11:02, 07/02/2018

Mất Tết vì ốc hương giống chết

Vừa vực lại sản xuất sau cơn bão số 12, hàng chục cơ sở sản xuất ốc hương giống tại khu vực xã Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) lại lâm vào cảnh lao đao khi ốc chuẩn bị xuất bán lăn ra chết. Nguy cơ mất Tết đang hiển hiện trước mắt.

 

Vừa vực lại sản xuất sau cơn bão số 12, hàng chục cơ sở sản xuất ốc hương giống tại khu vực xã Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) lại lâm vào cảnh lao đao khi ốc chuẩn bị xuất bán lăn ra chết. Nguy cơ mất Tết đang hiển hiện trước mắt.


Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Dũng (chủ trại nuôi ốc hương giống tại thôn Ninh Tịnh (xã Ninh Phước) nghẹn giọng: “Trong cơn bão số 12, tôi có 3 trại sản xuất ốc hương giống bị bão đánh tan, vừa mới khôi phục được 2 trại, với 50 bể. Sau khi khôi phục xong cơ sở vật chất của trại, tôi đã đầu tư 150 triệu đồng để ương nuôi 5 triệu con giống cung cấp cho người nuôi ốc hương thương phẩm tại Ninh Hòa, Vạn Ninh và Phú Yên. Tuy nhiên, ốc chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa là giao cho khách hàng thì lăn ra chết. Toàn bộ chi phí đầu tư ương giống tan như bọt biển”. Được biết, để có tiền khôi phục sản xuất sau bão, ông Dũng đã phải nhờ người thân thế chấp tài sản vay ngân hàng. Những tưởng đợt ương nuôi này ông sẽ gỡ gạc được chút vốn do ốc giống đang khan hiếm thì nay lại lâm vào cảnh lao đao. Tết cũng trôi theo ốc.

 

Cách đó không xa là trại ương ốc giống của ông Ngô Đình Đức. Cũng như nhiều cơ sở khác ở vùng sản xuất giống này, 5 trại ương nuôi ốc hương của gia đình ông Đức cũng nát tan sau bão. Gắng gượng lắm ông mới khôi phục được 4 trại nuôi. “Sau khi nhận cọc của khách hàng, tôi đầu tư 300 triệu đồng để ương nuôi 10 triệu con ốc giống, sau bao ngày chăm bẵm, chỉ còn chưa đến 7 ngày là xuất bán thì ốc lăn đùng ra chết, bao công sức, tiền của đều mất trắng”, ông Đức thở dài.

 

Cơ sở sản xuất ốc hương giống của ông Ngô Đình Đức vừa khôi phục sau bão nay lại thua lỗ.

Cơ sở sản xuất ốc hương giống của ông Ngô Đình Đức vừa khôi phục sau bão nay lại thua lỗ.

 

Qua trao đổi với các chủ trại ương nuôi ốc hương giống, ốc chết có biểu hiện của bệnh ốc bỏ vỏ và đơ mày, sưng vòi. Các cơ sở đã chủ động đưa mẫu ốc đi xét nghiệm, kết quả ốc bị nhiễm khuẩn nặng. Theo lý giải của ông Đức, có thể là do nguồn nước không đảm bảo; bên cạnh đó, có thể là do các trại có ốc bị dịch bệnh nhưng không xử lý mà xả thẳng ra môi trường nên khi các hộ khác lấy nước vào cũng bị dịch bệnh theo.  


Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa, sau cơn bão số 12, các cơ sở sản xuất ốc hương giống tại địa phương đều bị thiệt hại nặng, nhất là khu vực xã Ninh Phước. UBND thị xã Ninh Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ đối với các cơ sở này. Trong khi chờ UBND tỉnh xem xét, các cơ sở sản xuất giống trên địa bàn đã chủ động khôi phục sản xuất để kịp thời ương nuôi, đảm bảo cung ứng giống cho nuôi thương phẩm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại vùng giống Ninh Tịnh xảy ra tình trạng ốc giống chết nhưng chưa rõ nguyên nhân. Các cơ sở khi có ốc chết không tuân thủ khuyến cáo, không thông báo cho cơ quan chức năng để nắm bắt tình hình. “Một thực tế là các cơ sở sản xuất ốc hương giống tại Ninh Tịnh vừa mới gượng dậy sau bão, nay Tết đã cận kề thì lại lâm vào cảnh thua lỗ do ốc chết. Ngoài ra, ốc giống chết cũng khiến cho các hộ nuôi thương phẩm gặp khó khăn do tình trạng khan hiếm ốc giống từ sau cơn bão số 12 càng thêm trầm trọng”, ông Đặng Cửu - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa cho biết.


Những ngày giáp Tết, ở vùng sản xuất giống Ninh Tịnh không nghe chộn rộn chuyện mua sắm Tết mà bao trùm là không khí ảm đạm của các cơ sở ương giống. Có đến hơn 60% trong số 110 cơ sở sản xuất ốc hương giống tại đây chung cảnh ngộ. Người ương ít thì lỗ vài trăm triệu đồng, người ương nhiều thì thua lỗ tiền tỷ. Chưa năm nào vùng giống Ninh Tịnh lại kém vui như Tết năm nay.


BÍCH LA