07:07, 12/07/2018

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và các dự án

Ngày 12-7, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp (DN) Nhà nước và các ban quản lý dự án (BQLDA) tỉnh...

Ngày 12-7, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp (DN) Nhà nước và các ban quản lý dự án (BQLDA) tỉnh. Cùng dự có các ông: Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành.
 
Đồng chí Lê Thanh Quang phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Lê Thanh Quang phát biểu tại buổi làm việc.
 
Nhiều khởi sắc
 
Tại buổi làm việc, các DN và các BQLDA tỉnh đã báo cáo tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm. Theo đó, phần lớn các đơn vị đều đạt được những kết quả khả quan. Ông Nguyễn Anh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) cho biết, công ty đạt doanh thu 2.485 tỷ đồng, nộp ngân sách 320 tỷ đồng (đạt 64% kế hoạch). Các công ty thành viên tiếp tục đầu tư thêm hệ thống dây chuyền, thiết bị mới để nâng cao năng lực sản xuất. Dự án Cụm Công nghiệp (CCN) Sông Cầu đang được đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật, dự kiến trong tháng 7 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thứ cấp. Hiện nay, đã có 30 lô đất được các công ty xin thuê, đạt tỷ lệ 100% diện tích quy hoạch nhà máy, kho tàng. Công ty đề nghị tỉnh cho tiếp tục mở rộng dự án thêm 30ha nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.
 
Hoạt động của Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) cũng có nhiều khởi sắc. Toàn công ty đạt doanh thu 3.536 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2017; nộp ngân sách 1.300 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch và đạt 49% chỉ tiêu phấn đấu. “Nhìn chung, các ngành, các đơn vị thuộc Khatoco hoạt động tương đối ổn định và có tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Ngành thuốc lá sản xuất tiêu thụ nội địa ước đạt 268 triệu bao, xuất khẩu đạt 142 triệu bao. Doanh thu du lịch tăng 12%, ngành dệt may doanh thu tăng 5%, đạt 43% kế hoạch”, ông Lê Tiến Anh - Tổng Giám đốc Khatoco cho biết.
 
Đối với các BQLDA của tỉnh, 6 tháng đầu năm có nhiều dự án được thực hiện. Công tác giải phóng mặt bằng được các BQLDA làm khá tốt, tiến độ giải phóng mặt bằng đạt yêu cầu đề ra. Các dự án: đường Phong Châu, đường Nha Trang đi Đà Lạt, đoạn Nha Trang - Diên Khánh do BQLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn quản lý cũng đã cơ bản hoàn thành. Ngoài ra, các dự án: đường cất hạ cánh số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, nút giao thông Ngọc Hội, đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội, trụ sở Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa… do BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh quản lý đang triển khai.
 
Tháo gỡ khó khăn
 
Bên cạnh những thuận lợi, 6 tháng đầu năm, các DN cũng như các BQLDA của tỉnh vẫn gặp một số khó khăn, đặc biệt là về nguồn nhân lực và các điều kiện phục vụ sản xuất. Ông Lê Tiến Anh bày tỏ: “Đối với Khatoco, khó khăn hiện nay là tình trạng buôn lậu thuốc lá rất nan giải. Bên cạnh đó, ngành du lịch và xây dựng đang phát triển nóng nên có sự dịch chuyển quá lớn về lao động, dẫn tới các ngành: may, bao bì gặp khó trong việc tìm kiếm nguồn lao động”. Ngoài ra, Khatoco cũng gặp khó do việc chậm thủ tục đầu tư ở Dự án Khu nghỉ dưỡng 5 sao Hòn Thị, Dự án Khu đô thị Phước Đồng. CCN Ninh Ích thì không có nguồn nước, nên phải sử dụng nước giếng khoan.
 
Các BQLDA tỉnh lại gặp khó khăn ở khâu giải phóng mặt bằng. Hiện nay, có rất nhiều dự án bị chậm tiến độ chỉ vì một số hộ không chấp thuận phương án đền bù. Một số dự án gặp trở ngại về vốn.  
 
Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Đức Vinh cho biết, Dự án Khu nghỉ dưỡng 5 sao Hòn Thị do vướng thủ tục quản lý đất đai nên chưa thể thông qua. Các vấn đề khác liên quan đến sử dụng đất của Khatoco, đồng chí đề nghị các sở, ngành rà soát lại để thực hiện đúng quy định. Đối với đề nghị mở rộng CCN Sông Cầu, cần xem xét có phù hợp hay không, nếu phù hợp sẽ cho đầu tư. Đối với các dự án khác như: đường Nguyễn Bình Khiêm hay Khu tái định cư Ngọc Hiệp sẽ sớm triển khai.
 
Kết luận buổi làm việc, ông Lê Thanh Quang cho biết, đối với các khó khăn của Tổng Công ty Khánh Việt, tỉnh sẽ có những nghiên cứu để tìm hướng giải quyết. Dự án ở Hòn Thị cần nghiên cứu cách làm cho hiệu quả. Đối với đất đai liên quan đến cổ phần hóa, phải xem xét kỹ, nhất là giá trị đất khi cổ phần hóa. Ông đề nghị UBND tỉnh sớm cấp nước cho CCN Ninh Ích. Đối với kiến nghị mở rộng CCN của Công ty Yến sào Khánh Hòa, Tỉnh ủy nhất trí chủ trương và đề nghị chủ đầu tư sớm hoàn thành để đưa vào hoạt động. Riêng các BQLDA tỉnh, thời gian tới cần công khai, thực hiện công bằng các chính sách bồi thường cho người dân, vận dụng linh hoạt các quy định. Từ nay đến cuối năm, chú trọng vào các dự án: đường vành đai 2, nút giao Ngọc Hội, các nút giao thông kết nối với sân bay Nha Trang. 
 
Đình Lâm