09:01, 18/01/2018

Giá ô tô không giảm như kỳ vọng

Trái với mong đợi của người tiêu dùng, thị trường ô tô đầu năm 2018 không giảm giá như mong đợi mà còn khan hiếm xe, đặc biệt là xe nhập khẩu, khiến nhiều khách hàng hụt hẫng.

Trái với mong đợi của người tiêu dùng, thị trường ô tô đầu năm 2018 không giảm giá như mong đợi mà còn khan hiếm xe, đặc biệt là xe nhập khẩu, khiến nhiều khách hàng hụt hẫng.


Giá không giảm


Cuối năm 2017, nhiều dòng xe ô tô giảm giá mạnh, kèm theo các gói khuyến mãi hấp dẫn nhưng sức mua vẫn rất thấp do người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi chính sách giảm thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, bước qua năm 2018, tuy thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN đã về 0%, nhưng giá không hề giảm như mong đợi, thậm chí còn cao hơn.

 

Đầu năm 2018, giá ô tô không giảm như mong đợi của người tiêu dùng.

Đầu năm 2018, giá ô tô không giảm như mong đợi của người tiêu dùng.


Đang xem một mẫu xe tại salon trên đường 23-10, anh Nguyễn Đức Anh (đường Khúc Thừa Dụ, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Tôi định mua xe cũng khá lâu rồi, nhưng do thấy thị trường ô tô liên tục giảm giá nên chờ với hy vọng giá sẽ giảm nữa. Tuy nhiên, mấy ngày nay đi các salon thấy giá không giảm so với trước mà có chiều hướng tăng cao hơn”. Chiếc xe mà anh Nguyễn Đức Anh đang có ý định mua là Honda CR-V có giá hơn 1 tỷ đồng. Trong khi vào thời điểm tháng 10-2017, mẫu xe này có giá khoảng 929 triệu đồng, giảm khoảng 100 - 130 triệu đồng/xe so với thời điểm trước đó.


Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Nha Trang, nguyên nhân khiến giá xe không giảm là do từ đầu năm đến nay thị trường chưa nhập được chiếc nào về Việt Nam. Tuy thuế nhập khẩu đã về 0%, nhưng do vướng Nghị định 116 của Chính phủ về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô; kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô ban hành vào tháng 10-2017 và chưa có thông tư hướng dẫn nên các doanh nghiệp chưa đưa ra được chính sách triển khai. Vì thế giá xe không giảm mà có dấu hiệu chững lại, thậm chí một số dòng xe còn tăng giá. Khi xe nhập khẩu không có, người tiêu dùng quay sang lựa chọn xe sản xuất trong nước nên  giá các dòng xe này cũng tăng lên.


Nhu cầu mua sắm trước Tết tăng cao


Ông Nguyễn Hữu Phước - Giám đốc  Công ty TNHH ô tô VW Nha Trang (hãng xe nhập khẩu của Đức) cho biết, thời điểm này, nhu cầu mua xe phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới rất cao, nhưng một số mẫu xe của công ty không còn để bán, dù nhiều khách hàng liên tục đặt xe. Trong khi đó, xe nhập khẩu mới năm 2018 chưa có, nên giá, các xe hiện tại khá cao, đồng thời cũng không có các khuyến mãi như trước.


Theo ông Lê Nguyễn Bảo Anh - Giám đốc bán hàng của hãng Honda Nha Trang, từ đầu năm đến nay, công ty đã bán gần 50 xe và đã bán hết lượng xe của tháng 2. Hiện nay, trong kho không đủ xe cung cấp cho khách hàng, nhiều người phải đặt và nhận xe trong tháng 2. Các nhân viên kinh doanh chỉ chờ xe về để làm thủ tục giao cho khách hàng.


Ông Nguyễn Hùng Sơn - Giám đốc Chi nhánh Thaco Khánh Hòa cho biết, nhu cầu cần xe đi lại, kinh doanh trước Tết rất cao nên sức mua tăng đột biến. Chỉ trong 2 tuần đầu năm 2018, chi nhánh đã ký hợp đồng bán trên 150 xe.


Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô đều nhận định, thị trường năm 2018 sẽ có dấu hiệu tích cực hơn khi các chính sách của Nhà nước về lĩnh vực này đã khá rõ ràng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho rằng, Nghị định 116 với những quy định như: phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan tổ chức có thẩm quyền nước ngoài trước khi được thử nghiệm tại Việt Nam, có đường thử chuyên dụng, kiểm tra thử nghiệm theo từng lô thay vì chứng nhận theo kiểu loại… cũng sẽ khiến thị trường ô tô có nhiều thách thức hơn.


MAI HOÀNG