06:09, 15/09/2017

Nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng cao

Hội thi Sáng tạo Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa năm nay có 252 sản phẩm dự thi, trong đó 76 sản phẩm đạt giải mang tính thực tiễn, ứng dụng cao trong đời sống.

 

Hội thi Sáng tạo Khoa học - Kỹ thuật (KH-KT) tỉnh Khánh Hòa năm nay có 252 sản phẩm dự thi, trong đó 76 sản phẩm đạt giải mang tính thực tiễn, ứng dụng cao trong đời sống.


Đáp ứng thực tiễn đời sống


Nhờ tính ứng dụng cao trong thực tiễn, công trình nghiên cứu sản xuất vắc xin giải độc tố Clostridium Perfringens phòng bệnh viêm ruột hoại tử ở bò, dê, cừu đạt giải nhất tại Hội thi Sáng tạo KH-KT lần thứ VII. Chủ nhiệm đề tài Tiến sĩ Nguyễn Đức Tân - Phân viện Thú y miền Trung cho biết, những năm gần đây, bệnh viêm ruột hoại tử do vi khuẩn Clostridium Perfringens gây ra khá phổ biến ở bò, dê, cừu. Do vi khuẩn tiết ra độc tố nên gia súc thường sốt cao, co giật và chết nhanh. Một số nơi đã có dịch bệnh xảy ra như: huyện Cam Lâm, các trang trại chăn nuôi dê cừu tỉnh Ninh Thuận, Kon Tum… Bệnh này chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Để phòng bệnh, việc tiêm vắc xin là hiệu quả nhất. Tuy nhiên, ở nước ta vẫn chưa sản xuất vắc xin phòng bệnh này. “Từ thực tế đó, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu và sản xuất thành công vắc xin giải độc tố phòng bệnh viêm ruột hoại tử do vi khuẩn Clostridium Perfringens gây ra ở bò, dê, cừu với hiệu quả phòng bệnh đạt cao. Hiện nay, quy trình sản xuất vắc xin đã được chuyển giao cho nhà máy GMP-WHO, Phân viện Thú y miền Trung để sản xuất, phục vụ nhu cầu người chăn nuôi. Đến nay, đã sản xuất và tiêm thử nghiệm hơn 60.000 liều”, Tiến sĩ Tân nói.

 

Vượt qua hàng trăm sản phẩm khác để đạt giải nhì trong hội thi là máy cuộn rơm và tận thu gốc rạ do nông dân Trần Đức Mạnh (thôn Cư Thạnh, xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh) chế tạo. Máy có nhiều ưu điểm như: tự vận hành đi tới cắt gốc rạ và lấy rơm, sau đó bánh rơm tự động cuộn thành cục, bó chỉ rồi đưa nhả ra sau; có thể tạo hơn 500 cuộn rơm/ngày; giá thành của máy khoảng 50 triệu đồng, chỉ bằng 1/7 so với máy của nước ngoài; vật tư chế tạo máy có sẵn tại địa phương, lắp ráp dễ dàng, không phụ thuộc linh kiện ở nước ngoài…


Chia sẻ cơ duyên nghĩ ra ý tưởng trên, nông dân Trần Đức Mạnh cho biết, xã Suối Hiệp có diện tích đất trồng lúa khá lớn. Sau khi thu hoạch, đa số nông dân thường đem rơm rạ đốt bỏ, rất phí. Trong khi đó, nhu cầu thu gom rơm rạ phục vụ chăn nuôi gia súc, làm nấm rơm và ủ gốc cây thanh long rất lớn, khiến giá rơm trên thị trường thường xuyên tăng. Nhiều người dân cũng nhận thấy điều đó, họ có trang bị máy cuộn rơm của Nhật, Trung Quốc nhưng do giá rất đắt nên chỉ có ít người sắm được. “Từ thực tế đó, tôi sáng chế ra máy cuộn rơm và tận thu gốc rạ nhằm giúp nông dân tận dụng nguồn rơm để tăng thu nhập. Ngoài ra, nó còn giảm thiểu việc đốt đồng gây ô nhiễm môi trường, bất lợi cho đất và cây trồng”, ông Mạnh kể.

 

Máy cuộn rơm của nông dân Trần Đức Mạnh

Máy cuộn rơm của nông dân Trần Đức Mạnh

 

Đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật tham gia tăng


Ông Bùi Mau - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh, Phó Trưởng Ban tổ chức hội thi cho biết, hội thi năm nay có 2 nội dung gồm: Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ tỉnh và Giải thưởng sáng tạo kỹ thuật tỉnh.


Ở nội dung sáng tạo khoa học công nghệ có 11 sản phẩm dự thi, trong đó 10 sản phẩm đạt giải. Ở nội dung sáng tạo kỹ thuật dành cho cán bộ kỹ thuật có 132 sản phẩm dự thi, trong đó có 24 sản phẩm đạt giải; nội dung sáng tạo kỹ thuật dành cho công dân, nông dân có 109 sản phẩm dự thi, trong đó có 42 sản phẩm đạt giải. Những sản phẩm đạt giải thuộc các lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí, tự động hóa, xây dựng và giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông lâm ngư nghiệp và tài nguyên môi trường; y dược; giáo dục. Các sản phẩm dự thi có nhiều ý tưởng sáng tạo, có tính mới, giải quyết được những nhu cầu bức thiết của đời sống, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, năm nay, đội ngũ cán bộ KH-KT trong tỉnh đã tích cực tham gia với số lượng sản phẩm dự thi tăng gần gấp đôi so với năm ngoái (132/76 sản phẩm).


Bên cạnh những mặt đạt được, hội thi năm nay vẫn còn một số hạn chế: một số sản phẩm chất lượng còn thấp; các khối trường, viện, trung tâm nghiên cứu khoa học tham gia chưa đều. Đặc biệt là lực lượng công nhân ở các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia rất ít.


Ông Bùi Mau kiến nghị: “Để hội thi ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, chúng tôi mong muốn lãnh đạo các sở, ngành, trường, viện, các huyện, thị xã, thành phố và nhất là các doanh nghiệp tích cực phổ biến nội dung hội thi đến lực lượng cán bộ KH-KT, công nhân, nông dân; đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho họ phát huy tính sáng tạo KH-KT, qua đó tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh nói riêng, cả nước nói chung”.


T.L