10:08, 03/08/2017

Honda Jazz: nhiều kỳ vọng, ít hi vọng?

Trong khuôn khổ triển lãm Ô tô Việt Nam năm 2017, một trong những mẫu xe nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng người tiêu dùng chính là Honda Jazz hoàn toàn mới.

Trong khuôn khổ triển lãm Ô tô Việt Nam năm 2017, một trong những mẫu xe nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng người tiêu dùng chính là Honda Jazz hoàn toàn mới. Trên thực tế, Honda Jazz đã phổ biến trên toàn cầu kể từ khi được giới thiệu hồi năm 2001.
 
 
Jazz là mẫu xe có ngoại hình khá bắt mắt, trẻ trung, năng động.
Jazz là mẫu xe có ngoại hình khá bắt mắt, trẻ trung, năng động.
 
Hiện nay, mẫu xe nhỏ vốn sử dụng chung nền tảng khung gầm xe toàn cầu cỡ nhỏ (GSC) của Honda đang có mặt tại cả Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu, Thái Lan, Trung Quốc… với doanh số toàn cầu đạt hơn 6 triệu chiếc tính đến hết tháng 5-2017. Đây là con số tuy ấn tượng nhưng không quá lạ, bởi dù với bất kì người yêu xe nào, những mẫu sản phẩm với động cơ mạnh mẽ, ngoại hình bắt mắt và mức giá… trên trời luôn là niềm mơ ước, đem tới hứng khởi. 
 
Tuy nhiên, trên thực tế, chính những phương tiện nhỏ gọn, thực dụng, lại sẽ là thứ họ gắn bó mỗi ngày. Chính vì vậy, phân khúc xe cỡ nhỏ, đặc biệt là các dòng hatchback luôn “nóng”, hàm chứa những cạnh tranh hết sức khốc liệt. Giữa bối cảnh ấy, sự hiện diện của Jazz rõ ràng là nỗ lực đầy mạo hiểm của thương hiệu Nhật Bản. 
 
Nếu nhìn nhận một cách khách quan, Jazz có những đặc điểm có thể đem tới thành công khi tiếp cận thị trường trong nước. Honda đã khá thẳng thắn khi nêu rõ Jazz được phát triển với tiêu chí của một chiếc “Super Cub” trong thị trường ô tô. Cụ thể, mục tiêu mà nhà sản xuất này nhắm tới là tạo ra được một giải pháp di chuyển bình dân, tiết kiệm, đầy đủ giá trị sử dụng cần thiết, trong khi dễ vận hành và thân thiện với người tiêu dùng. Giá trị cốt lõi này được thể hiện rõ nét bằng việc kết hợp nền tảng khung gầm, động cơ đã được chứng minh tính bền bỉ, với thiết kế nội thất đậm chất thực dụng. Công thức này cũng chính là những nền tảng đã giúp dòng xe máy Cub trước đây thành công, chiếm được cảm tình của nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam. 
 
Mặt khác, để thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi – một nhóm đối tượng quan trọng mà những chiếc xe cỡ nhỏ như Jazz nhắm tới, Honda cũng không bỏ qua các tính năng tiện nghi hiện đại, như công nghệ đèn LED toàn diện; ghế Magic Seat có thể tùy biến cao cho nhiều mục đích sử dụng; màn hình hiển thị đa thông tin cảm ứng 7 inch; cơ chế tương tác nút bấm cảm ứng… Jazz cũng thừa kế nhiều đặc thù hướng tới cảm giác lái hứng khởi của Honda, dễ thấy với trọng tâm thấp, bề ngang rộng, khoang lái năng động và thể thao.
 
Khoang lái của Jazz hầu như không khác biệt với City, ngoại trừ sự rộng rãi đặc thù của một chiếc Hatchback.
Khoang lái của Jazz hầu như không khác biệt với City, ngoại trừ sự rộng rãi đặc thù của một chiếc Hatchback.
 
Khi đặt tất cả những yếu tố nói trên cạnh nhau, có thể khẳng định tính tin cậy truyền thống và làn gió mới trẻ trung hơn mà Jazz đem tới, rất có thể sẽ tạo ra ưu thế đáng chú ý trong phân khúc ô tô cỡ B, vốn đang khá nhàm chán hiện nay. Tuy nhiên, thành công đến với Jazz không phải là điều dễ dàng. Bởi lẽ nhìn một cách khách quan, ba tiêu chí được Honda tích cực quảng bá là xe hatchback với nhiều tính năng cao cấp, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành thú vị, thiết kế thể thao và hiện đại…, đều chưa tạo ra một ưu thế nổi bật so với mặt bằng chung. 
 
Trong khi đó, hầu hết các tùy chọn hay tính năng của Jazz đều tương đồng với Honda City thế hệ mới nhất, vốn đã có mặt trên thị trường. Trong đó có thể kể tới cả động cơ bốn xy lanh i-VTEC 1.5L (công suất 118 mã lực tại tua máy 6.600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 145Nm tại tua máy 4.600 vòng/phút), cũng như hộp số vô cấp CVT với cơ chế G-Design (giúp cải thiện cảm giác tăng tốc); hệ thống ổn định thân xe VSA; hay cơ chế trợ lực lái thích ứng MA-EPS… 
 
Nói cách khác, Jazz có thể là mẫu xe nổi bật trong phân khúc hatchback cỡ nhỏ - đặc biệt là khi Ford Fiesta đã dần trôi vào dĩ vãng. Tuy nhiên nhìn ở góc độ rộng hơn, khó phủ nhận rằng những ưu thế mà xe mới của Honda mang tới thị trường trong nước vẫn còn khá mong manh. Vì vậy, liệu khi bắt đầu bán ra trong 6 tháng tới, Jazz có còn đủ sức thuyết phục hay không là điều rất khó nói trước. 
 
Vào lúc này, có lẽ lá bài duy nhất của cuộc cuộc chơi mang tên Jazz vẫn chưa được lật lên chính là mức giá. Đại diện Honda Việt Nam cho biết con số cụ thể sẽ chỉ được công bố khi mẫu xe này bắt đầu được nhập khẩu từ Thái Lan và bán chính thức vào quý đầu năm 2018. 
 
Cho tới lúc đó, nếu không có thay đổi nào khác được đưa ra, Jazz có lẽ sẽ chỉ dừng lại trong vai trò một giải pháp phòng hờ cho những thay đổi khó đoán định trong thị trường ô tô mà Honda chuẩn bị cho giai đoạn từ năm 2018 trở về sau, hơn là một lựa chọn đủ mạnh để thuyết phục người dùng Việt Nam.
 
Theo HNMO