11:09, 10/09/2017

Cảnh báo doanh nghiệp tỉnh táo khi mua máy "đào" bitcoin

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), những ngày qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu nhập khẩu một loạt máy tính nhằm xử lý dữ liệu giải mã để "đào" bitcoin (loại máy xử lý dữ liệu tự động, do Công ty Công nghệ Bitmain của Trung Quốc sản xuất), ....

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), những ngày qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu nhập khẩu một loạt máy tính nhằm xử lý dữ liệu giải mã để “đào” bitcoin (loại máy xử lý dữ liệu tự động, do Công ty Công nghệ Bitmain của Trung Quốc sản xuất), gây lúng túng cho Hải quan do những loại máy tính dạng này không nằm trong danh mục cấm nhập khẩu, nhưng bitcoin là đồng tiền chưa được pháp luật Việt Nam công nhận.


Trào lưu nhập khẩu này nổi lên chỉ một tuần sau khi Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 1255 ngày 21-8-2017 phê duyệt Đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo. Quyết định 1255 đã khiến dư luận xôn xao về khả năng tiền ảo sẽ được pháp luật Việt Nam thừa nhận và sớm có khung pháp lý phù hợp để điều chỉnh và quản lý hoạt động kinh doanh tiền ảo.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Trước đó, ngày 21-7, NHNN đã có công văn số 5747 gửi Văn phòng Chính phủ trả lời về vấn đề bitcoin, litecoin với nội dung xác định các loại tiền ảo như trên không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp theo quy định chung của pháp luật Việt Nam. NHNN khẳng định “Việc phát hành, cung ứng và sử dụng tiền ảo nói chung và bitcoin, litecoin nói riêng làm tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm”. Trước đó, NHNN đã nhiều lần cảnh báo những rủi ro đến từ tiền ảo bitcoin. NHNN cho rằng, sự xuất hiện của bitcoin gây ra nhiều tác hại, rủi ro cho người sử dụng.


KHÁNH TÂM