10:12, 11/12/2017

Doanh nghiệp khởi nghiệp: Còn nhiều khó khăn

Hiện nay, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp gặp khó khăn về vốn. Trong khi đó, quỹ khởi nghiệp của Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa và nhiều doanh nghiệp rất muốn hỗ trợ nhưng để tìm một dự án có tính thuyết phục cao không dễ dàng.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp gặp khó khăn về vốn. Trong khi đó, quỹ khởi nghiệp của Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa và nhiều doanh nghiệp (DN) rất muốn hỗ trợ nhưng để tìm một dự án có tính thuyết phục cao không dễ dàng.


5 nhóm vấn đề chính khi khởi nghiệp


Theo lãnh đạo Văn phòng đại diện Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Khánh Hòa, các khó khăn, vướng mắc của DN khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung tập trung vào 5 nhóm vấn đề chính. Đó là: nguồn vốn để phát triển sản phẩm, phát triển thị trường, mặt bằng sản xuất kinh doanh; DN trẻ thiếu kiến thức kinh doanh, kiến thức về thủ tục hành chính, pháp luật và quản trị điều hành; đa số các DN chưa nghiên cứu kỹ vấn đề thị trường nên rất khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm; các rào cản về thủ tục hành chính, môi trường pháp lý cho DN khởi nghiệp còn phổ biến; vấn đề tinh thần khởi nghiệp.

 

Tại Khánh Hòa, thời gian qua, VCCI Khánh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DN khởi nghiệp. Hàng năm, đơn vị tổ chức cho khoảng 3.000 lượt DN tham dự các khóa đào tạo tập huấn, đối thoại, hội thảo… nhằm nâng cao năng lực và kỹ năng quản lý, nghiệp vụ chuyên môn. Đồng thời cập nhật, hướng dẫn các chính sách pháp luật mới, tìm hiểu thị trường các nước. Hiện nay, VCCI Khánh Hòa xúc tiến tổ chức chuỗi hoạt động như: phổ cập hiểu biết kinh doanh, hỗ trợ hộ kinh doanh cá thể phát triển thành DN; các khóa tập huấn về khởi sự, tăng cường khả năng kinh doanh. Vừa qua, VCCI Khánh Hòa đã cùng với Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa (VCCI Việt Nam), Microsoft Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Khánh Hòa tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0” nhằm mang đến cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, hoạt động nghề nghiệp.


Khi chọn lĩnh vực thực phẩm sạch để khởi nghiệp cùng những kỹ sư trẻ mới tốt nghiệp Trường Đại học Nha Trang, Công ty TNHH Sala Việt Nam đã gặp không ít khó khăn về thị trường tiêu thụ, đặc biệt là vốn quay vòng. Anh Mai Quốc Sáng - Giám đốc công ty cho biết: “Công ty chưa có được sự tin tưởng của thị trường, giá bán cao hơn nhiều so với thị trường thực phẩm, có lúc chúng tôi cạn kiệt nguồn vốn nên muốn bỏ cuộc và khát khao có một nhà đầu tư. Thực sự thì để ai đó tin tưởng dự án của bạn và góp hàng trăm triệu đồng vào là cả một vấn đề, chúng tôi may mắn có được điều đó sau một quãng thời gian chật vật”.

 

Một quầy bán rau sạch của Công ty Sala Việt Nam - doanh nghiệp do một số sinh viên mới ra trường thành lập

Một quầy bán rau sạch của Công ty Sala Việt Nam - doanh nghiệp do một số sinh viên mới ra trường thành lập

 

Phải thuyết phục được nhà đầu tư

 

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt - Trưởng Văn phòng đại diện VCCI tại Khánh Hòa: Để thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển DN thì công tác định hướng cho khởi nghiệp, xúc tiến xây dựng “hệ sinh thái khởi nghiệp” hay “vườn ươm DN” rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Một DN mới, còn non trẻ không thể làm tất cả, “hệ sinh thái” sẽ nuôi dưỡng và phát triển tốt các ý tưởng đó, giúp các ý tưởng khởi nghiệp của các DN vận hành, sống được và phát triển. “Hệ sinh thái” chính là sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân về vốn và kiến thức.

Một chủ DN ở Nha Trang chia sẻ, ông tiếp xúc với nhiều bạn trẻ là sinh viên hoặc sinh viên mới ra trường có mong muốn khởi nghiệp. Tuy nhiên, hầu hết các bạn chưa có đủ ý tưởng, sự chuẩn bị chu đáo để thuyết phục nhà đầu tư cho vay vốn, góp vốn. Kêu gọi đầu tư cho các ý tưởng khởi nghiệp là rất tốt, nhưng phải thẩm định kỹ càng, nếu không làn sóng khởi nghiệp sẽ tạo ra nhiều con nợ trẻ.


Theo ông Vương Vĩnh Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sinh, nhà đầu tư sẽ không đầu tư vào những dự án thiếu minh bạch và thiếu tính khả thi. Hiện nay, các dự án khởi nghiệp đang gặp khó khăn về tính thuyết phục. Những người khởi nghiệp trẻ cần sự tư vấn của những người có kinh nghiệm về thị trường, tài chính, nhân sự... Các dự án có hàm lượng chất xám khoa học kỹ thuật cao sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.


Ông Lương Thế Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa cho biết, Quỹ khởi nghiệp của hội đã huy động được khoảng 300 triệu đồng. Tuy nhiên, gần 1 năm nay chưa sử dụng được bởi chưa tìm được dự án nào khả thi để hỗ trợ. “Chúng tôi đang lên kế hoạch phối hợp với Tỉnh đoàn và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tổ chức cuộc thi tìm ý tưởng khởi nghiệp vào đầu năm 2018. Hy vọng cuộc thi sẽ tìm được những dự án khả thi cao để các nhà đầu tư chấp nhận chi tiền. Song song đó, chúng tôi cũng đang tích cực vận động các tổ chức, cá nhân để quỹ khởi nghiệp ngày càng vững mạnh”, ông Hùng cho hay.


VĂN KỲ