10:07, 18/07/2018

Nét mới từ một hội thảo nông nghiệp

Hội thảo giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu Khánh Hòa 2018 vừa qua được tổ chức theo cách khá mới mẻ, thiết thực và độc đáo… Bên cạnh các nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp, hội thảo còn có sự tham gia của những người trực tiếp làm ra sản phẩm là nông dân.

Hội thảo giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu Khánh Hòa 2018 vừa qua được tổ chức theo cách khá mới mẻ, thiết thực và độc đáo… Bên cạnh các nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp, hội thảo còn có sự tham gia của những người trực tiếp làm ra sản phẩm là nông dân.


Tiếng nói của nông dân


Điểm mới đầu tiên là hội thảo đã dành phần lớn thời gian cho nông dân bày tỏ kiến thức, kinh nghiệm của mình. Điều này giúp cho người tham gia có thể tiếp cận được với thông tin sản xuất, chăn nuôi từ phía những người trực tiếp làm ra sản phẩm. Anh Đào Văn Yến ở Sơn Bình, Khánh Sơn được biết đến là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền. Khởi điểm gần như chỉ với hai bàn tay trắng, bây giờ anh trở thành gương sáng về sản xuất nông nghiệp, với cuộc sống giàu có. Tại hội thảo, anh đã chia sẻ một số kinh nghiệm, cả thuận lợi và khó khăn sau hàng chục năm gắn bó với cây sầu riêng. Còn ở Khánh Vĩnh, ông Nguyễn Xuân Long được biết đến là “chuyên gia” trồng bưởi da xanh. Chia sẻ tại hội thảo, ông Long cho biết việc tình cờ bén duyên với cây bưởi và việc phát triển cây bưởi da xanh hiệu quả đặc biệt cao trên mảnh đất Khánh Vĩnh như thế nào...

 

Một số sản phẩm của Trung tâm Nông nghiệp Công nghệ cao tại hội thảo.

Một số sản phẩm của Trung tâm Nông nghiệp Công nghệ cao tại hội thảo.


Một số nông dân đến từ xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh) chia sẻ thành công trong việc trồng tỏi chính là việc người biết chỉ cho người chưa biết kỹ thuật canh tác. Và khi họ làm chủ được kỹ thuật, việc canh tác trở nên dễ dàng, hiệu quả cũng vì thế được đảm bảo. Còn Ông Lê Minh Chính ở Ninh Phú, Ninh Hòa đã mang đến hội thảo những kiến thức, kinh nghiệm của mình về quá trình tiếp cận và dần làm chủ được với công nghệ Biofloc trong việc ương giống tôm thẻ chân trắng, nhờ đó dần khống chế được dịch bệnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ở địa hạt chăn nuôi, những người nông dân đã bàn thảo về công nghệ chăn nuôi gà, heo trại lạnh và một số phương pháp, công nghệ xử lý chất thải trong chăn nuôi không chỉ là xu thế mà còn tỏ ra vượt trội so với phương pháp chăn nuôi truyền thống…


Độc đáo gian hàng minh chứng


Nói là hội thảo song các nhà tổ chức đã rất sáng tạo khi trưng bày các gian hàng nông sản đặc trưng và các công nghệ có thể áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi ở tỉnh. Minh chứng cho chất lượng nông sản Khánh Hòa là những gian hàng trưng bày các loại trái cây, rau củ đầy màu sắc. Người tham dự có thể thưởng thức để cảm nhận vị ngọt thanh của bưởi đỏ ruột, hương vị đặc biệt những múi sầu riêng ngọt ngào… Đó còn là những loại trái cây, củ quả như: mít nghệ, thơm tây, khoai sáp, khoai mì, ổi, chuối…


Một gian hàng chuyên về công nghệ tưới nhỏ giọt, tưới phối hợp giữa nhỏ giọt và phun sương được điều khiển hoàn toàn bằng thiết bị công nghệ cũng thu hút đông đảo người xem, cảm nhận. Ở đó còn có những góc xanh ngắt của hệ thống canh tác rau sạch bằng phương pháp thủy canh, người xem được tiếp cận với thiết bị, giá thành và một số kỹ thuật cơ bản của phương pháp trồng trọt hiện đại này.


Ông Nguyễn Xuân Long - Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất cây ăn quả thôn Suối Thơm, xã Khánh Đông, Khánh Vĩnh cho biết, hội thảo là hoạt động thiết thực, giúp cho nông dân tiếp cận được với nền sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Họ còn được giới thiệu và học hỏi về một số thế mạnh, cây, con chủ lực và phương pháp chăn nuôi, trồng trọt hiện nay. Bên cạnh đó, đây còn là dịp để nông dân chia sẻ những thành quả, kinh nghiệm cũng như khó khăn để tìm hướng tháo gỡ, giải quyết. “Chúng tôi mong muốn Nhà nước tổ chức nhiều hoạt động tương tự, tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng các mối liên kết, giữa người nông dân với nhà khoa học, với nhà cung ứng dịch vụ nông nghiệp như: phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật, với nhà kinh doanh nông sản… để tương trợ thiết thực, cùng nhau phát triển”, ông Long nói.


Theo ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hội thảo còn thu hút đông đảo các nhà khoa học, quản lý nhà nước liên quan đến ngành và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Những vướng mắc của nông dân liên quan đến kỹ thuật đã có các nhà khoa học giải đáp. Những vấn đề về quản lý ngành cũng được các chi cục giải thích. Ngoài ra, hội thảo còn là nơi để một số doanh nghiệp có thể tìm kiếm được cơ hội liên kết, bao tiêu sản phẩm.


Hồng Đăng