01:05, 31/05/2018

Diên Khánh: Một phiên đấu giá đất kỷ lục

Mới đây, một phiên đấu giá đất ở nông thôn thuộc sở hữu Nhà nước tại huyện Diên Khánh đã thu hút gần 1.000 người tham gia. Số tiền thu được cũng cao gấp nhiều lần so với giá ban đầu đưa ra.

Mới đây, một phiên đấu giá đất ở nông thôn thuộc sở hữu Nhà nước tại huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã thu hút gần 1.000 người tham gia. Số tiền thu được cũng cao gấp nhiều lần so với giá ban đầu đưa ra.


Gần 1.000 người tham dự phiên đấu giá


Ngày 28-5, tại hội trường Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Diên Khánh diễn ra phiên đấu giá quyền sử dụng đất thuộc sở hữu Nhà nước tại các xã: Diên Bình, Diên Điền, Diên Sơn (huyện Diên Khánh). Tất cả có 46 lô đất ở nông thôn được đem ra đấu giá. Đây là một phiên đấu giá quyền sử dụng đất bình thường, nhưng có số lượng người tham gia đông kỷ lục từ trước đến nay với gần 1.000 người tham dự. Một người làm nghề môi giới bất động sản (BĐS) cho biết, ông đã tham dự hàng chục phiên đấu giá đất công, nhưng chưa từng chứng kiến một phiên đấu giá đất ở nông thôn đông đến vậy.

 

Lượng xe máy, xe hơi của người đến tham dự phiên đấu giá.

Lượng xe máy, xe hơi của người đến tham dự phiên đấu giá.


Bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Thiên Long cho biết, đơn vị hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Diên Khánh đấu giá 46 lô đất ở nông thôn, có diện tích từ 156,5m2 đến 308,5m2. Các lô đất hầu hết có vị trí không thuận lợi, không phải đất đẹp, nhưng lượng người tham gia đấu giá đông đến bất ngờ. Sau khi thông báo rộng rãi, công ty nhận được hơn 2.400 hồ sơ của 418 cá nhân đăng ký đấu giá; trong đó có những lô đất có hơn 100 hồ sơ tham gia. Lúc đầu, công ty thuê hội trường UBND huyện Diên Khánh có sức chứa 300 người, nhưng sau đó phải đổi địa điểm qua hội trường Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện có sức chứa 500 người. Tuy nhiên, khi phiên đấu giá diễn ra thì hội trường không đủ chỗ ngồi, nhiều người phải đứng ngoài hoặc ngồi tạm xung quanh.


Đặc biệt, có rất nhiều người tham dự phiên đấu giá đến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk… Trước kia, khi đấu giá đất ở nông thôn thì chỉ có người địa phương tham gia. “Tôi đã từng tổ chức nhiều phiên đấu giá đất ở nông thôn, nhưng đây là lần đầu tiên có số lượng người tham dự đông như thế. Trước Tết, tôi có tổ chức đấu giá đất ở huyện Vạn Ninh, khi đó đang trong cơn sốt đất đặc khu nhưng cũng không đông đến mức này”, bà Thủy cho hay.


Giá cao, thu lợi cho Nhà nước


Theo Công ty Đấu giá hợp danh Thiên Long, phiên đấu giá quyền sử dụng đất diễn ra thành công ngoài mong đợi, được lãnh đạo huyện Diên Khánh đánh giá cao. Theo đó, 46 lô đất được bán nhanh gọn, giá được nâng lên cao gấp nhiều lần, thu lợi về cho ngân sách huyện. Cụ thể, có lô đất ở xã Diên Sơn có giá khởi điểm gần 250 triệu đồng, nhưng giá chốt bán lên đến 1,2 tỷ đồng. Hay lô đất ở xã Diên Điền, giá đưa là 560.000 đồng/m2, nhưng giá bán cuối cùng là gần 3 triệu đồng/m2.


Bà Thủy cho biết, tổng giá trị của 46 lô đất giao cho công ty khoảng 5 tỷ đồng, nhưng đơn vị đã bán đấu giá được hơn 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, bà Thủy cũng tỏ ra khó hiểu vì sao nhiều người lại trả giá quá cao ở những lô đất xa trung tâm huyện, có vị trí không thuận lợi như vậy. “Tôi cho rằng phiên đấu giá có ảnh hưởng bởi cơn sốt đất, nhưng vẫn khó lý giải vì sao cơn sốt đất lan đến tận vùng này”, bà Thủy nói.


Theo ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, việc giá đất ở các xã: Diên Bình, Diên Điền và Diên Sơn lên tới 6 triệu đồng/m2 là không thực tế, không phản ánh đúng thị trường BĐS hiện nay. Có thông tin cho rằng giá đất bị đẩy lên cao là do trung tâm hành chính huyện Diên Khánh sẽ di dời về khu vực đó. Người tỉnh khác mua đất ở phiên đấu giá, có nghĩa là nhu cầu ở không có mà mua để đón đầu, đầu cơ.


Một lãnh đạo UBND huyện Diên Khánh cho biết, lượng người tham gia phiên đấu giá cũng như giá bán được nâng lên rất cao là điều khá bất ngờ. Tuy nhiên, tin đồn trung tâm hành chính huyện chuyển về xã Diên Sơn hoặc Diên Bình là không chính xác. Thực chất, trung tâm hành chính huyện trong tương lai sẽ được chuyển về xã Diên Lạc.


VĂN KỲ