11:12, 18/12/2017

Ngân hàng Nhà nước: Bàn giải pháp hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão

Ngày 18-12, tại Nha Trang, đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến làm trưởng đoàn làm việc về hỗ trợ khắc phục thiệt hại do cơn bão số 12 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 18-12, tại Nha Trang, đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến làm trưởng đoàn làm việc về hỗ trợ khắc phục thiệt hại do cơn bão số 12 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa kiến nghị, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp (DN), cá nhân sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực: dịch vụ, du lịch, công nghiệp, xây dựng… bị thiệt hại nặng do cơn bão số 12 nhưng không thuộc đối tượng hỗ trợ theo quy định tại Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn nên không được khoanh nợ. Hiện nay, các DN này đã bị sập hết nhà xưởng, cơ sở sản xuất, máy móc thiết bị, hàng hóa bị hư hỏng nặng, không còn tài sản thế chấp để vay mới. Vì vậy, kiến nghị Chính phủ có chính sách tín dụng đặc thù cho các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 12 gây ra, với lãi suất và điều kiện cho vay ưu đãi để giúp DN vay mới, khôi phục sản xuất. Hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay mới để khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh; cho phép các tổ chức tín dụng (TCTD) được khoanh nợ, không tính lãi đối với dư nợ bị thiệt hại trong thời gian tối đa 2 năm cho các tổ chức, cá nhân không thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định 55 có tỷ lệ thiệt hại về vốn và tài sản của khách hàng từ 50% hoặc dưới 50%, nhưng giá trị vốn và tài sản bị thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.

 

Quang cảnh buổi làm việc

Quang cảnh buổi làm việc


Lãnh đạo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN Việt Nam cho biết, để thực hiện các nội dung này cần nguồn lực từ ngân sách nhà nước, phụ thuộc vào khả năng cân đối ngân sách. Trong điều kiện ngân sách khó khăn, đề nghị UBND tỉnh có văn bản báo cáo cụ thể cơ chế đặc thù, đề xuất nguồn lực thực hiện để Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.


Đại diện NHNN Việt Nam cũng giải trình các vướng mắc khi triển khai Nghị định 55 và Thông tư 10 của NHNN hướng dẫn Nghị định 55 liên quan đến hồ sơ, thủ tục khoanh nợ, xóa nợ; xác nhận biên bản xác định thiệt hại do thiên tai. Về nội dung này, ông Đào Công Thiên đề nghị NHNN Việt Nam hướng dẫn các bước cụ thể để đảm bảo triển khai thống nhất, kịp thời; thống nhất lấy Công điện của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai làm căn cứ để UBND tỉnh ban hành văn bản công bố thiên tai cấp độ 4.


Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị NHNN Việt Nam kiến nghị Chính phủ bổ sung một số chính sách để hỗ trợ ngư dân nuôi trồng thủy sản và khai thác thủy sản như: hỗ trợ cho ngư dân vay chuyển đổi nghề; có cơ chế hỗ trợ cho ngư dân vay để mua sắm ngư lưới cụ chuyển đổi từ nghề nhỏ ven bờ sang nghề khơi phù hợp với tàu có công suất từ 50CV trở lên bị thiệt hại do bão, đã khôi phục sản xuất; hạn mức vay tối đa không quá 100 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ lãi suất vay, thời hạn vay 5 năm theo hình thức tín chấp. Về nuôi trồng thủy sản: hỗ trợ vay tín chấp, Nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất trong 5 năm đầu và 50% trong 5 năm tiếp theo để ngư dân có điều kiện đầu tư, khôi phục sản xuất. Về khai thác thủy sản: hỗ trợ các hộ ngư dân có tàu cá bị thiệt hại trong cơn bão số 12 được xem xét vay đóng mới tàu cá composite khai thác xa bờ với lãi suất Nhà nước hỗ trợ 100% trong 10 năm đầu và 50% trong 6 năm kế tiếp.


Đồng tình với ý kiến của ông Đào Công Thiên, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành thực hiện các thủ tục liên quan đến công bố thiên tai, xác nhận thiệt hại. NHNN Chi nhánh Khánh Hòa sẽ làm đầu mối chỉ đạo các TCTD phối hợp với người dân, DN xác định các khoản thiệt hại liên quan đến vốn vay; làm cơ sở để các cơ quan thẩm định và các cấp chính quyền xác nhận thiệt hại.


Về một số kiến nghị của tỉnh, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết, đối với các đối tượng không thuộc Nghị định 55, không có cơ chế cho vay ưu đãi, xóa nợ... do chính sách của Chính phủ chỉ tập trung cho một số lĩnh vực nhất định. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN Việt Nam đã chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội và các TCTD trong điều kiện, khả năng của mình thực hiện các giải pháp cho vay mới, cơ cấu lại nợ… với tinh thần hỗ trợ cao nhất. Những vướng mắc về cơ chế như: xóa nợ, chính sách ưu đãi, NHNN Việt Nam tiếp thu và sẽ báo cáo cụ thể với Thủ tướng Chính phủ. Kiến nghị về chính sách để hỗ trợ cho ngư dân nuôi trồng thủy sản và khai thác thủy sản, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, hướng dẫn triển khai thực hiện; giao NHNN Việt Nam có văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện hỗ trợ nuôi trồng và khai thác thủy sản liên quan đến vay tín chấp với lãi suất ưu đãi...


Nam Du


 




Kết quả thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân, DN khắc phục hậu quả do cơn bão số 12 gây ra của các TCTD: cho 261 khách hàng vay mới để khôi phục sản xuất, số tiền 832 tỷ đồng; gia hạn nợ cho 1.282 khách hàng, số tiền 431 tỷ đồng; điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho 247 khách hàng, số dư nợ được điều chỉnh 281 tỷ đồng; miễn giảm lãi cho 28 khách hàng cá nhân, số tiền 994 triệu đồng.

______________________________________



Theo lãnh đạo NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, toàn tỉnh có 12.923 khách hàng vay vốn đã bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 12, vốn vay của các TCTD bị thiệt hại ước tính khoảng 1.645 tỷ đồng. Trong đó: Đối tượng thuộc Nghị định 55 của Chính phủ có 4.978 khách hàng, vốn vay ngân hàng bị thiệt hại ước tính khoảng 693 tỷ đồng (chủ yếu thuộc Agribank). Đối tượng vay không thuộc Nghị định 55 có 985 khách hàng, vốn vay ngân hàng bị thiệt hại 796 tỷ đồng. Đối tượng vay vốn tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội: có 6.956 khách hàng, nợ vay bị thiệt hại ước tính khoảng 157 tỷ đồng.