10:10, 16/10/2017

Không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm

Hơn 10 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Giống đà điểu Khatoco Ninh Hòa, thuộc Tổng Công ty Khánh Việt đang có những bước tiến hết sức vững chắc. 

Hơn 10 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Giống đà điểu Khatoco Ninh Hòa, thuộc Tổng Công ty Khánh Việt đang có những bước tiến hết sức vững chắc. Hoạt động gây nuôi và cung cấp các sản phẩm làm từ đà điểu theo hướng sạch, chất lượng cao đã tạo nên thương hiệu ở một lĩnh vực còn mới mẻ tại Việt Nam.


Không ngừng sáng tạo


Thành lập năm 2004, trong suốt chặng đường đã qua, Trung tâm Giống đà điểu Khatoco Ninh Hòa luôn coi trọng tính sáng tạo trong lao động, sản xuất thông qua việc phát động các phong trào, đặc biệt là tiêu chuẩn Kaizen-5S.

 

Ông Ngô Văn Tưởng - Trưởng phòng Kỹ thuật Trung tâm Giống đà điểu Khatoco Ninh Hòa cho biết, Kaizen là các sáng kiến nhỏ không tốn nhiều chi phí đầu tư nhưng mang lại hiệu quả do các nhân viên đưa ra trong quá trình lao động, sản xuất. Một trong các công cụ của Kaizen được hình thành từ 5 chữ S bao gồm: Sàng lọc; sắp xếp bố trí, tức là sắp đặt mọi thứ ngăn nắp để thuận tiện cho việc sử dụng; sạch sẽ; săn sóc thường xuyên những việc đã làm, cải tiến liên tục nơi làm việc để đạt hiệu quả cao hơn. Và cuối cùng là sẵn sàng tuân thủ các quy định tại nơi làm việc. Nhờ những cải tiến không ngừng do chính người trực tiếp lao động đưa ra, được xem xét và áp dụng, trung tâm đã tạo được một môi trường năng động, sáng tạo, cống hiến, nâng cao hiệu quả làm việc.


Song hành với tiêu chuẩn Kaizen-5S, tinh thần sáng tạo, cải tiến còn được trung tâm phát huy cao độ thông qua các phong trào thi đua để các bộ phận đăng ký đề tài, sáng kiến, mô hình sáng tạo theo từng năm. Chỉ tính riêng năm 2016, trung tâm đã có 3 đề tài được công nhận cấp tổng công ty. Đó là đề tài bổ sung, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải muối da đà điểu; đề tài sử dụng thùng xếp vận chuyển đà điểu con đi xa và đề tài làm mát nước cung cấp cho hệ thống giải nhiệt máy ấp trứng đà điểu. Những sáng kiến này, đã góp phần không nhỏ trong việc giảm chi phí sản xuất, đặc biệt là tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của thị trường.

 

Một góc Trung tâm Giống đà điểu Khatoco Ninh Hòa

Một góc Trung tâm Giống đà điểu Khatoco Ninh Hòa

 

Chú trọng chất lượng thực phẩm


Nhờ không ngừng đổi mới, sáng tạo, đến nay, Trung tâm Giống đà điểu Khatoco Ninh Hòa đã làm chủ được công nghệ ngang tầm các nước có truyền thống nuôi đà điểu trên thế giới. Quy mô, chất lượng đàn đà điểu của trung tâm hiện nay đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Sản phẩm đã được phân phối chuyên nghiệp ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước, một số xuất khẩu sang các thị trường như: Nam Phi, Hàn Quốc, Trung Quốc… được khách hàng đánh giá cao.

 

 

Trung tâm Giống đà điểu Khatoco Ninh Hòa hiện có tổng đàn khoảng 14.000 con. Mỗi năm, trung tâm cung cấp cho thị trường khoảng 4.000 con giống, sản lượng thịt thành phẩm là 700 tấn, 30.000 trứng và 10.000 tấm da đà điểu dùng trong các sản phẩm thời trang; doanh thu đạt hơn 93 tỷ đồng; tạo việc làm ổn định cho 155 lao động với mức thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/tháng. Năm 2016, trung tâm được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.
 

Để trở thành một đơn vị cung ứng tới 80% thị phần đà điểu trong cả nước như hiện nay, ngay từ đầu, Trung tâm Giống đà điểu Khatoco Ninh Hòa đã đặt yếu tố chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm làm yếu tố tiên quyết. Từ năm 2008, trung tâm là một trong số ít đơn vị sản xuất trong lĩnh vực thực phẩm tập trung xây dựng, vận hành hệ thống quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế ISO:22000-2005 và đã được Công ty SGS của Thụy Sĩ chứng nhận. Tiêu chuẩn này giúp kiểm soát các vấn đề về an toàn sinh học, an toàn vệ sinh thực phẩm theo chuỗi từ công đoạn chăn nuôi - giết mổ cho đến phân phối ra thị trường. Nhờ đó, các mối nguy về an toàn thực phẩm được nhận diện, phân tích và đưa ra các giải pháp để kiểm soát, loại trừ, đáp ứng được quy định của các cơ quan chức năng cũng như thông lệ quốc tế.


Cùng với các cán bộ kỹ thuật của trung tâm dạo một vòng quanh trại chăn nuôi đà điểu đặt tại thôn Đại Cát, xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa, một trại chăn nuôi đà điểu rộng gần 50ha có hệ thống chuồng trại được xây dựng ngăn nắp, nằm xen lẫn giữa rừng cây bạt ngàn, chúng tôi được ông Ngô Văn Tưởng cho biết: Hệ thống chuồng trại, nhà xưởng này được xây dựng đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia, nguồn nước, thức ăn, nước thải được kiểm soát chặt chẽ và đáp ứng các điều kiện theo quy định. Bên cạnh chuồng trại ở thôn Đại Cát, hệ thống chuồng trại của trung tâm rộng 100ha đặt tại xã Ninh Tây cũng được đầu tư hiện đại, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về chăn nuôi và vệ sinh an toàn thực phẩm.


Theo ông Huỳnh Trung Sơn - Giám đốc Trung tâm, trong giai đoạn tới, bên cạnh mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, trung tâm tiếp tục tập trung vào việc đa dạng hóa sản phẩm và tuân thủ nghiêm ngặt yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn sinh học nhằm cung ứng cho thị trường sản phẩm chất lượng cao. Hiện nay, sản phẩm của trung tâm đã có mặt ở hầu hết các siêu thị trên cả nước.


Công Định