10:03, 08/03/2018

Tĩnh lặng Suối Đá Hòn Giao

Nếu bạn cảm thấy thành phố quá ồn ào, bụi bặm và mệt mỏi, hãy đến với khu Suối Đá Hòn Giao ở huyện Khánh Vĩnh. Nơi đây bạn sẽ được thả mình trong không gian yên tĩnh của núi rừng, được hít thở bầu không khí trong lành từ sông thổi lên mát lạnh.

Nếu bạn cảm thấy thành phố quá ồn ào, bụi bặm và mệt mỏi, hãy đến với khu Suối Đá Hòn Giao ở huyện Khánh Vĩnh. Nơi đây bạn sẽ được thả mình trong không gian yên tĩnh của núi rừng, được hít thở bầu không khí trong lành từ sông thổi lên mát lạnh.


Chủ nhân của Suối Đá Hòn Giao đã biến những vùng đất ven sông hoang sơ, cằn cỗi thành một khu du lịch sinh thái hòa quyện thiên nhiên núi rừng, sông suối để níu chân du khách tuyến Nha Trang - Đà Lạt ghé thăm. Ở đây, nếu muốn tắm sông, bạn sẽ được ngâm mình vào làn nước trong xanh đến mức có thể đếm được từng viên đá cuội, nhìn rõ vây óng ánh của những con cá bơi lội tung tăng. Hoặc bạn cũng có thể ngồi dưới tán cây râm mát để chiêm ngưỡng khung cảnh thơ mộng, non nước hữu tình. Bạn cũng có thể ngồi đây để thưởng thức những món ăn dân dã của người dân tộc thiểu số như: thịt nướng, cơm lam, rượu cần... Mọi thứ đặt trước mặt bạn đều phảng phất bóng làng quê từ chiếc mâm đan bằng tre đến đồ dùng, đồ ăn không phải sơn hào hải vị thơm ngon nhưng đậm đà khó cưỡng... Chủ nhân của Suối Đá Hòn Giao đã gắn bản sắc văn hóa vào kinh doanh để làm nên sự khác biệt cho khu du lịch. Ngồi đây, và ngắm những người dân tộc thiểu số sinh hoạt trên dòng sông này bỗng thấy cuộc đời thật thú vị. Cuộc sống của họ tự do phóng khoáng như những con chim bay trên bầu trời và chính ta cũng cảm thấy như quên hết mọi muộn phiền, cứ tự do, thong dong mà sống...

 


Còn nhớ khi khu du lịch sinh thái này chỉ còn là những phác thảo, tôi cũng ước muốn một ngày nào đó tại bờ tả sông Bến Lội sẽ có một làng văn hóa du lịch mang màu sắc của người dân tộc thiểu số để tôn vinh giá trị những nét văn hóa dân tộc độc đáo của dân tộc bản địa. Họ sẽ sống bằng việc đan lát những sản vật để bán cho du khách và có thể đem những lời ca, tiếng hát mộc mạc của mình hát, kể cho du khách nghe câu chuyện cổ của họ có từ hàng ngàn năm trước. Đó là những thứ văn hóa cội nguồn, rất cần được bảo tồn và được phô diễn cho du khách khắp nơi lắng nghe, trong đó có cả du khách quốc tế... Đêm đêm, bà con có thể đến đây để góp vui đàn, hát, ca nhạc bằng làn điệu dân ca, dân vũ, hát sử thi, uống rượu cần rồi kể cho nhau nghe bằng tiếng nhạc của lòng mình...


3 năm rồi trở lại dòng sông này, tôi bỗng thấy có nhiều sự đổi khác. Bờ sông hoang sơ ấy dưới bàn tay sáng tạo của chủ nhân bỗng chốc trở nên mới mẻ, quyến rũ. Mỗi bậc đá, mỗi gốc cây, lối đi, chiếc cầu nhỏ lắt lẻo đều được trau chuốt tinh tế. Sự sáng tạo ấy đã tạo nên một khung cảnh nên thơ, giản dị, mộc mạc. Hy vọng một ngày nào đó, dưới cái nhìn sáng tạo, thẩm mỹ của chủ nhân, Suối Đá Hòn Giao sẽ lung linh như một nàng sơn nữ giữa đại ngàn, điểm nhấn trên hành trình Nha Trang - Đà Lạt mà du khách không thể bỏ qua. Chỉ cách TP. Nha Trang chừng hơn 40km và cách thị trấn Khánh Vĩnh hơn 10km, đến sông Bến Lội theo hướng lên Đà Lạt bạn hãy nhớ nhìn sang trái để thấy Suối Đá Hòn Giao nhé.


KIM OANH