11:01, 11/01/2018

Đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng thanh toán thẻ

Ngành Ngân hàng đang thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng thanh toán thẻ nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
 

Ngành Ngân hàng đang thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng thanh toán thẻ nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
 
Tăng trưởng mạnh
 
Trên địa bàn tỉnh, công tác phát triển mạng lưới ATM, POS cũng như hoạt động thanh toán qua ATM, POS tăng trưởng tốt. Năm 2017, quy mô dịch vụ thẻ của BIDV Chi nhánh Khánh Hòa tăng mạnh so với năm 2016: số lượng thẻ ghi nợ tăng 43%, số lượng thẻ tín dụng quốc tế tăng 19%, số lượng thiết bị thanh toán thẻ POS tăng 72%. Doanh số giao dịch rút tiền mặt tại máy ATM năm 2017 đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 11,5%. Doanh số giao dịch thanh toán trên POS đạt gần 1.200 tỷ đồng, tăng 154%. Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa có 37 trụ ATM trên địa bàn tỉnh, chủ yếu ở Nha Trang. Năm 2017, chi nhánh phát triển thêm hơn 30.000 thẻ ATM và khoảng 1.500 thẻ tín dụng quốc tế. Doanh số thanh toán thẻ khoảng 2.259 tỷ đồng. Doanh số sử dụng thẻ khoảng 853 tỷ đồng…

 

Nhân viên Vietcombank Khánh Hòa hướng dẫn khách hàng thực hiện chuyển khoản.
Nhân viên Vietcombank Khánh Hòa hướng dẫn khách hàng thực hiện chuyển khoản.
 
Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, đến cuối quý IV/2017, tổng số thẻ phát hành trên địa bàn đạt 1.044.874 thẻ, so với cuối quý trước tăng 7.225 thẻ với tỷ lệ tăng 0,69%. Các chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) đã lắp đặt 3.833 thiết bị POS tại 2.851 điểm chấp nhận thẻ, so với quý trước tăng 171 thiết bị. Trong đó, đã kết nối liên thông 3.753 thiết bị (chiếm 97,91%/tổng số thiết bị POS toàn tỉnh). Hầu hết tại các chi nhánh TCTD đều có bộ phận quản lý, vận hành hoạt động ATM, có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra tình trạng các ATM, thiết bị, đường truyền theo quy trình, nghiệp vụ để đảm bảo hoạt động ATM được an toàn và hiệu quả. 
 
Đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng thanh toán thẻ 
 
Trên địa bàn tỉnh có 319 máy ATM (Nha Trang 241 máy, Cam Ranh 31, Ninh Hòa 15, Diên Khánh 4, Cam Lâm 9, Vạn Ninh 7, Khánh Vĩnh 2). 
Quý IV/2017, có 2.849.434 giao dịch qua các máy ATM, về giá trị đạt 8.324 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thanh toán nội địa là 2.810.749 món, về giá trị đạt 8.230 tỷ đồng; giao dịch rút tiền mặt vẫn chiếm tỷ lệ cao đến 92,53% tổng số món và chiếm 81,45% giá trị giao dịch.
Quý IV/2017, tổng số giao dịch qua các thiết bị POS đạt 746.043 giao dịch, về giá trị đạt 2.377 tỷ đồng.
Theo bà Lê Thị Kim An - Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa, chi nhánh luôn cân đối nguồn vốn đảm bảo thanh khoản đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt đối với ATM. Đồng thời, tăng cường các biện pháp giám sát an ninh qua hệ thống camera, lực lượng bảo vệ các điểm đặt máy ATM để đảm bảo an ninh, an toàn cho khách hàng và đảm bảo máy hoạt động 24/24 giờ an toàn phục vụ khách hàng. Ban Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa có kế hoạch điều hành đảm bảo lượng tiền mặt đáp ứng nhu cầu của người dân, tăng cường đội ngũ tiếp quỹ để đảm bảo không để thiếu tiền mặt trong ngày Tết.
 
Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng phòng Khách hàng cá nhân 2 BIDV Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, dịp Tết là thời điểm các giao dịch thanh toán tăng mạnh, nhất là các giao dịch rút tiền tại máy ATM. Để đảm bảo các giao dịch tại máy thông suốt, BIDV Chi nhánh Khánh Hòa tăng cường tần suất kiểm tra mức tồn quỹ tại các máy ATM để có kế hoạch tiếp quỹ kịp thời, chuẩn bị sẵn sàng lượng tiền mặt đầy đủ đảm bảo tiếp quỹ cho các máy ATM. Bên cạnh đó, để giảm tải cho việc rút tiền mặt tại ATM, chi nhánh thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Chi nhánh bố trí nhân sự trực kiểm tra giám sát tình trạng hoạt động của các máy ATM thường xuyên, theo dõi camera 24/7 nhằm kịp thời phát hiện những hành vi bất thường tại các máy ATM; kịp thời xử lý các trường hợp máy ATM ngừng phục vụ do hết tiền hay phát sinh sự cố kỹ thuật để đảm bảo hệ thống ATM của chi nhánh an ninh, an toàn và hoạt động thông suốt liên tục trong dịp Tết.
 
Theo ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, các chi nhánh TCTD trên địa bàn có cung ứng dịch vụ thanh toán qua ATM đều trang bị hệ thống camera ghi hình tại khu vực đặt ATM và phối hợp với lực lượng bảo vệ, giám sát hệ thống ATM để kịp thời hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ và đảm bảo an ninh của khách hàng giao dịch, giải quyết kịp thời các sự cố xảy ra tại địa điểm đặt máy. Các chi nhánh TCTD cũng đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao tại các điểm chấp nhận thẻ; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, phòng ngừa và xử lý các hành vi gian lận trong giao dịch thanh toán qua POS. Tăng cường công tác bảo vệ tại các điểm giao dịch và nơi đặt máy ATM để đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn máy ATM, đảm bảo an toàn tài sản cho hoạt động của ngân hàng và khách hàng đến giao dịch. 
 
Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, để bảo chất lượng, an toàn ATM dịp cuối năm và Tết, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM để đảm bảo an ninh, an toàn theo đúng các quy định; trong đó, chú ý rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại các ATM… Bên cạnh đó, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm và Tết. Đồng thời, tăng cường giám sát các giao dịch qua ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ, gian lận, giả mạo để kịp thời cảnh báo khách hàng; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chuyển mạch thẻ nhằm hạn chế các sự cố kỹ thuật, đường truyền, đảm bảo các giao dịch liên ngân hàng thông suốt, ổn định…
 
NAM DU