08:07, 15/07/2018

Tiến độ khắc phục sai phạm quá chậm

Theo cơ quan chức năng, kết quả kiểm tra dự án Trồng rừng và nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa (gọi tắt là dự án Hòn Rùa) cho thấy, tuy chủ đầu tư đã khắc phục phá rừng bằng trồng keo nhưng đến nay  phần lớn keo đã chết. Thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ làm việc cụ thể với nhà đầu tư để đánh giá lại vấn đề này.

Theo cơ quan chức năng, kết quả kiểm tra dự án Trồng rừng và nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa (gọi tắt là dự án Hòn Rùa) cho thấy, tuy chủ đầu tư đã khắc phục phá rừng bằng trồng keo nhưng đến nay  phần lớn keo đã chết. Thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ làm việc cụ thể với nhà đầu tư để đánh giá lại vấn đề này.


Rà soát lại mục tiêu dự án


Lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) cho biết,  UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành báo cáo tình hình khắc phục hậu quả tại dự án Hòn Rùa do Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa làm chủ đầu tư. Sau đó, sở đã lấy ý kiến các sở, ngành về việc rà soát lại mục tiêu dự án Hòn Rùa để báo cáo tham mưu UBND tỉnh xử lý.

 

Đảo Hòn Rùa nhìn từ bờ biển Nha Trang.

Đảo Hòn Rùa nhìn từ bờ biển Nha Trang.


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, trong quá trình lập hồ sơ dự án Hòn Rùa, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có văn bản yêu cầu cần làm rõ hơn về nội dung quy hoạch trồng rừng và nuôi rong biển; lưu ý việc xây dựng tại dự án phải bằng vật liệu thân thiện môi trường, chia nhỏ kết cấu mái nhà trung tâm, các nhà khách cần bố trí so le... Như vậy, đề xuất dự án Hòn Rùa về mục tiêu, tính chất đã được triển khai phù hợp với nội dung nghiên cứu của đồ án quy hoạch vịnh, chủ trương cho phép của UBND tỉnh và thẩm định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.


Còn theo quan điểm của UBND TP. Nha Trang, dự án Hòn Rùa được thực hiện phù hợp với chủ trương của UBND tỉnh nhưng cần xem xét lại phương án quy hoạch kiến trúc và giải pháp thi công thực hiện nhằm đảm bảo không san gạt địa hình tự nhiên, ảnh hưởng đến hệ sinh thái tại khu vực này. Trong khi đó, Ban quản lý vịnh Nha Trang cho rằng, dự án Hòn Rùa với các hạng mục triển khai là không phù hợp. Bởi lẽ, quyết định năm 2011 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đồ án quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị vịnh Nha Trang có nêu: “Tại khu vực đảo Hòn Rùa giữ nguyên trạng để khai thác yếu tố cảnh quan thiên nhiên hoang sơ. Tuy nhiên, khi dự án triển khai, việc san lấp mặt bằng đã làm một lượng lớn đất đá tràn xuống biển, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực này”.


Mới đây, Sở KH-ĐT đã họp với các sở, ngành để xác định lại mục tiêu của dự án Hòn Rùa. Qua ý kiến đóng góp, Sở KH-ĐT cho rằng, mục tiêu chính của dự án là trồng rừng và nuôi rong biển, nhưng đến thời điểm hiện nay nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện. Vì vậy, sở đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng rà soát lại phương án kiến trúc quy hoạch của dự án Hòn Rùa theo hướng điều chỉnh cho phù hợp; Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì đánh giá lại việc ảnh hưởng của dự án đến hệ sinh thái khu vực quanh đảo Hòn Rùa; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với nhà đầu tư làm rõ phương án thực hiện, tiến độ thực hiện mục tiêu trồng rừng và nuôi rong biển để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh xử lý.


Hơn 2.000 cây vừa trồng đã chết


Mới đây, sau khi khảo sát khu vực đảo Hòn Rùa, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho rằng, tiến độ khắc phục sai phạm của chủ đầu tư dự án quá chậm. Chủ đầu tư đã trồng keo lá tràm trên khu vực sườn núi đã bị đào bới để khôi phục rừng nhưng phần lớn đã bị chết do không được chăm sóc. Qua đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đề nghị UBND tỉnh xử lý nghiêm những sai phạm của chủ đầu tư và giám sát chặt chẽ việc khắc phục sai phạm. Sau khi khắc phục xong các sai phạm, cần cân nhắc có nên để chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án hay không.

 

Cận cảnh công trình trên đảo Hòn Rùa.

Cận cảnh công trình trên đảo Hòn Rùa.


Được biết, tháng 9-2017, cơ quan chức năng đã phát hiện chủ đầu tư dự án Hòn Rùa san lấp vượt ranh giới dự án đến 12.870m2 và san ủi mặt bằng nằm ngoài ranh giới dự án để thi công đường giao thông nội bộ trên đảo dài 127m với diện tích 1.068m2. Đầu năm 2017, UBND tỉnh đã xử phạt chủ đầu tư 175 triệu đồng và yêu cầu khắc phục lại hiện trạng ban đầu trước ngày 16-10-2017. Ngày 13-4, Sở Văn hóa - Thể thao đã kiểm tra và xác định nhà đầu tư đã trồng lại 2.200 cây keo, cây sưa, cây chùm ngây trên phần diện tích san ủi làm đường. Tuy nhiên, đến nay, các cây trồng phần lớn đã bị chết. Vì vậy thời gian tới, UBND TP. Nha Trang sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc cụ thể với nhà đầu tư để đánh giá lại hiệu quả khôi phục rừng bị phá.


Ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, mới đây, sở đã phối hợp với các ngành kiểm tra tiến độ khắc phục sai phạm tại dự án Hòn Rùa. Hiện nay, khối lượng đất đá đổ tràn xuống biển đã được đơn vị thi công khắc phục. Sở đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương trồng bổ sung cây đã chết. Sở Xây dựng sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ việc khắc phục sai phạm và triển khai thi công đối với dự án này.


VĂN KỲ

 

 


 




Phát hiện xây dựng sai nội dung giấy phép


Theo ông Trần Văn Thọ, ngày 22-6, Sở Xây dựng đã chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa tổ chức thi công xây dựng công trình nhà khách và đặt máy phát điện tại đảo Hòn Rùa sai với nội dung giấy phép xây dựng được cấp. Ngày 6-7, sở có văn bản yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công công trình vi phạm, nếu không sẽ có biện pháp xử lý mạnh hơn. Được biết, trong giấy phép xây dựng, Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa được xây dựng 8 hạng mục tại đảo Hòn Rùa, gồm: cổng tam quan, nhà đón tiếp, nhà trung tâm, nhà khách, nhà kỹ thuật, nhà câu lạc bộ bơi lặn, cầu tàu, đường giao thông nội bộ.
 

__________________________________________



Dự án Hòn Rùa có tổng diện tích mặt đất đảo là 25.870m2, diện tích bãi cát - bãi đá là 1.250m2, diện tích mặt nước biển liền kề phục phục vụ du lịch là 30.000m2, diện tích mặt nước biển nuôi rong biển là 83.000m2. Khu vực làm du lịch của dự án bao gồm: đất xây dựng công trình hơn 2.000m2; đất giao thông, sân bãi, hạ tầng kỹ thuật hơn 7.400m2; mật độ xây dựng 7,64%, chiều cao tối đa 1 tầng (khoảng 7,7m tính từ cốt san nền). Dự án có 22 công trình (bao gồm cả bể nước ngầm và cổng tam quan) và 1 cầu tàu dài 75m.