10:04, 22/04/2018

Đảm bảo điện trong mùa khô

Dự báo mùa khô năm nay, nhu cầu tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh sẽ tăng từ 10 đến 15%. Để cung ứng đủ điện, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã có các phương án cấp điện dự phòng nhằm đảm bảo nguồn điện ổn định.

Dự báo mùa khô năm nay, nhu cầu tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh sẽ tăng từ 10 đến 15%. Để cung ứng đủ điện, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã có các phương án cấp điện dự phòng nhằm đảm bảo nguồn điện ổn định.


Năm nay, nhu cầu sử dụng điện tại Khánh Hòa dự báo sẽ tăng mạnh, trong đó tiêu dùng dân dụng, nhà hàng, khách sạn là những lĩnh vực tiêu hao năng lượng cao nhất. Tổng công suất tiêu thụ điện mùa khô trên địa bàn tỉnh khoảng 400MW. Để triển khai các phương án cung cấp điện, ngay từ đầu năm, PC Khánh Hòa đã chỉ đạo các đơn vị hoàn tất kế hoạch cung cấp điện cho mùa khô và cả năm 2018, cũng như vận hành hệ thống điện thống nhất từ hệ thống điện quốc gia, điện miền và hệ thống điện công ty. Đồng thời, PC Khánh Hòa yêu cầu các công ty điện lực tăng cường kiểm tra hành lang lưới điện, trạm biến áp, cũng như danh sách các trạm 220kV có liên quan đến các đường dây 110kV trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm quản lý kỹ thuật và vận hành lưới điện an toàn. Đơn vị cũng đã xây dựng phương án cung cấp điện khi hệ thống mất cân đối cung cầu, phương án bảo đảm cung cấp điện trung hạ áp của từng đơn vị điện lực; kiểm tra, rà soát hệ thống thông tin liên lạc, tăng cường thông tin cho khách hàng qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng và triển khai công tác tuyên truyền tiết kiệm điện.

 

Vệ sinh sứ cách điện tại Trạm 110kV Mả Vòng - Nha Trang.

Vệ sinh sứ cách điện tại Trạm 110kV Mả Vòng - Nha Trang.


Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi đã có các phương án cấp điện dự phòng đảm bảo nguồn điện ổn định. Phương án triển khai bao gồm: rà soát kết cấu lưới điện khu vực, khách hàng quan trọng được phê duyệt và đề xuất lại danh sách các trạm biến áp sẽ ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện khẩn cấp đầu nguồn 110kV để thực hiện sa thải khi thiếu nguồn (các trạm biến áp 110kV: Huyndai Vinashin, Dệt Nha Trang, Nam Cam Ranh, Suối Dầu với tổng công suất phụ tải là 52MW); kiểm tra việc cài đặt rơle sa thải tần số thấp của các xuất tuyến trung áp thực tế được cài đặt tại các trạm biến áp 110kV, 220kV”.


Bên cạnh chuẩn bị phương án nguồn điện dự phòng cung cấp điện cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất kinh doanh, PC Khánh Hòa còn thường xuyên kiểm tra, sửa chữa và nâng cấp lưới điện, cấy trạm, san tải, cân pha, vệ sinh lưới điện. Tại những điểm nóng dự báo có khả năng vượt tải vào mùa khô như: khu vực dân cư tại trung tâm TP. Nha Trang, các khu phố tập trung nhiều khách sạn tại các đường: Trần Phú, Hùng Vương, Trần Quang Khải, Nguyễn Thiện Thuật; các khu vực tổ chức lễ hội, Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang); khu du lịch Bãi Dài; Khu công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm) được đặc biệt quan tâm.


Theo ông Nguyễn Kim Hoàng - Phó Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa, để tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, chống quá tải và đáp ứng mức tăng trưởng phụ tải của các khu vực, công ty đã chỉ đạo điện lực trực thuộc chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng tại địa phương xác định các khu vực có nhu cầu điện cấp bách, bảo đảm điện cho tưới tiêu, chống hạn, phục vụ nước sạch sinh hoạt trên địa bàn. Từ đó, lập phương án cung cấp điện cụ thể, triển khai đến các điện lực và báo cáo đến UBND các cấp tại địa phương. Mặt khác, có chế độ giám sát bảo đảm triển khai đồng bộ hoạt động cung cấp điện với kế hoạch phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn tại địa phương. Công ty cũng phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan ưu tiên sử dụng vốn đầu tư đã được phân bổ để thực hiện các công trình cung cấp điện với mục đích giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, xâm nhập mặn, bảo đảm cung cấp điện ổn định theo nhu cầu trong mùa khô này. Ngoài ra, công ty còn duy trì kiểm tra, sửa chữa, bảo trì trạm, lưới điện để bảo đảm hệ thống lưới điện tại các khu vực thường có đột biến về phụ tải vận hành trong mùa khô cung cấp điện ổn định nhất.


ĐÌNH LÂM