12:06, 16/06/2017

Xây dựng nông thôn mới ở Khánh Thượng: Chưa xác định được lộ trình

Đến nay, xã Khánh Thượng (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) mới đạt 6/19 tiêu chí trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Điều đáng nói, Khánh Thượng là một trong những địa phương khó khăn nhất của huyện, nên quá trình xây dựng nông thôn mới chưa xác định được lộ trình.

 

Đến nay, xã Khánh Thượng (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) mới đạt 6/19 tiêu chí trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Điều đáng nói, Khánh Thượng là một trong những địa phương khó khăn nhất của huyện, nên quá trình XDNTM chưa xác định được lộ trình.


Rớt hạng 2 tiêu chí


Theo Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM xã, theo tiêu chí cũ, đến tháng 6-2017, xã đã đạt 8/19 tiêu chí, gồm: thủy lợi, điện, chợ, bưu điện, lao động có việc làm, an ninh chính trị, hợp tác xã (HTX) và văn hóa. Tuy nhiên, do yêu cầu của bộ tiêu chí hiện nay đòi hỏi cao hơn, nên sau khi rà soát có 2 tiêu chí bị rớt hạng. Cụ thể, tiêu chí 13 về hoạt động HTX theo Luật HTX 2012, dù địa phương có tổ hợp tác vẫn không được xét; tiêu chí 16 về tỷ lệ thôn đạt danh hiệu văn hóa phải trên 70%, hiện xã mới có 2/4 thôn văn hóa (thôn Tà Gộc và thôn Trang) nên chưa đạt.

 

Mô hình bưởi da xanh của một tư nhân đang phát triển trên địa bàn xã

Mô hình bưởi da xanh của một tư nhân đang phát triển trên địa bàn xã


Qua rà soát, 13 tiêu chí còn lại địa phương cũng rất khó hoàn thành. Một số tiêu chí nếu có kinh phí có thể tạm xác định được lộ trình trước năm 2020 như: quy hoạch; giao thông “cứng hóa” trục xã, liên xã mới đạt 83,3%, trục thôn, liên thôn 58,3% , trục chính nội đồng đạt 74,2%. Về trường học, Trường Mẫu giáo Hoa Mai thiếu phòng chức năng, 2 điểm trường tiểu học thiếu tường rào, nhà vệ sinh; Trường THCS Lê Văn Tám chung với xã Liên Sang. Về cơ sở vật chất văn hóa, xã chưa có nhà văn hóa và khu thể thao. Lao động có việc làm trong độ tuổi đạt 90% (yêu cầu 95%). Tiêu chí y tế, xã chưa đạt vì chưa có vườn thuốc nam… Còn lại, hàng loạt tiêu chí không biết bao giờ mới hoàn thành như: thu nhập; hộ nghèo có 429/555 hộ, tỷ lệ  77,3%; nhà ở dân cư hiện có 91 nhà tạm bợ, nhà đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng chỉ có 10%...  


Chưa xác định được lộ trình


Theo ông Pi Năng Cội, Phó Chủ tịch UBND xã, Khánh Thượng là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Khánh Vĩnh. Hiện nay, xuất phát điểm kinh tế - xã hội của xã rất thấp, đại đa số là đồng bào dân tộc thiểu số nên hạn chế về trình độ văn hóa, hiểu biết, tiềm lực kinh tế… Trong khi đó, vốn đầu tư cơ bản từ sự hỗ trợ của ngân sách cấp trên còn nhiều hạn chế. Vì thế, việc thực hiện các tiêu chí có nhiều thách thức, chưa xác định được lộ trình, nhất là các tiêu chí về kinh tế như: thu nhập, hộ nghèo…


Thời gian qua, chính quyền xã đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai thực hiện Chương trình XDNTM, thông qua việc kiện toàn ban chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển các mô hình kinh tế… Đến nay, chương trình đã hỗ trợ phát triển đàn bò 61 con, nâng tổng đàn toàn xã lên 71 con. Những năm qua, chương trình tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp các tuyến đường giao thông, hệ thống cấp nước sinh hoạt nhằm hoàn thiện dần các tiêu chí với mức đầu tư hàng năm hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn kinh phí có hạn nên chưa thể đáp ứng được yêu cầu thực tế của địa phương.

 

Ông Lê Văn Hoa - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh: Thực tế, các tiêu chí XDNTM Khánh Thượng khó có thể hoàn thành hiện nay rất nhiều. Vì thế, huyện xác định xã sẽ hoàn thành Chương trình XDNTM sau năm 2020. Thời gian tới, huyện sẽ xem xét hỗ trợ địa phương trong việc nâng cao thu nhập, giảm hộ nghèo… thông qua các chương trình kinh tế - xã  hội.

Về xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, làm tiền đề phát triển các mô hình NTM xã chưa đạt yêu cầu. Năm 2013, xã xây dựng 2 mô hình phát triển giống bưởi da xanh, nhưng sau khi người dân sử dụng hết tiền hỗ trợ (giống, phân bón) đã không thể tiếp tục đầu tư, chăm sóc nên 2 mô hình không đạt hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn có một tư nhân từ ngoài tỉnh tới mua đất phát triển trang trại, diện tích gần 2ha, trồng các cây có giá trị cao, trong đó có hàng trăm cây bưởi da xanh đang phát triển tốt. Xã dự định sẽ nhân rộng mô hình này để nông dân tham quan, học tập.


Ông Pi Năng Cội cho biết, các mô hình phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó có phát triển cây bưởi da xanh tỏ ra chưa hiệu quả đối với địa phương. Bởi người dân Khánh Thượng hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số, thiếu kiến thức, kinh nghiệm, tiềm lực tài chính yếu, không thể đầu tư duy trì hiệu quả mô hình. Trong khi đó, trồng bưởi da xanh đòi hỏi phải có vốn đầu tư, kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc, điều kiện bơm tưới. Vì thế, xã kiến nghị, thời gian tới, huyện tập trung hỗ trợ phát triển những cây dễ trồng, thuận lợi đầu ra như: chuối, mít nghệ…, bởi các loại cây này phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu và tiềm lực tài chính của người dân.


V.L