11:06, 17/06/2018

Cho vay vốn mua nhà ở xã hội: Cầu cao, cung quá ít

Hiện nay, nhu cầu vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh rất cao, trong khi nguồn vốn phân bổ toàn tỉnh chỉ có 50 tỷ đồng.

Hiện nay, nhu cầu vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh rất cao, trong khi nguồn vốn phân bổ toàn tỉnh chỉ có 50 tỷ đồng.


Những bất cập


Ông Nguyễn Xuân Hòa (TP. Nha Trang) đang công tác tại một sở, đăng ký mua căn hộ nhà ở xã hội PH trị giá hơn 900 triệu đồng, đã đóng được hơn 50% giá trị căn hộ, số còn lại phải vay ngân hàng. Ông Hòa rất mừng khi biết Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai cho vay vốn mua nhà ở với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thông tin, ông Hòa lại quyết định vay ngân thương mại vì khả năng được xét duyệt vay gần như bằng không. Mặt khác, số tiền ông cần vay đến 400 triệu đồng, trong khi nguồn vốn NHCSXH phân bổ cho mỗi xã, phường chưa bằng con số này.

 

Nhà ở xã hội PH đang xây dựng.

Nhà ở xã hội PH đang xây dựng.


Được biết, toàn tỉnh chỉ được Trung ương phân bổ 50 tỷ đồng để triển khai cho vay vốn mua nhà ở xã hội, nhưng theo rà soát bước đầu, nhu cầu vay vốn mua nhà ở xã hội của các huyện, thị xã, thành phố năm 2018 khoảng 193,6 tỷ đồng. Do nhu cầu vay vốn bức xúc ở tất cả các địa phương nên nguồn vốn được phân bổ cho 137 xã, phường, thị trấn (trừ các xã, thị trấn của huyện Trường Sa); bình quân mỗi đơn vị cấp xã nhận vốn không quá 365 triệu đồng. Trong khi đó, hiện nay, trị giá thấp nhất khi mua một căn nhà ở xã hội khoảng 600 triệu đồng, trong khi nhu cầu vay 80% trị giá căn nhà tương đương 480 triệu đồng đã cao hơn số vốn nhận được của cả 1 xã. Đây là một trong các lý do làm hộ vay do dự, không làm hồ sơ vay.


Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện, NHCSXH gặp một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân cần được tháo gỡ. Đó là, một số hộ tại vùng nông thôn có nhu cầu vay để xây, cải tạo nhà ở nhưng giấy tờ đất không đủ điều kiện vay (chưa chuyển đổi sang đất thổ cư), một số hộ khác cha mẹ cho con đất để cất nhà nhưng không chuyển quyền sở hữu... Các hộ vay thuộc địa bàn nông thôn khi xây dựng không có thiết kế, dự toán được phê duyệt nên thiếu căn cứ để phê duyệt mức đầu tư.


Tích cực chỉ đạo triển khai

 

NHCSXH tỉnh sẽ kiến nghị NHCSXH Trung ương bổ sung nguồn vốn cho vay chương trình nhà ở xã hội theo Nghị định 100 để đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng.

Theo bà Phan Phước Thảo - Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ tín dụng NHCSXH tỉnh, đơn vị và các phòng giao dịch cấp huyện đã tham mưu UBND, Trưởng Ban đại diện HĐQT cùng cấp văn bản triển khai thực hiện Nghị định 100; họp bàn với các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác cùng cấp để thống nhất triển khai thực hiện ủy thác cho vay vốn mua nhà ở xã hội; phối hợp với Sở Xây dựng để cung cấp danh mục các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn. Các phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện tham mưu để UBND xã, phường, thị trấn có văn bản chỉ đạo tổ chức chính trị cấp xã, thôn, tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét cho vay công khai, minh bạch rõ ràng, có sự giám sát của thôn và hội, đoàn thể cấp xã.


Về công tác tuyên truyền, ngoài thông tin về chủ trương, chính sách qua các cơ quan báo chí, cổng thông tin, các phòng giao dịch NHCSXH huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện niêm yết công khai chủ trương chính sách, quy trình, thủ tục, lãi suất cho vay tại tất cả xã, phường, thị trấn. Các cán bộ NH cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc cho UBND, hội đoàn thể cấp xã, các tổ tiết kiệm và vay vốn nắm bắt được chủ trương, chính sách cũng như thủ tục, hồ sơ vay vốn để hướng dẫn các đối tượng đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn từ chương trình cho vay vốn mua nhà ở xã hội... Bên cạnh đó, NHCSXH đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho vay vốn mua nhà ở xã hội cho toàn thể cán bộ NHCSXH, lãnh đạo các hội, đoàn thể nhận ủy thác cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, thành viên ban giảm nghèo cấp xã, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố để triển khai chính sách cho vay.


Hiện nay, các tổ tiết kiệm và vay vốn đã tiếp nhận hồ sơ vay vốn của người dân và tổ chức họp bình xét cho vay. Đến nay, có 4 hộ vay với số tiền 1,5 tỷ đồng đã được tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét, kết nạp vào tổ.


NAM DU