11:10, 08/10/2014

"Khánh Hòa là quê hương thứ hai của tôi"

10 năm trước, ông Jean- Christophe Ligné, người Pháp, đến Việt Nam chỉ với tư cách là một người khách phương xa thì nay ông đã chính thức trở thành thường trú nhân, "kết duyên" với mảnh đất Nha Trang - Khánh Hòa...

10 năm trước, ông Jean- Christophe Ligné, người Pháp, đến Việt Nam chỉ với tư cách là một người khách phương xa thì nay ông đã chính thức trở thành thường trú nhân, “kết duyên” với mảnh đất Nha Trang - Khánh Hòa, gắn bó, hòa nhập với cuộc sống và con người nơi đây.

 

Ông Jean- Christophe Ligné cho biết: “Trước đây tôi làm trong hệ thống giáo dục quốc gia Pháp, tham gia giúp đỡ giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay tôi đã nghỉ hưu và quyết định chọn đất Khánh Hòa là nơi nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng thời gian bên gia đình nhỏ cùng bé Louis- Gia Bảo Ligné.

 

Thời gian rảnh, tôi thường ghé đến thư viện trung tâm tiếng Pháp Trường Cao đẳng sư phạm Nha Trang xem sách, báo… Tại đây tôi có cơ hội tiếp xúc trò chuyện với sinh viên Pháp ngữ. Các bạn sinh viên rất hào hứng khi được giao tiếp với người bản xứ."

 

k
Gia đỉnh nhỏ của Jean- Christophe Ligné.

 

Được hỏi “là người Pháp, ông có gặp khó khăn khi sống ở Việt Nam, nhất là khi văn hóa, phong tục tập quán của 2 nước khác nhau?”, ông khẳng định cuộc sống tại Việt Nam rất thoải mái, đặc biệt là có sự giúp đỡ, chia sẻ của vợ - bà Lê Thanh Xuân, cũng từng du học Pháp, hiện là dược sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Vì thế về ngôn ngữ cũng như về văn hóa, hai vợ chồng có thể dễ dàng chia sẻ, hiểu nhau, giúp cho Jean- Christophe Ligné nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống tại Việt Nam.

 

“Tôi cảm nhận được văn hóa gia đình, sự gắn kết sâu nặng của tình cảm gia đình người Việt. Tôi cũng học tiếng Việt, biết nói 1 vài câu tiếng Việt đơn giản. Tôi còn thuộc vài bài hát Việt. Có lần tôi được 99 điểm trên karaoke (cười)”.

 

Chia sẻ cảm nhận về thành phố nơi ông chọn làm quê hương thứ hai, ông nói: “Nha Trang là thành phố biển đẹp, phong cảnh hữu tình, có biển, đảo, sông, suối… Được bao bọc bởi núi, Nha Trang còn thu hút du khách bởi khí hậu ôn hòa. Tôi thích đi tàu dọc theo sông Cái. Những điểm du lịch hấp dẫn như Đảo khỉ, suối Hoa Lan, tắm bùn… Đám cưới tôi tổ chức tại Vinpearl và ba mẹ tôi rất ấn tượng với không gian này.

 

Đặc biệt, vào sáng sớm, vợ chồng tôi thường đi dạo ngắm bình minh trên biển. Khoảnh khắc ấy bao giờ cũng thật tuyệt. Bánh bèo, phở là những món Việt khoái khẩu của tôi. Nói chung, tôi đã quen với món ăn Việt, ngoại trừ trứng vịt lộn (cười)!

 

Tôi rất ủng hộ việc xây dựng cảng du lịch Nha Trang, Bến du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang trên Vịnh Nha Trang cũng như nhà vệ sinh ngầm tại công viên bờ biển, góp phần tạo thêm nét đẹp, văn hóa, văn minh đối với thành phố, thúc đẩy phát triển du lịch. Ngoài ra, để du khách cảm thấy thoải mái hơn nên cải thiện giao thông, nhất là tuyến đường Trần Phú. Theo tôi, nên có đèn giao thông tại góc đường Lý Tự Trọng – Trần Phú. Ở vị trí này, gần Nha Trang Center, thường xuyên có đông xe cộ qua lại, nên việc qua đường rất khó và nguy hiểm, nhất là đối với khách nước ngoài. Thêm nữa, cần bổ sung thêm ghế đá dọc theo công viên biển vì một số ghế hiện đã bị hư hỏng...

 

Ngoài ra, thành phố du lịch rất cần nguồn nhân lực có kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Tiếp xúc nhiều với sinh viên Pháp ngữ, tôi cảm thấy sinh viên ngoại ngữ còn thiên về lý thuyết, cần thực hành nhiều hơn nữa. Phải có thực hành, giao tiếp, ứng dụng nhiều thì học ngoại ngữ mới mau tiến bộ…”.

 

Như Thảo (Thực hiện)