11:07, 04/07/2018

Hỗ trợ thiệt hại nuôi trồng thủy sản do bão ở Vạn Ninh: Không trường hợp nào đủ điều kiện

Qua thanh tra, UBND huyện Vạn Ninh đã hủy bỏ kết quả 175 trường hợp nằm trong danh sách hỗ trợ thiệt hại về thủy sản do cơn bão số 12 (năm 2017) gây ra. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm kiểm điểm nghiêm khắc, báo cáo UBND huyện xem xét xử lý.

Qua thanh tra, UBND huyện Vạn Ninh đã hủy bỏ kết quả 175 trường hợp nằm trong danh sách hỗ trợ thiệt hại về thủy sản do cơn bão số 12 (năm 2017) gây ra. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm kiểm điểm nghiêm khắc, báo cáo UBND huyện xem xét xử lý.


Sai phạm hàng loạt trong kê khai


Theo báo cáo kết luận thanh tra công tác xét duyệt hỗ trợ đối với các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do cơn bão số 12 năm 2017 trên địa bàn huyện Vạn Ninh, quá trình lập hồ sơ từ các xã, thị trấn có nhiều sai phạm.

 

Cụ thể, 29 trường hợp tại xã Vạn Hưng không thuộc đối tượng được xét hỗ trợ theo quy định tại Điều 2, Nghị định 02 nhưng UBND xã Vạn Hưng vẫn lập hồ sơ đề nghị và Phòng Kinh tế huyện thẩm định trình UBND huyện phê duyệt hỗ trợ là không phù hợp với quy định pháp luật. Đối với 56 trường hợp tại xã Vạn Long, mặc dù hồ sơ có bản kê khai đăng ký ban đầu và có đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại, nhưng qua thanh tra xác định các bản kê khai này kê khai được UBND xã hợp thức hóa, xác nhận sau thời điểm xảy ra cơn bão số 12; do đó không có giá trị chứng minh việc kê khai và xác nhận ban đầu tại thời điểm nuôi trồng theo quy định tại Khoản 2, Điều 4, Nghị định 02.


Xã Vạn Thạnh có 88 trường hợp được phê duyệt hỗ trợ. Qua thanh tra, các bản kê khai ban đầu của các trường hợp này tuy có xác nhận của UBND xã trước thời điểm xảy ra cơn bão số 12, nhưng thông tin không đầy đủ. Tại thời điểm xác nhận, UBND xã Vạn Thạnh không kiểm tra thực tế để xác định số lượng con giống, diện tích, địa điểm, thời điểm bắt đầu thả nuôi của các hộ theo quy định nhưng vẫn xác nhận vào bản kê khai đăng ký ban đầu của các hộ, do vậy, việc xác nhận này hoàn toàn không có cơ sở. Hơn nữa, khi thiệt hại xảy ra, các hộ và UBND xã không phối hợp để lập biên bản kiểm tra, xác minh mức độ thiệt hại theo thực tế để làm cơ sở cho việc xét hỗ trợ. Vì vậy, các trường hợp này không đáp ứng đầy đủ về thủ tục cũng như điều kiện để được hỗ trợ theo quy định. Đối với 1 trường hợp tại xã Vạn Bình và 1 trường hợp tại thị trấn Vạn Giã, qua thanh tra không đủ các điều kiện theo quy định để được xét hỗ trợ, nhưng UBND thị trấn Vạn Giã và xã Vạn Bình vẫn lập hồ sơ đề nghị thẩm định là không phù hợp theo quy định pháp luật.  

 

Sau bão, nhiều bè nuôi trồng thủy sản của người dân Vạn Ninh phải nằm bờ vì không có vốn tái sản xuất.

Sau bão, nhiều bè nuôi trồng thủy sản của người dân Vạn Ninh phải nằm bờ vì không có vốn tái sản xuất.

 

Hủy bỏ toàn bộ các trường hợp đã được phê duyệt

 

UBND huyện Vạn Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các xã: Vạn Long, Vạn Bình, Vạn Thạnh, Vạn Hưng, thị trấn Vạn Giã và Phòng Kinh tế huyện tổ chức kiểm điểm nghiêm khắc về trách nhiệm công vụ trong việc để xảy ra các sai phạm, thiếu sót qua kết luận thanh tra. Đồng thời báo cáo kết quả kiểm điểm của tập thể, cá nhân về UBND huyện để xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Theo báo cáo của UBND huyện Vạn Ninh, sau cơn bão số 12, toàn huyện có gần 2.900 hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Sau khi rà soát toàn bộ số hồ sơ gửi lên từ cơ sở, xét thấy có 175 hồ sơ hợp lệ, đủ điều kiện hỗ trợ theo các quy định của Nhà nước, huyện đã ra quyết định phê duyệt danh sách được hỗ trợ. Tuy nhiên, sau khi công bố danh sách này, nhiều người dân ở địa phương đã phản ứng. Huyện đã tiếp nhận 1.087 đơn kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến vấn đề trên. Ngày 11-4, hàng trăm người dân ở các xã: Vạn Thạnh, Vạn Hưng, Vạn Lương... đã đến trụ sở UBND huyện yêu cầu chính quyền địa phương tổ chức đối thoại, làm rõ danh sách hỗ trợ thiệt hại cho người nuôi trồng thủy hải sản trên địa bàn sau cơn bão số 12. Huyện đã tổ chức họp khẩn, đình chỉ các quyết định ban hành danh sách hỗ trợ thủy sản để làm sáng tỏ vấn đề. Đồng thời ban hành Quyết định 528 tạm dừng chi trả thiệt hại thủy sản do ảnh hưởng của bão và yêu cầu các địa phương rà soát kỹ lại việc thống kê, lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo đúng tinh thần Nghị định 02 của Chính phủ để đảm bảo giải quyết hỗ trợ đúng đối tượng, công khai, công bằng, đúng quy định của pháp luật.


Ông Trần Ngọc Khiêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, sau rà soát, toàn bộ các hộ nuôi trồng thủy sản ở Vạn Ninh không đủ điều kiện hỗ trợ theo quy định của Nhà nước. Qua thanh tra, huyện đã hủy danh sách và kinh phí hỗ trợ thiệt hại thủy sản đối với 175 trường hợp nói trên. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn trả lời đơn thư kiến nghị của công dân theo thẩm quyền. Đến nay, hầu hết các địa phương đã hoàn thành công tác trả lời đơn thư cho công dân. “Thực tế sau khi rà soát, nhận thấy toàn bộ số hộ không đủ điều kiện được nhận hỗ trợ, huyện đã có văn bản trình UBND tỉnh xin Trung ương cho cơ chế đặc thù hỗ trợ người dân. Tỉnh cũng đã có văn bản gửi Trung ương nhưng sau đó Bộ Tài chính đã trả lời ngân sách chỉ đủ hỗ trợ đối với các trường hợp đủ điều kiện theo Nghị định 02”, ông Khiêm thông tin thêm.


Đối với các trường hợp hỗ trợ về cây trồng, lâm nghiệp, vật nuôi và muối, UBND huyện đã có Quyết định số 1047 ngày 7-6 bổ sung có mục tiêu cho UBND các xã, thị trấn để hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do bão theo Nghị  định số 02 với tổng kinh phí hơn 13,6 tỷ đồng. Được biết trong tuần này, huyện Vạn Ninh sẽ hoàn tất việc chi trả hỗ trợ đối với các trường hợp này.


THÀNH NAM