12:04, 14/04/2018

Lộ trình mới cho phát sóng truyền hình 4K

Dù khái niệm phát sóng truyền hình 4K mới chỉ bắt đầu được thúc đẩy tại một số quốc gia phát triển trên thế giới, nhưng tổ chức quản lý tiêu chuẩn này đã vạch ra những hướng đi cụ thể.
 

Dù khái niệm phát sóng truyền hình 4K mới chỉ bắt đầu được thúc đẩy tại một số quốc gia phát triển trên thế giới, nhưng tổ chức quản lý tiêu chuẩn này đã vạch ra những hướng đi cụ thể.

 

Khung hướng dẫn "Giai đoạn B" mới được UltraHD Forum công bố đã chỉ rõ những mục tiêu công nghệ truyền hình 4K mà các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này cần hướng đến trong thời gian tới. Trong đó, tốc độ khung hình/giây là một trong những tiêu chí quan trọng bậc nhất, với mức đề xuất từ 100 khung hình/giây đến 120 khung hình/giây (tùy thuộc từng khu vực phát sóng), và tối thiểu ở 60 khung hình/giây. Đây là thay đổi quan trọng nhằm đáp ứng khả năng hiển thị hình ảnh ở tần số cao hơn của các dòng TV hiện đại (120Hz-200Hz).

Bên cạnh đó, hình ảnh HDR động cũng được yêu cầu hiện diện thông qua các định dạng như Dolby Vision hay SL-HDR, trong khi các chuẩn âm thanh như Dolby AC-4 hay MPEG-H (cho phép tái hiện âm thanh 3D trên tai nghe thông thường) cũng cần thúc đẩy trong thời gian tới.

 



Với những thay đổi như trên, một hệ quả tất yếu là băng thông dữ liệu phục vụ cho việc truyền tải sẽ trở thành yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, UltraHD Forum lại kỳ vọng cơ chế mã hóa tùy thuộc nội dung (Content Aware Encoding) sẽ là lời giải quan trọng cho vấn đề này, khi cho phép giảm lượng dữ liệu truyền đi đối với các cảnh tĩnh (vốn thường thấy trong các talkshow hay một số môn thể thao như chơi golf, bi-a...). Nhờ thế, các đài truyền hình đang phát nội dung 4K sẽ không nhất thiết phải nâng cấp hạ tầng để truyền tải được nội dung hình ảnh với tốc độ khung hình/giây cao hơn.

Dĩ nhiên, với vai trò là khung hướng dẫn, "Giai đoạn B" sẽ không siết về thời gian đối với các nhà sản xuất thiết bị cũng như đài truyền hình. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng cao từ phía người dùng, chắc chắn những đơn vị này cũng sẽ đứng trước sức ép nhất định. Giới phân tích cho rằng, các hệ thống trình diễn 4K hiện tại vẫn sẽ đủ đáp ứng nhu cầu trong vài năm tới, trước khi sự thay đổi thực sự bắt đầu diễn ra trên diện rộng.

 

Theo hanoimoi