09:06, 24/06/2018

Đề xuất bố trí vốn cho 10 công trình giao thông

Sở Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa bố trí vốn để triển khai 10 công trình giao thông sửa chữa vừa năm 2018.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa bố trí vốn để triển khai 10 công trình giao thông sửa chữa vừa năm 2018. Đây là những công trình quan trọng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và các phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông.


Giai đoạn 2016 - 2020, Sở GTVT được tỉnh giao làm chủ đầu tư 2 dự án, gồm: Tỉnh lộ 2, đoạn từ cầu Hà Dừa đến cầu Đôi, nằm trên địa bàn huyện Diên Khánh; sửa chữa giao thông các tuyến đường do tỉnh quản lý. Dự án Tỉnh lộ 2 được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn hơn 374,3 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện từ năm 2018 đến 2020. Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020, dự án chỉ được bố trí vốn năm 2019 là 30 tỷ đồng và 2020 là 180 tỷ đồng, năm 2018 không bố trí vốn. Hiện nay, Sở GTVT đang triển khai các thủ tục tiếp theo để trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt dự án.

 

Một đoạn tuyến trên Tỉnh lộ 8 bị hư hỏng nặng.

Một đoạn tuyến trên Tỉnh lộ 8 bị hư hỏng nặng.


Đối với dự án sửa chữa giao thông các tuyến đường năm 2018, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 12 công trình, tổng mức vốn dự kiến 92 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và vốn bảo trì đường bộ Trung ương cấp cho Quỹ bảo trì đường bộ Khánh Hòa. Sở GTVT đã phê duyệt 12 hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật các công trình này. Trong đó, nguồn vốn 35% Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cấp cho địa phương (thu phí sử dụng đường bộ), sở dự kiến bố trí cho 2 công trình cấp bách hiện nay với vốn đầu tư gần 29 tỷ đồng, gồm: công trình sửa chữa cầu Trần Phú (TP. Nha Trang) với kinh phí hơn 14,7 tỷ đồng; công trình sửa chữa đường Nguyễn Huệ (huyện Vạn Ninh), kinh phí hơn 13 tỷ đồng. Hiện nay, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cấp cho tỉnh lần 1 gần 12 tỷ đồng, sở đang lựa chọn nhà thầu để thực hiện 2 công trình này. Còn lại 10 công trình dự kiến dùng vốn ngân sách tỉnh để đầu tư.

 

4 công trình cấp bách cần sửa chữa gấp gồm: Tỉnh lộ 8 với đoạn tuyến khoảng 10km, kinh phí hơn 11,2 tỷ đồng; xây dựng gờ giảm tốc tại vị trí giao cắt cùng mức với đường sắt trên địa bàn tỉnh, kinh phí hơn 6,3 tỷ đồng; sửa chữa đường Phạm Văn Đồng và đường Trần Phú, kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng; sửa chữa đường Nguyễn Tất Thành, kinh phí hơn 8,8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, đối với 10 công trình còn lại, theo kế hoạch, tỉnh sẽ bố trí khoảng 60 tỷ đồng để thực hiện trong năm 2018. Tuy nhiên cuối năm 2017, cơn bão số 12 đã gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng nên tỉnh đã cắt nguồn vốn này để tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định cuộc sống cho người dân. Vì vậy, đến nay, các công trình này tạm ngừng triển khai.


Tuy nhiên vừa qua, khi Sở GTVT đi thị sát, kiểm tra thì nhận thấy nhiều công trình đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, cần phải sửa chữa khẩn cấp nhằm phục vụ đi lại cho người dân và bảo đảm an toàn giao thông. Những công trình này nằm trên các trục giao thông chính, đối ngoại của TP. Nha Trang như: trục đường Phạm Văn Đồng - Trần Phú, đường Nguyễn Tất Thành (tạo mỹ quan và môi trường giao thông, đáp ứng sự phát triển của du lịch địa phương); một số tuyến là trục giao thông liên huyện như Tỉnh lộ 8... Vì vậy, Sở GTVT đề xuất Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh cân đối bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2018 để đầu tư 10 công trình còn lại thuộc dự án sửa chữa công trình giao thông năm 2018 với tổng kinh phí 60,5 tỷ đồng. Trong đó, ưu tiên bố trí kinh phí cho 4 công trình có tính cấp bách với kinh phí 30,6 tỷ đồng.


MẠNH HÙNG