05:09, 15/09/2017

Tổng điều tra kinh tế năm 2017: Sẽ hoàn thành đúng tiến độ

Cùng với các địa phương trên cả nước, Khánh Hòa đang tiến hành Tổng điều tra kinh tế năm 2017. Để cuộc tổng điều tra thuận lợi, chính xác và hiệu quả rất cần sự phối hợp của người dân, doanh nghiệp.

Cùng với các địa phương trên cả nước, Khánh Hòa đang tiến hành Tổng điều tra kinh tế năm 2017. Để cuộc tổng điều tra thuận lợi, chính xác và hiệu quả rất cần sự phối hợp của người dân, doanh nghiệp (DN).  


Nhiều khó khăn


So với các địa phương khác trong tỉnh, TP. Nha Trang là đơn vị có số hộ kinh doanh cá thể nhiều nhất. Theo danh sách rà soát, hiện nay, Nha Trang có khoảng 18.000 hộ buôn bán cá thể có địa chỉ cố định và gần 5.000 hộ buôn bán không có địa chỉ cố định. Trong các đối tượng điều tra kinh tế, việc điều tra khối kinh doanh cá thể có nhiều khó khăn, phức tạp nhất.

 

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thống kê TP. Nha Trang cho biết: “Do cuộc tổng điều tra có liên quan đến vấn đề doanh thu, nhiều hộ kinh doanh cá thể sợ phải đóng thuế nên bất hợp tác với các điều tra viên. UBND phường phải gửi giấy thông báo 2 - 3 lần mới hợp tác. Một số hộ thì khai rất qua loa, không đúng thực tế kinh doanh”. Để có được thông tin chính xác, ngoài số liệu do chủ cơ sở cung cấp, các điều tra viên phải quan sát, đánh giá tình hình kinh doanh của cơ sở đó để có số liệu phù hợp. Ngoài ra, tuy đã được tập huấn nhưng các điều tra viên phần lớn là tổ trưởng, tổ phó các tổ dân phố nên trình độ không đồng đều, gây khó khăn khi thu thập thông tin.


Theo đại diện Cục Thống kê tỉnh, đối với khối DN, việc điều tra cũng gặp một số hạn chế, phần lớn là ở các DN nhỏ mới đi vào hoạt động. Khi đăng ký giấy phép kinh doanh, các DN lấy một địa chỉ khác hoặc địa chỉ nhà nhưng địa điểm kinh doanh lại là một nơi khác. Số điện thoại đăng ký của DN cũng thay đổi nên nhiều trường hợp không liên hệ được. Do đó, khi đưa phiếu điều tra, các điều tra viên phải đi lại nhiều lần. So với lần điều tra trước (5 năm tổ chức tổng điều tra 1 lần), số lượng DN, hộ buôn bán… đã tăng lên rất nhiều nhưng số lượng cán bộ thống kê ít nên gặp khó khăn trước khối lượng công việc lớn, thời gian hoàn thành ngắn.

 

Cán bộ Chi cục Thống kê TP. Nha Trang rà soát phiếu điều tra của các hộ kinh doanh cá thể

Cán bộ Chi cục Thống kê TP. Nha Trang rà soát phiếu điều tra của các hộ kinh doanh cá thể

 

Đã hoàn thành giai đoạn 2    

      

Giai đoạn 1, cuộc tổng điều tra trên địa bàn tỉnh đã thu thập, rà soát và lập danh sách với 8.942 DN (trong đó có 6.100 DN hoạt động có doanh thu); khối hành chính sự nghiệp có 1.749 đơn vị; khối cá thể có 67.249 hộ (trong đó có 58.362 hộ có địa chỉ buôn bán cố định); khối cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng 797 cơ sở.

Thời điểm này, các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành giai đoạn 2 với các phần việc: phát phiếu điều tra, thu thập thông tin, kiểm tra, chỉnh lý số liệu và nghiệm thu kết quả điều tra. Giai đoạn này có 537 điều tra viên và 149 tổ trưởng, cùng giám sát viên các cấp phục vụ điều tra.  


Được biết,  cuộc tổng điều tra lần này mở rộng phạm vi điều tra, nhằm đánh giá sâu hơn kết quả sản xuất kinh doanh, cơ cấu và sự phân bố của các cơ sở, của lao động theo địa phương, ngành kinh tế, hình thức sở hữu, khả năng tiếp cận vốn, đổi mới công nghệ của các DN... Qua số liệu tổng điều tra sẽ nhận diện rõ hơn về khả năng cạnh tranh, hội nhập kinh tế của DN. Vì vậy, việc thu thập thông tin thực tế rất quan trọng, đòi hỏi sự chính xác. Để người dân, DN và các cơ sở hiểu mục đích của cuộc tổng điều tra, Cục Thống kê đã chỉ đạo các chi cục phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tốt công tác tuyên truyền bằng xe cổ động, loa truyền thanh…


Ông Đỗ Văn Cống - Cục trưởng Cục Thống kê Khánh Hòa, Phó Trưởng ban chỉ đạo tổng điều tra cho biết: “Nhằm đảm bảo kết quả cuộc tổng điều tra, ban chỉ đạo các cấp đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc giám sát, kiểm tra kết hợp thanh tra thường xuyên hoặc đột xuất trong suốt thời gian từ khâu lập bảng kê, tập huấn, thu nhập, tổng hợp nhanh số liệu điều tra trên các địa bàn. Hiện nay, Cục Thống kê đang phấn đấu để hoàn thành và gửi kết quả báo cáo tổng hợp nhanh về Ban chỉ đạo Trung ương trước ngày 15-10, nhằm công bố số liệu theo kế hoạch tổng điều tra”.  

      
MAI HOÀNG