08:12, 25/12/2017

Mở khóa điện thoại bằng mồ hôi cơ thể

Đây có thể trở thành phương pháp bảo mật thiết bị tốt nhất trong tương lai

Đây có thể trở thành phương pháp bảo mật thiết bị tốt nhất trong tương lai

Khi thiết bị thông minh dần thay thế các đồ vật khác như sách, máy ảnh, hệ thống GPS và thậm chí máy ATM, việc giữ thông tin nhạy cảm khỏi bị tấn công là một chủ đề được quan tâm hàng đầu.

 



Phương pháp xác thực sinh trắc học như quét vân tay và nhận diện khuôn mặt dường như là những hệ thống bảo vệ an toàn nhất trên thị trường hiện nay, nhưng các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra rằng mồ hôi của chính chúng ta mang lại một khả năng bảo vệ cao hơn trong tương lai.
Mở khóa điện thoại bằng mồ hôi cơ thể


Nghiên cứu thực hiện tại đại học Albany cho thấy bằng cách điều chỉnh cơ quan bài tiết mồ hôi trên da, một dạng axit amino riêng biệt có thể được tạo ra nhằm xác thực chính xác và an toàn nhân dạng của cá nhân khác nhau. Jan Halamek, trợ lý giáo sư tại đại học này giải thích:

"Chúng tôi đang phát triển một phương pháp bảo mật mới hoàn toàn thay đổi quá trình nhận dạng cho thiết bị điện tử. Cách sử dụng mồ hôi để nhận diện sẽ không dễ bị mô phỏng hay bị tin tặc tấn công. Điều này gần như là cách bảo vệ tuyệt đối."

Để tạo ra "hồ sơ" cho việc xác thực, một cảm biến nhỏ được đặt trên một thiết bị, ví dụ như smartphone, nhằm kiểm tra các cấp độ mồ hôi trong nhiều hoạt động khác nhau. Mẫu mồ hôi được lấy từ da trên ngón tay và ngón tay thì có đầy những tuyến nội tiết. Mật độ của mẫu này xuất hiện nhiều ở lòng bàn tay chúng ta.

Các kết quả chứng minh được rằng sự đa dạng thành phần trong mồ hôi bị kiểm soát bởi nhiều phản ứng từ hóc-môn. Khi nồng độ hóc-môn thay đổi liên tục theo tuổi tác, giới tính, và cách sống, các nhà nghiên cứu kết luận không ai trong chúng ta mang "hồ sơ" mồ hôi giống nhau.

Và họ thêm một lớp bảo vệ nữa, bằng việc theo dõi nồng độ của những thành phần bên trong mồ hôi khi các hoạt động thể chất diễn ra. Sau đó những thay đổi riêng biệt của mỗi người có thể được ghi nhận lại và dùng để so sánh liên tục.

Sử dụng mồ hôi để bảo mật sẽ giúp những cá nhân có khiếm khuyết cơ thể sử dụng thiết bị dễ dàng hơn và bạn gần như không cần phải nhớ mật khẩu nữa. Halamek giải thích, bước đột phá này sẽ phá vỡ nhiều hạn chế của phương pháp bảo mật hiện thời:

"… Mật khẩu hay mã pin thường dễ bị người khác xem trộm và xuất hiện nhiều hướng dẫn tạo ra vân tay giả để truy cập thiết bị. Tồn tại vấn đề với phương pháp nhận diện khuôn mặt, thường không phải lúc nào cũng hoạt động hiệu quả."

Việc đổ mồ hôi trên thiết bị hoạt đầu nghe không vệ sinh cho lắm, nhưng hóa ra đây lại là phương pháp bảo mật an toàn trong tương lai.

Theo tuoitre