10:02, 08/02/2018

Khánh Sơn: Giá chuối Tết tăng cao

Do ảnh hưởng của cơn bão số 12, năm nay sản lượng chuối Tết tại huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) sụt giảm 50 - 60% so với năm trước nhưng bù lại giá chuối tăng cao nhất từ trước đến nay.

 

Do ảnh hưởng của cơn bão số 12, năm nay sản lượng chuối Tết tại huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) sụt giảm 50 - 60% so với năm trước nhưng bù lại giá chuối tăng cao nhất từ trước đến nay.


Gùi 7 quầy chuối từ trên sườn núi xuống bán, ông Mấu Thêm (thôn Ko Róa, xã Sơn Lâm) cho biết: “Mấy ngày nay, chuối Tết tăng giá từng ngày nên tôi tranh thủ lên rẫy thu hoạch chuối về bán, lấy thêm tiền mua sắm Tết. Trước 20 tháng Chạp, thương lái cân mua chuối đẹp tại Sơn Lâm trung bình 8.000 đồng/kg, chuối xấu hơn thì giá thấp hơn. Giá chuối sẽ tiếp tục tăng cao trong vài ngày tới, tôi đang để dành một số quầy chuối đẹp nhất để 2 - 3 ngày nữa sẽ chặt về bán cho được giá”. Gia đình ông Thêm trồng 2ha chuối, mùa chuối Tết năm trước, gia đình ông thu được hơn 2 tấn, năm nay, phân nửa diện tích bị thiệt hại do bão nên chỉ thu được chừng 1 tấn. Với giá bán như hiện nay, gia đình ông sẽ có khoảng chục triệu đồng để ăn Tết.

 

Người dân Khánh Sơn thu hoạch chuối về bán Tết.

Người dân Khánh Sơn thu hoạch chuối về bán Tết.


Những ngày này, gia đình ông Cao Thiên (thôn Du Oai, xã Sơn Lâm) cũng tất bật lên rẫy thu hoạch chuối để bán dịp Tết. Ông Thiên cho hay: “Ngày thường, thương lái chỉ mua chuối với giá cao nhất là 3.000 đồng/kg, có năm chuối rớt giá thê thảm, chỉ còn chưa đến 1.000 đồng/kg. Vụ chuối Tết năm trước, giá chuối đẹp nhất cũng chừng 10.000 đồng/kg, năm nay từ đầu tháng Chạp, thương lái đã dạo khắp các rẫy chuối để đặt mua với giá cao”. Được biết, với 0,5ha chuối, năm nay ông Thiên dự kiến thu được khoảng 5 triệu đồng.  


Ông Tạ Quốc Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Thành Sơn chia sẻ: “Thị trường chuối Tết tại địa phương nhộn nhịp hẳn từ ngày 20 tháng Chạp. Các xe tải đang tập trung về Thành Sơn để thu gom chuối đưa đi các tỉnh, thành khác tiêu thụ. Theo ghi nhận tại một số thôn, trong ngày 23 tháng Chạp, đã có thương lái đến Thành Sơn mua chuối đẹp với giá 20.000 đồng/kg; cá biệt có quầy chuối được thu mua với giá 30.000 đồng/kg. Tuy giá chuối tăng cao kỷ lục nhưng người dân địa phương không có chuối để bán”.


Ông Nguyễn Văn Nghĩa (TP. Cam Ranh) chuyên thu mua chuối trên địa bàn huyện Khánh Sơn cho hay: “Chuối Tết Khánh Sơn được người dân các tỉnh miền Trung ưa chuộng nên nhu cầu rất lớn. Năm nay, do thiên tai, bão lũ không chỉ tại Khánh Hòa mà ở nhiều tỉnh, thành miền Trung khác nên sản lượng chuối Tết sụt giảm. Đây là lý do đẩy giá chuối Tết tăng cao. Giá chuối Tết sẽ tăng đột biến từ nay đến ngày 27 tháng Chạp”.


Theo ông Phan Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, trên địa bàn huyện có khoảng 700ha chuối. Sau cơn bão số 12, diện tích chuối trên địa bàn bị gãy đổ hơn 40%, trong đó, các địa phương có diện tích chuối bị gãy đổ nhiều nhất là xã Sơn Lâm với 121ha, Ba Cụm Bắc 110ha…, nên sản lượng chuối Tết năm nay sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều đáng mừng là giá chuối lại tăng cao. Điều này đã tác động tích cực đến đời sống của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, bởi hầu như nhà nào cũng trồng chuối. Bên cạnh các chính sách chăm lo Tết cho các hộ, giá chuối tăng sẽ giúp nhiều gia đình có thêm điều kiện mua sắm đón Tết.


BÍCH LA