12:01, 05/01/2018

Vinh danh sản phẩm công nghiệp nông thôn

Ngày 5-1, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức vinh danh 33 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2017. Đồng thời, 14 sản phẩm xuất sắc nhất được chọn để dự vòng bình chọn cấp khu vực.

 

Ngày 5-1, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức vinh danh 33 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2017. Đồng thời, 14 sản phẩm xuất sắc nhất được chọn để dự vòng bình chọn cấp khu vực.


Thương hiệu uy tín lên ngôi


Sau nhiều lần xem xét, đánh giá, Ban tổ chức Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh đã chọn được 33/74 sản phẩm tiêu biểu để vinh danh. Đây đều là những sản phẩm có tiềm năng phát triển và mang tính phổ quát cao. Đặc biệt, 14 sản phẩm có chất lượng cao nhất, được chọn đưa đi tham dự bình chọn cấp khu vực đều là những thương hiệu uy tín trên thị trường.

 

Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tại cuộc bình chọn.

Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tại cuộc bình chọn.


Điển hình như sản phẩm chả cá Thuận (xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh) đã có mặt trên thị trường khá lâu. Nhiều năm liền, chả cá Thuận được thị trường trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Sản phẩm này dù lần đầu đạt hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, song trước đó đã đạt danh hiệu Cúp vàng Thương hiệu Việt yêu thích 2014, huy chương vàng Thực phẩm Việt Nam tin cậy Trust Food 2014.


Nhãn hàng nước khoáng thiên nhiên Onsen của Công ty Cổ phần Onsen (phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang) cũng là một thương hiệu được người tiêu dùng biết đến từ năm 1994. Sau nhiều năm thâm nhập và có vị trí trên thị trường, sản phẩm được công nhận chất lượng cấp quốc gia. Bên cạnh đó, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như: bộ lư hương của Hợp tác xã đúc đồng Phú Lộc (huyện Diên Khánh), ốc mỹ nghệ của Cơ sở sản xuất Huỳnh Ngọc Như (TP. Nha Trang), quạt trầm hương của Công ty TNHH Tâm Linh Khánh Hòa (huyện Vạn Ninh)... đều là những sản phẩm, thương hiệu uy tín đang được người tiêu dùng biết đến. Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Onsen cho biết: “Được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng. Với 14 sản phẩm xuất sắc đã chọn, hy vọng các sản phẩm của Khánh Hòa sẽ đạt được những thành tích nổi bật ở cuộc bình chọn cấp khu vực”.  

 
Ông Lê Hoàng Thọ - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch Hội đồng bình chọn đánh giá: “Năm nay, số lượng sản phẩm tham dự bình chọn nhiều hơn và mẫu mã phong phú hơn lần trước. Chất lượng các sản phẩm được nâng lên rõ rệt, tạo những bước tiến cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa. Trong số 33 sản phẩm được vinh danh, hầu hết các sản phẩm đều thể hiện được thế mạnh riêng. Đặc biệt, nhiều sản phẩm đã có vị trí trên thị trường và là thương hiệu uy tín”.


Tạo sức bật cho sản phẩm


Có thể nói, hoạt động bình chọn, tôn vinh và trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh có tính động viên, khích lệ các doanh nghiệp nông thôn tích cực hơn trong việc duy trì sản xuất và phát triển sản phẩm chất lượng cao. Bản thân các chủ cơ sở khi đưa sản phẩm đi tham gia bình chọn cũng hy vọng sẽ tạo được sức bật mới cho sản phẩm của mình trong hoạt động kinh doanh. Bà Phạm Thị Thuận - chủ Cơ sở sản xuất chả cá Thuận cho biết: “Đạt được sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là điều đáng ghi nhận, nhưng sau khi đạt được danh hiệu phải làm gì để sản phẩm đó phát triển mạnh trên thị trường mới là điều đáng bàn. Sau khi được vinh danh, chúng tôi sẽ được cơ quan chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường hơn nữa”. Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Dũng bày tỏ: “Về vốn, doanh nghiệp có thể tự xoay, nhưng vấn đề quảng bá, xây dựng thương hiệu thì rất cần sự trợ lực từ phía cơ quan chức năng. Đây là vấn đề mà hầu hết doanh nghiệp ở nông thôn còn yếu. Muốn kinh doanh tốt thì quảng bá và xây dựng thương hiệu phải làm tốt”.  

 
Được biết, thời gian qua, Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất... có thể phát triển các sản phẩm của mình khi vinh danh. Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được sử dụng danh hiệu để quảng bá sản phẩm, ưu tiên kinh phí khuyến công. Đặc biệt, trong thời gian tới, Nhà nước sẽ có những phương án hỗ trợ phát triển các làng nghề từ các nguồn kinh phí khuyến công, đào tạo nhân lực và hỗ trợ về công nghệ, thiết bị mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường…


Ông Nguyễn Sanh Đương - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho rằng: “Chương trình bình chọn và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp (cấp huyện, cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp quốc gia) sẽ mang lại hiệu quả lớn cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp mình tới gần hơn với người tiêu dùng. Cũng thông qua chương trình này, các doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ hiện đại nhằm cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh sản phẩm, đảm bảo môi trường sản xuất…, đồng thời tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định cho lao động tại địa bàn nông thôn. Trên cơ sở công nhận sản phẩm tiêu biểu, Nhà nước sẽ ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương để phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, đơn vị có sản phẩm được vinh danh được tư vấn, tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư khác của Nhà nước cho đầu tư phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Sản phẩm tiểu biểu sẽ được đăng tải thông tin giới thiệu trên các phương tiện thông tin ở địa phương và Trung ương theo quy định”.


 ĐÌNH LÂM