09:10, 22/10/2012

Cần sớm có đội ngũ cảnh sát du lịch

Những cảnh báo đối với du khách khi đến Việt Nam như: “Cẩn thận, đề phòng móc túi, cướp giật” trên các trang web về du lịch và của các công ty lữ hành đã vô tình tạo sự không thiện cảm đối với du lịch Việt Nam...

Những cảnh báo đối với du khách khi đến Việt Nam như: “Cẩn thận, đề phòng móc túi, cướp giật” trên các trang web về du lịch và của các công ty lữ hành đã vô tình tạo sự không thiện cảm đối với du lịch Việt Nam. Anh Tal Sella, du khách người Isreal, doanh nhân, có những góp ý cho vấn đề này để Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung thực sự là điểm đến an toàn đối với du khách.

Anh Tal Sella cho biết, ở nhiều nước, đặc biệt là những thành phố, điểm du lịch quốc tế đều có Cảnh sát du lịch. Trong chuyến du lịch châu Á, anh thấy ở Thái Lan thể hiện rõ điều này. Cảnh sát du lịch có mặt ở những vị trí trọng điểm và điều này khiến cho du khách cảm thấy an tâm.

Ở Nha Trang, nơi dừng chân của nhiều du khách quốc tế, bên cạnh lực lượng Công an thông thường, cần thành lập đội Cảnh sát du lịch có nghiệp vụ chuyên nghiệp trong công tác bảo vệ du khách, phát hiện và ngăn chặn các đối tượng chèo kéo, cướp giật; xử lý, truy tìm thủ phạm khi xảy ra vụ việc.

 

 

Anh nói: “Tôi được biết, nhiều du khách nước ngoài bị cướp giật máy ảnh, điện thoại khi dạo chơi ở bãi biển Nha Trang, đặc biệt là vào ban đêm. Bạn tôi cũng vừa bị cướp điện thoại khi ngồi chơi ở biển đến 1 giờ sáng. Các cuốn sách về du lịch Khánh Hòa có cung cấp số điện thoại của Công an.

Tuy nhiên, khi gặp sự cố, gọi điện đến những số này, du khách không thể trình báo được gì vì người trực không biết tiếng Anh. Bất đồng về ngôn ngữ là một trong những trở ngại lớn, ảnh hưởng đến ngành Du lịch. Tại các chốt Cảnh sát, chỉ cần một người có thể nói được tiếng Anh, như thế mới có thể tiếp cận được với khách nước ngoài. Ngoài ra, các chốt Cảnh sát du lịch cần có biển báo ghi “Police” (Cảnh sát) để du khách biết và liên lạc khi cần”.

N.T (Thực hiện)