10:04, 12/04/2018

Diên Khánh: Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách

Nhiều năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Diên Khánh luôn đồng hành, bám sát mục tiêu thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người dân. Từ đó góp phần phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Nhiều năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Diên Khánh, Khánh Hòa luôn đồng hành, bám sát mục tiêu thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người dân. Từ đó góp phần phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.


Gia đình ông Đỗ Hữu Hoàng Diệu (thôn Thanh Minh 3, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh) là một trong những hộ khó khăn, thiếu nước sạch. Ông Diệu cho biết, ngày trước, khu vực quanh nhà ông sống rất khan hiếm nước sạch, đặc biệt vào mùa khô. Muốn có nước, ông phải đi rất xa mới lấy được nên sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều khó khăn. Được sự giới thiệu của Hội Nông dân xã, ông đã làm đơn vay vốn ngân hàng để lắp đặt hệ thống nước máy và đầu tư phát triển kinh tế. Có nguồn vốn, gia đình ông Diệu đã lắp đặt công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, trồng một vườn cây ăn trái. Đến nay, kinh tế khá lên, gia đình ông còn chia sẻ nước sạch cho nhiều người. “Tôi mong muốn sau khi trả hết khoản nợ trên sẽ tiếp tục vay thêm 30 triệu đồng để mua bò, trồng vườn. Có vốn làm ăn, cuộc sống sau này mới đỡ vất vả hơn”, ông Diệu chia sẻ.

 

Từ nguồn vốn tín dụng chính sách  đã giúp gia đình ông Đỗ Hữu Hoàng Diệu thoát nghèo.

Từ nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp gia đình ông Đỗ Hữu Hoàng Diệu thoát nghèo.


Gần 3 năm vay vốn tín dụng chính sách, anh Đỗ Hữu Minh (xã Diên Lạc) đã có được một căn nhà khang trang cùng với đàn bò đang chuẩn bị vào thời kỳ sinh sản và hơn 50 con gà đẻ trứng. Anh Minh cho biết, khi chưa có vốn để chăn nuôi, vợ chồng anh phải đi làm thêm cho các công trình xây dựng, tiền lương hàng tháng bấp bênh, có khi chỉ đủ ăn. Tiếp nhận nguồn vốn vay chương trình giải quyết việc làm với số tiền 30 triệu đồng, vợ chồng anh quyết định xây dựng mô hình chăn nuôi trang trại bò và gà. Đến nay, mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế với thu nhập bình quân hàng năm đạt khoảng 100 triệu đồng.


Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Diên Lạc cho biết, nhờ nguồn vốn vay, những hộ nghèo, gia đình khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, thoát nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo từ 16,2% năm 2016, đến nay giảm xuống còn 8,88%, góp phần đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014. Hiện tại, xã không có trường hợp sử dụng vốn sai mục đích. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo, chính sách tiếp cận với nguồn vốn vay của ngân hàng; đồng thời chỉ đạo các tổ chức chính trị xã hội cùng tổ tiết kiệm và vay vốn giúp người dân sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng tỷ trọng chăn nuôi, nâng cao giá trị nông sản gắn với chế biến và tiêu thụ. Quyết tâm đến năm 2020, xã sẽ trở thành đô thị loại V.


Ông Lê Văn Thành - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Diên Khánh cho biết, đến nay, đơn vị đã giải ngân cho hơn 18.600 đối tượng chính sách vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh với tổng dư nợ hơn 269 tỷ đồng. Qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 8,83% năm 2011 đến nay xuống còn 2,82%. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục tập trung triển khai giải ngân nhanh chóng, kịp thời, có hiệu quả các gói vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng.


Mặc khác, nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, trước khi giải ngân, công tác kiểm tra, thẩm định đối tượng vay vốn được thực hiện chặt chẽ. Sau khi giải ngân, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục phối hợp kiểm tra xem khách hàng có sử dụng nguồn vốn đúng mục đích hay không. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp, cũng như kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, giúp người dân sử dụng vốn vay đạt hiệu quả. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống hàng ngày và có điều kiện trả vốn và lãi ngân hàng đúng quy định, góp phần trong việc hạn chế tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn.


PHÚ VINH