10:05, 10/05/2018

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo tạm dừng tăng phí ATM

Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ đạo các ngân hàng tạm dừng tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Đây là động thái bước đầu nhằm hạ nhiệt cuộc đua tăng phí này.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chỉ đạo các ngân hàng tạm dừng tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Đây là động thái bước đầu nhằm hạ nhiệt cuộc đua tăng phí này.


Được biết, NHNN đã quy định khung biểu phí của dịch vụ rút tiền nội mạng và ngoại mạng để buộc các ngân hàng phải tuân thủ. Trong khung biểu phí này, các ngân hàng tăng như thế nào là do chính sách của từng ngân hàng cũng như sự cạnh tranh giữa các ngân hàng.


Trước đó, sau một thời kỳ dài duy trì mức phí rút tiền nội mạng ở mức 1.100 đồng/giao dịch (sau thuế), nhiều ngân hàng lớn đã thông báo tăng phí rút tiền nội mạng. Tuy mức tăng vẫn nằm trong khung cho phép của NHNN nhưng cũng khiến dư luận xôn xao.


Do vậy, NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại không được tăng phí rút tiền ATM nội mạng vào thời điểm này. Song song đó, các ngân hàng khi tăng phí phải đảm bảo dịch vụ tốt hơn. Quan điểm của NHNN là bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng và cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng. Ngân hàng tăng phí để có thể tái đầu tư, duy trì dịch vụ tốt nhưng mức phí phải trong mức chấp nhận được của khách hàng, không được vượt khung phí.


Bên cạnh đó, theo NHNN, trong thời gian tới cũng có nhiều vấn đề phải giải quyết, như việc chia sẻ phí giữa Napas và ngân hàng có máy ATM trong các giao dịch liên mạng, mức phí giữa ngân hàng phát hành thẻ và các ngân hàng thanh toán…


T.A (Tổng hợp)