mỹ. Sắc lệnh, dựa trên một điều khoản về an ninh quốc gia đã có từ lâu và ít được dùng đến trong luật thương mại Mỹ, có hiệu lực sau 15 ngày.

Mỹ sau đó áp đặt các khoản thuế bổ sung trị giá 60 tỷ USD đối với Trung Quốc với cáo buộc Bắc Kinh đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ. Theo kế hoạch, trong tuần này, Chính quyền Donald Trump sẽ công bố danh sách các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp thuế nhằm trả đũa Bắc Kinh vì những chính sách về chuyển giao công nghệ của nước này.

Mặc dù những biện pháp đáp trả của Trung Quốc được đánh giá là khá khiêm tốn, nhắm tới một khối lượng hàng hóa nhập khẩu vào Trung Quốc chỉ 3 tỷ USD. Nhưng động thái này cho thấy, Trung Quốc sẵn sàng có thể đáp trả Mỹ, một dấu hiệu cho thấy một cuộc chiến thương mại với Mỹ hoàn toàn có thể xảy ra.

Việc đánh thuế vào nông sản cũng sẽ ảnh hưởng tới người nông dân Mỹ, một bộ phận cử tri khá đông đảo đã từng giúp ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.


Đây là lý do khiến đồng USD quay đầu giảm khá nhanh và tác động trực tiếp kéo giá vàng đi xuống.

Giới đầu tư tài chính còn lo ngại, các biện pháp "ăn miếng trả miếng" sẽ còn tiếp tục giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới bởi Trung Quốc có 1 thị trường rộng lớn và đủ sức để gây áp lực với chính quyền ông Trump.

Đồng USD có xu hướng yếu đi còn do những căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây sau vụ gián điệp bị đầu độc ở Anh.

Sự thận trọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng là yếu tố kìm hãm sự hồi phục của đồng USD. Trong phiên họp chính sách đầu tiên, tân Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết nền kinh tế lớn nhất thế giới chưa có dấu hiệu tăng trưởng quá “nóng”. Giới đầu tư dự báo Fed sẽ chỉ tăng lãi suất 3 lần trong năm 2018, thay vì 4 lần như dự báo trước đó.

Vàng giảm giá còn do giới đầu tư đẩy mạnh bắt đáy và mua trả hàng sau khi mặt hàng kim loại này giảm 1,7% trong tuần trước, nhất là khi thị trường hoạt động trở lại sau đợt nghỉ lễ Phục sinh.

Với những diễn biến mới, vàng được dự báo vẫn đang có xu hướng đi lên. Trong quý 1, vàng vẫn tăng 1,7% và đây là quý tăng thứ 3 liên tiếp.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng trở lại xu hướng tăng giá. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.340 USD/ounce và sau đó là: 1.350 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.320 USD/ounce và sau đó là: 1.310 USD/ounce.

Trên thị trường vàng Việt Nam, đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng trong nước 70-90 ngàn đồng/lượng so với phiên áp cuối tuần trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch ngày 2/4, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,69 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,77 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,62 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,82 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, việc thị trường vàng thế giới nghỉ lễ Phục sinh có ảnh hưởng tới thị trường trong nước. Sức cầu trên thị trường khá yếu. Ghi nhận diễn biến trong phiên, lượng khách theo chiều mua bán không quá chênh lệch nhau.

Theo vietnamnet