09:07, 12/07/2017

Lãi suất cho vay giảm

Từ ngày 10-7, quyết định giảm 0,25% các lãi suất điều hành và 0,5% lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức có hiệu lực.

Từ ngày 10-7, quyết định giảm 0,25% các lãi suất điều hành và 0,5% lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức có hiệu lực.


Theo đó, NHNN giảm 0,25 %/năm các mức lãi suất điều hành gồm: lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng. Đồng thời NHNN cũng quyết định giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3-2014, NHNN điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành. Như vậy, lãi suất tái cấp vốn sẽ giảm từ 6,5%/năm xuống 6,25%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,5%/năm xuống 4,25%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 7,5%/năm xuống còn 7,25%/năm.


Quyết định hạ lãi suất được NHNN ban hành trong lúc hệ thống ngân hàng đang phải chịu khá nhiều sức ép cả bên trong lẫn bên ngoài có thể tác động tới lạm phát, tỷ giá, lãi suất… trong khi nợ xấu còn cao và lợi nhuận bình quân của các ngân hàng cũng ở mức tương đối thấp so với thế giới và khu vực. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng, việc NHNN cắt giảm lãi suất điều hành thời điểm này cho thấy chính sách đã đi là đúng. Tín hiệu giảm lãi suất lần này cũng chỉ ra thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện và ổn định sau những sóng gió về nợ xấu, hậu sáp nhập, tái cơ cấu ngân hàng… Điều này sẽ mang lại niềm tin cho thị trường, thay vì chỉ kêu gọi các ngân hàng tiết giảm chi phí để giảm lãi suất như cách làm lâu nay.


Ngay sau quyết định của NHNN, nhiều ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất cho vay từ 0,5 đến 1%/năm. Cụ  thể, VPBank, Eximbank, VietinBank, Agribank giảm lãi suất cho vay ngắn hạn 0,5% (từ 7%/năm xuống còn 6,5%/năm theo đúng quy định của NHNN) đối với 5 lĩnh vực ưu tiên gồm: phát triển nông nghiệp, nông thôn; kinh doanh xuất khẩu; doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghiệp hỗ trợ; DN ứng dụng công nghệ cao. BIDV, LienVietPostBank lại áp dụng mức lãi suất tối đa 6%/năm (thấp hơn so với quy định 0,5%/năm)…


T.A (Tổng hợp)