11:06, 18/06/2017

Nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm: Cung chưa đủ cầu

Nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm được đánh giá là phát huy hiệu quả nhưng hiện nay chỉ đáp ứng được một phần nhỏ so với nhu cầu vay vốn của người dân.

 

Nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm được đánh giá là phát huy hiệu quả nhưng hiện nay chỉ đáp ứng được một phần nhỏ so với nhu cầu vay vốn của người dân.


Vợ chồng ông Hồ Quang Ngẫu (thôn Bãi Giếng 2, xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để đầu tư thêm cho vườn xoài hơn 1,3ha. Mấy năm gần đây, vợ chồng ông vay mượn nhiều nguồn để ghép giống xoài Úc, múc đất làm hồ chứa nước đảm bảo nguồn nước tưới. Đưa chúng tôi đi thăm những cây xoài Úc sai trái, đẹp mắt, ông Ngẫu chia sẻ: “Số tiền vay ngân hàng chủ yếu để mua phân bón, trả công ghép. Tôi muốn có 10 triệu đồng nữa để làm đường điện và xây trại để trông nom, chăm sóc vườn xoài tốt hơn”. Bà Hồ Thị Thảo, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cam Hải Tây cho biết: “Nguồn vốn vay giải quyết việc làm cho địa phương ít, trong khi nhu cầu người dân cần số vốn lớn”.

 

Ông Võ Ngọc Trung - Chủ tịch UBND xã Cam Tân (Cam Lâm) cũng nhận định, nguồn vốn vay từ các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH rất quan trọng đối với địa phương, giúp các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận vốn vay sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm của người dân địa phương khá cao nhưng nguồn vốn phân bổ chưa đủ nên đề nghị ngân hàng bổ sung nguồn vốn cho vay chương trình này.


Vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và NHCSXH tỉnh kiểm tra, giám sát tại các địa phương về kết quả giải quyết việc làm và hoạt động hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh. Đại diện Sở LĐ-TB-XH đánh giá, việc thực hiện chính sách hỗ trợ tạo việc làm từ nguồn vốn vay của Quỹ quốc gia về việc làm ủy thác qua NHCSXH được sử dụng hiệu quả. Thủ tục vay vốn đơn giản, mức vốn vay tăng đã phát huy hiệu quả chính sách hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Nếu trước đây, người vay vốn phải xây dựng dự án thì hiện nay chỉ cần làm giấy đề nghị vay vốn theo mẫu sẵn và hộ gia đình được vay 50 triệu đồng cho 1 lao động không phải thế chấp tài sản. Qua đợt kiểm tra, giám sát vừa qua tại các địa phương, hiện nay, nhu cầu vốn vay giải quyết việc làm rất lớn, tuy nhiên, khó khăn là từ năm 2013 đến nay, Trung ương không bổ sung thêm vốn nên chỉ còn vốn đáo hạn.

 

Vợ chồng ông Hồ Quang Ngẫu vay vốn đầu tư cho vườn xoài

Vợ chồng ông Hồ Quang Ngẫu vay vốn đầu tư cho vườn xoài

 

Qua kiểm tra, giám sát, Sở LĐ-TB-XH đề nghị các địa phương quan tâm đẩy mạnh việc triển khai các chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động. Sở yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các dự án vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm nhằm đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, qua đó phát hiện, nhân rộng những mô hình vay vốn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Xây dựng kế hoạch nguồn vốn mới bổ sung hàng năm và giai đoạn 2017-2020 nhằm đảm bảo nhu cầu hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm ở địa phương, gửi Sở LĐ-TB-XH tổng hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Tính đến ngày 16-6, dư nợ chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm tại NHCSXH tỉnh là 90 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn NHCSXH huy động được là 40 tỷ đồng. Theo bà Phan Phước Thảo, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ tín dụng NHCSXH tỉnh, nguồn vốn cho vay để giải quyết việc làm phát huy hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm hiện nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của người dân. NHCSXH tỉnh sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để tìm nguồn vốn. Khi được nhận vốn, NHCSXH tỉnh sẽ tiến hành giải ngân ngay.


Được biết, trong buổi làm việc với xã Diên Lộc (huyện Diên Khánh) mới đây, đối với kiến nghị của địa phương về vốn vay giải quyết việc làm, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo: “Để tạo điều kiện cho người dân có việc làm ổn định, giao Sở LĐ-TB-XH chủ trì, phối hợp với UBND huyện và NHCSXH rà soát (kể cả các địa phương khác), đề xuất tham mưu UBND tỉnh trước ngày 30-7”. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo sở và NHCSXH đã làm việc với UBND xã Diên Lộc để xác định nhu cầu vốn vay giải quyết việc làm năm 2017, giai đoạn 2017-2020; mô hình sản xuất, kinh doanh hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm hiệu quả, phù hợp với địa phương; những nguồn vốn hỗ trợ tín dụng khác mà địa phương thụ hưởng để tham mưu, đề xuất. NHCSXH tỉnh đã rà soát báo cáo nhu cầu vốn vay giải quyết việc làm năm 2017 toàn tỉnh gần 170,9 tỷ đồng để giải quyết việc làm cho 5.341 lao động.


N.D