12:12, 25/12/2017

Nhiều cửa hàng đã bán xăng E5

Đến nay, phần lớn các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã bán xăng sinh học E5. Người tiêu dùng đã bước đầu chấp nhận mặt hàng này.
 

Đến nay, phần lớn các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã bán xăng sinh học E5. Người tiêu dùng đã bước đầu chấp nhận mặt hàng này.
 
Bước đầu được chấp nhận
 
Ngày 23-12, tại Cửa hàng xăng dầu số 2 tại Mả Vòng (Công ty Xăng dầu Phú Khánh), chúng tôi nhận thấy các cột bơm xăng sinh học E5 khá đông khách. Lần đầu đổ xăng sinh học E5, ông Mai Xuân Thương (đường Hai Bà Trưng, TP. Nha Trang) cho biết: “Qua tìm hiểu, được biết xăng sinh học E5 đã được các chuyên gia nghiên cứu, thử nghiệm rất kỹ nên tôi khá yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, các công ty xăng dầu và cơ quan truyền thông cần tuyên truyền nhiều hơn về lợi ích của loại xăng này như: giá thành rẻ, góp phần bảo vệ môi trường… để người tiêu dùng biết và sử dụng nhiều hơn”.
 
Được biết, trước đây, Cửa hàng xăng dầu số 2 chỉ có 1 cột bơm bán xăng sinh học E5, 4 cột bơm bán xăng RON 92. Hiện nay, cửa hàng đã có 4 cột bơm bán xăng sinh học E5 và chỉ còn 1 cột bán xăng RON 92. Theo Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 2, các phương tiện như: xe máy, xe taxi, xe tải đã sử dụng xăng sinh học E5 nhiều hơn trước. 
 
Cửa hàng xăng dầu số 1 (đường Ngô Gia Tự) cũng đưa xăng sinh học E5 vào kinh doanh từ ngày 15-12. Theo cửa hàng trưởng cửa hàng này, mỗi ngày, cửa hàng bán hơn 300 lít xăng E5. Số lượng tiêu thụ tuy chưa cao nhưng cũng cho thấy người tiêu dùng đã bắt đầu quen và chấp nhận mặt hàng này.   
 
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa biết hoặc biết nhưng còn e ngại nên chưa dùng xăng sinh học E5. Tại một cửa hàng xăng dầu trên đường 2-4, vừa đậu xe trước cột bơm xăng sinh học E5, sau khi quan sát, một khách hàng liền dắt xe sang cột bơm bán xăng RON 92 bên cạnh. Khi được hỏi, người khách này cho biết, do quen sử dụng xăng RON 92 và nghe nói xăng sinh học E5 pha cồn, dễ bay hơi nên chưa yên tâm sử dụng. Ngoài ra, một số người dân không quan tâm đó là loại xăng gì, miễn sao cứ đổ xăng là được. 

 

Người dân đổ xăng sinh học E5 tại Cửa hàng xăng dầu số 2

Người dân đổ xăng sinh học E5 tại Cửa hàng xăng dầu số 2

 
 
Lượng tiêu thụ xăng E5 tăng
 
Tại cuộc họp tổng kết hoạt động năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Ban Chỉ đạo chống hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo đã chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về mặt hàng xăng dầu, trong đó lồng ghép trong kế hoạch kiểm tra vấn đề chuyển từ kinh doanh xăng RON 92 sang xăng sinh học E5.
Ông Nguyễn Trần Trung - Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Xăng dầu Phú Khánh) cho biết, từ ngày 15-12, các cửa hàng của công ty đồng loạt triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 (trừ một vài cửa hàng chỉ kinh doanh xăng RON 95 hoặc dầu). Đến nay, tuy chưa có số liệu cụ thể nhưng lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 đã tăng so với trước. Ngoài ra, lượng xăng RON 95 cũng tăng nhẹ trong thời gian này. “Xăng RON 95 tăng chỉ là do xu thế chứ không hẳn do thay thế xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5. Thời gian gần đây, những loại xe đời mới, cao cấp thường sử dụng xăng RON 95 nhiều hơn xăng RON 92”, ông Trung nói. Được biết, công ty đã xuất lượng xăng RON 92 còn tồn trong tổng kho cho các cửa hàng nên hiện nay các cửa hàng đang bán số lượng tồn này. Dự kiến, đến ngày 27-12, khi hết lượng xăng RON 92 tồn thì các cửa hàng sẽ không còn kinh doanh mặt hàng này nữa.
 
Theo đại diện Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực III, từ ngày 25-12, tại 7 trạm xăng dầu trực thuộc, 10 đại lý của công ty không còn bán xăng RON 92. Các cửa hàng chỉ còn 2 mặt hàng là xăng sinh học E5 và xăng RON 95. Công ty đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn xăng sinh học E5 và xăng RON 95 để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. “Các đại lý của công ty vẫn chưa lấy xăng sinh học E5, chủ yếu chuyển sang bán xăng RON 95. Phần lớn họ muốn xem phản ứng của người tiêu dùng như thế nào rồi mới nhập xăng sinh học E5. Khi không còn mặt hàng xăng RON 92, người tiêu dùng sẽ cân nhắc lợi ích kinh tế giữa xăng sinh học E5 và xăng RON 95. Bởi xăng sinh học E5 thấp hơn xăng RON 95 khoảng 1.000 đồng/lít”, ông Đậu Huy Hà - Giám đốc Công ty Xăng dầu quân đội khu vực III cho biết.
 
MAI HOÀNG