11:01, 03/01/2018

Lạc bước ở Kon Kơ Tu

Đến Kon Tum lần thứ 5 tôi mới có dịp đến làng Kon Kơ Tu. Một nơi vắng vẻ ấy để lại cho tôi nhiều kỷ niệm.

Đến Kon Tum lần thứ 5 tôi mới có dịp đến làng Kon Kơ Tu. Một nơi vắng vẻ ấy để lại cho tôi nhiều kỷ niệm.


Tôi bảo anh lái taxi chở đi Kon Kơ Tu, cũng dặn anh một giờ sau quay lại đón, vì đó là khu vực buôn làng, chắc chắn kiếm một chiếc taxi để quay ra vô cùng khó. Kon Kơ Tu thuộc xã Đắk Rơ Wa của người dân tộc Ba Na, được xem là làng cổ nhất trên địa bàn TP. Kon Tum hiện nay. Xe đi trong phố, qua cầu, rồi rẽ trái, rẽ phải trên con đường nhựa sạch bong, gần như không thấy bóng xe chạy. Rồi anh dừng lại ở nơi có bãi đất trống, nổi bật ở đó là một nhà rông của người Ba Na. Tôi đã tới Kon Kơ Tu. Cái tên Kon Kơ Tu thật lạ, có nghĩa là làng gốc, làng hoang. Lạ cũng phải, bởi đây có lẽ là một làng dân tộc Ba Na vẫn còn giữ nguyên sự hồn nhiên, không bị làn khách du lịch “tấn công”.

 

Nhà rông cao vút, dễ chừng 15m, có vài trẻ em đang vui chơi. Tôi leo lên cầu thang bằng một thanh gỗ khắc từng nấc để vào. Đây là nhà chung của cả làng, sẽ diễn ra các sự kiện và bên trong có cả lò lửa để khi cần sẽ nhóm lên. Tôi tới đây vào một ngày bình thường, nên chỉ ngắm nhìn là chính. Được biết, nếu có yêu cầu thì khách có thể ngủ đêm tại đây, thưởng thức rượu cần.


Kon Kơ Tu có những con đường đất nhỏ, những ngôi nhà cứ đan xen, gần như không xây dựng hàng rào. Các gia đình ở đây cho biết việc khách du lịch đi ngắm làng là bình thường, họ hồn nhiên chào và vui vẻ. Nhiều em bé còn lẫm chẫm chạy theo. Có một con dốc trũng xuống đã xây xi măng cho dễ đi lại, nhiều cô gái mang gùi, trong gùi có nhiều chai nhựa pet. Các cô giải thích là đến thác H’Lay và thác Mốp cách làng khoảng 2.000m để lấy nước về uống, vì gần như cả làng không ai đào giếng.

 

Một ngôi nhà ở Kon Kơ Tu.

Một ngôi nhà ở Kon Kơ Tu.

 

Tôi đã đi qua biết bao nhiêu buôn làng Tây Nguyên, khi lạc lối ở Kon Kơ Tu, tôi lại thấy ở đây một ngôi làng đồng bào dân tộc gần như còn nguyên trạng. Dẫu trong sự hòa nhập cuộc sống, một số căn nhà đã chuyển qua xây gạch, nhưng Kon Kơ Tu vẫn còn hơn 20 ngôi nhà sàn được dựng theo kiến trúc truyền thống về nhà ở của người Ba Na. Những ngôi nhà ấy tạo nên nét chấm phá vô cùng độc đáo khi tôi cứ đi lang thang trên chiều dài mấy cây số của làng. Theo đó, nhà sàn của đồng bào Ba Na có hình chữ nhật với chiều dài trung bình khoảng 10m. Mỗi căn nhà gồm 12 cây cột bằng gỗ cà chít, có nhà làm bằng gỗ hương, gỗ trắc…


Hiện nay Kon Kơ Tu có khoảng 120 hộ với 700 nhân khẩu. Học trò đi học bằng xe đạp hoặc đi bộ ở ngôi trường gần đó. Cạnh làng là dòng sông Đắk Bla, chính nguồn nước của dòng sông đã tạo ra cho cảnh quan hai ven bờ nơi này mang một vẻ trữ tình, êm ấm.


Tôi cứ đi xuôi theo con đường, gặp ngay ngã ba đường một hàng tạp hóa hiếm hoi, vắng người mua. Bà chủ quán bảo đa phần người dân không có tiền, nên bán hàng chủ yếu cho vui. Tôi mua ít bim bim tặng các học trò trên đường đi học về. Các em nhận bim bim, vòng tay lễ phép cảm ơn.


Kon Kơ Tu chỉ là một ngôi làng người dân tộc Ba Na, tới để thấy những ngôi nhà sàn ẩn hiện, các em bé vui đùa hồn nhiên, những ngọn cỏ lau lả lơi hay vườn cây trái ven sông. Con đường tôi đi qua im ắng, toát lên vẻ thanh bình. Và cuộc sống ta chỉ cần những phút giây yên bình như thế.


KHUÊ VIỆT TRƯỜNG