10:09, 21/09/2017

Thị trường bánh Trung thu: Đa dạng sản phẩm mới

Năm nay, ngoài các mẫu bánh truyền thống, các cơ sở sản xuất kinh doanh bánh Trung thu còn đưa ra thị trường nhiều loại bánh mới, thu hút khách hàng.

Năm nay, ngoài các mẫu bánh truyền thống, các cơ sở sản xuất kinh doanh bánh Trung thu còn đưa ra thị trường nhiều loại bánh mới, thu hút khách hàng.


Nhiều lựa chọn


Mùa Trung thu 2017 đã bắt đầu nhộn nhịp khi những gian hàng bán bánh Trung thu mở ra khắp các con phố, chợ, siêu thị. Theo tìm hiểu, năm nay, các hãng bánh đều chú trọng đầu tư phần nhân bánh với các nguyên liệu cao cấp như: nấm đông cô sốt rượu, sò điệp sốt X.O, lạp xưởng ngũ hạt, đậu đỏ kiểu Nhật, bào ngư, cua Huỳnh Đế, tôm càng... Ngoài ra, các hãng còn sử dụng phổ biến đường isomalt để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của những người ăn chay và ăn kiêng.

 

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Nhà máy Thực phẩm Cao cấp Sanest Foods (Công ty Yến sào Khánh Hòa) cho biết, mùa Trung thu 2017, nhà máy sản xuất 1,6 triệu sản phẩm, tăng 45% so với năm 2016. Đặc biệt, năm nay, ngoài những sản phẩm truyền thống, Công ty Yến sào Khánh Hòa còn giới thiệu đến người tiêu dùng các dòng sản phẩm mới là: bánh thập cẩm nhân bào ngư, bánh thập cẩm nhân bào ngư trứng cá tầm, bánh thập cẩm nhân bào ngư trứng cá hồi, bánh mềm kiwi ngũ hạt, bánh mềm nhân đào ngũ hạt, bánh mềm nhân đào. Năm nay, sức tiêu thụ sản phẩm bánh Trung thu yến sào tăng rất mạnh, hiện đã đạt 81% kế hoạch. Công ty có 3.200 điểm bán, tăng 130 điểm so với năm 2016, riêng Khánh Hòa có 195 điểm bán.


Năm nay, hãng Kinh Đô cũng thử nghiệm một vị nhân mới là cua sốt kiểu Singapore trong hộp bánh Hồng Ngọc An; đồng thời cho ra mắt dòng bánh Mochi (loại bánh của Nhật Bản) trong các hộp pha lê và loại bánh mới là Oreo (mang phong cách phương tây, có 2 lớp nhân). Công ty Bibica cũng có một số dòng bánh mới như: bánh Trung thu trái cây nhiệt đới; bánh Trung thu được làm từ những nguyên liệu như: đông trùng hạ thảo, sâm ngọc linh, tổ yến; bánh có nhân vi cá, bào ngư, trứng cá hồi Caviar, tôm hùm... Các siêu thị như: Co.opMart Nha Trang, Lotte Mart, Big C…, ngoài kinh doanh bánh Trung thu của các hãng lớn, còn bán bánh Trung thu mang nhãn hàng riêng của siêu thị.


Theo chủ một số cửa hàng, điểm bán bánh Trung thu, đến thời điểm này, sức mua tăng khá cao so với năm trước, giá các dòng bánh cũng tăng nhẹ khoảng 5% - 10% so với năm trước do giá đường, bột và các nguyên liệu khác tăng giá. 

 

Hoạt động sản xuất bánh Trung thu tại Nhà máy Thực phẩm Cao cấp Sanest Foods (Công ty Yến sào Khánh Hòa)

Hoạt động sản xuất bánh Trung thu tại Nhà máy Thực phẩm Cao cấp Sanest Foods (Công ty Yến sào Khánh Hòa)

   

Tăng cường kiểm tra


Đầu tháng 8, Sở Công Thương đã triển khai kế hoạch kiểm tra công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Trung thu 2017. Từ ngày 21-8, sở thành lập đoàn kiểm tra tập trung ở các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu. Đến nay, đoàn kiểm tra của sở và Chi cục Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 50 cơ sở, phát hiện 14 cơ sở vi phạm. Lực lượng chức năng đã nhắc nhở 13 cơ sở, xử phạt 1 cơ sở với số tiền 2,2 triệu đồng. Đoàn đã lấy 80 mẫu sản phẩm, thực hiện 138 test nhanh các chỉ tiêu hóa học và vi sinh. Kết quả các mẫu test nhanh đều âm tính. Ngoài ra, đoàn cũng lấy 12 mẫu sản phẩm gửi kiểm nghiệm, kết quả 8 mẫu đạt yêu cầu theo quy định, 4 mẫu đang chờ kết quả kiểm nghiệm.


Ông Nguyễn Sanh Đương - Trưởng phòng Quản lý công nghiệp, Trưởng đoàn kiểm tra của Sở Công Thương cho biết, nhìn chung các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ tương đối tốt các quy định của pháp luật về ATTP như: đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ sản xuất; xây dựng hệ thống xử lý môi trường; người trực tiếp sản xuất, kinh doanh tuân thủ các quy định về thực hành vệ sinh tốt; sử dụng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ… Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh còn vi phạm về thực hiện quy định lưu mẫu thực phẩm, kiểm định vi sinh nước định kỳ, giấy xác nhận kiến thức ATTP, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng quy định về ATTP và có hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm…


Được biết, trong dịp Trung thu này, đoàn kiểm tra của Sở Công Thương và Chi cục Quản lý thị trường sẽ tiến hành kiểm tra 181 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bánh các loại… Năm nay là năm đầu tiên thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc phân cấp quản lý nhà nước về ATTP đối với các loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương trên địa bàn tỉnh. Do đó, đại diện phòng kinh tế các huyện, thị xã, thành phố nơi cơ sở đóng chân cũng tham gia trong đoàn kiểm tra nhằm từng bước tiếp cận với công tác quản lý, kiểm tra để thực hiện tốt việc phân cấp quản lý trong thời gian tới.


MAI HOÀNG