12:11, 07/11/2012

Khu du lịch sinh thái Suối Hoa Lan

Khu du lịch Suối Hoa Lan nằm trên bán đảo Hòn Hèo, cách trung tâm thành phố Nha Trang 30km về phía Đông Bắc. Núi Hòn Hèo cao trên 700m so với mực nước biển, ngọn thác cao nhất ở đây cao trên 350m, mỗi thác có một dáng hình, một vẻ đẹp khác nhau...

Khu du lịch Suối Hoa Lan nằm trên bán đảo Hòn Hèo, cách trung tâm thành phố Nha Trang 30km về phía Đông Bắc. Núi Hòn Hèo cao trên 700m so với mực nước biển, ngọn thác cao nhất ở đây cao trên 350m, mỗi thác có một dáng hình, một vẻ đẹp khác nhau.


 

Nhờ ưu thế về mặt địa hình, KDL Suối Hoa Lan đã thu hút được rất nhiều du khách, đăc biệt là các bạn trẻ và các du khách nước ngoài đến với KDL. Là một KDL sinh thái nên điều đầu tiên cảm nhận được khi đến với nơi đây là cảm giác được hoà mình vào thiên nhiên, với không khí trong lành của rừng, của thác nước nơi đây.

Tên của Khu du lịch được đặt theo tên của dòng suối chảy qua, dòng suối như 1 sợi tơ nối liền bán đảo Hòn Hèo với đầm Nha Phu.

Sau khi chảy qua những ghềnh thác cheo leo, suối đổ vào đầm Nha Phu, dòng suối như dòng sữa nuôi sống những sự sống trên bán đảo. Nối liền bán đảo và đầm Nha Phu là khoảng đất bằng rộng chừng 20ha, khoảng đất không rộng lắm nhưng cũng đủ để đưa ta đi từ biển tới đồng bằng rồi tới núi cao.

 

Xưa kia, khi chưa có sự phát hiện và đầu tư vào nơi đây thành khu du lịch, nơi đây đã có con người sinh sống bằng nghề nuôi trồng thuỷ, hải sản, đặc biệt là trồng lúa nước và trồng các loại cây ăn quả như xoài, dừa….tất cả điều đó có được là đều nhờ vào dòng suối.

Suối Hoa Lan không chỉ là nơi có cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn là nơi lưu giữ những dấu tích của người Chăm từ thuở xa xưa,ghi dấu sự kiện một vị vua ngươi Chăm đã từng hành hương đến Suối Hoa Lan. Theo nghiên cứu và phát hiện của đoàn khảo cổ học mới đây thì trên các tảng đá dưới chân dòng suối có ghi lại một dòng chữ Phạm, mà theo nghiên cứu và đánh giá của đoàn thì đây có thể là dòng chữ Phạm cổ nhất Việt Nam.

Từ ngày được quy hoạch đầu tư biến suối Hoa Lan thành điểm du lịch đã đón hàng nghìn khách trong và ngoài nước đến tham quan. Du khách đến đây sẽ có dịp thử sức mình bằng cách chinh phục đỉnh núi Hòn Hèo cao gần 700m - vượt qua chướng ngại vật - leo lên 452 bậc đá… để du ngoạn động Phong Lan.


 

Tương truyền xưa kia nơi đây mọc rất nhiều loại Lan rừng nhiều màu sắc đẹp mắt với nhiều giống Lan như: Từ vũ nữ, Phượng hoàng, Tai trâu, Đuôi sóc, Đuôi chồn, Đuôi gà, Tiên nữ, Quế hương…trong đó có những loại Lan quý chỉ có mặt trên bán đảo như: Nghinh xuân….Lan mọc ra từ những gốc cây cổ thụ hoặc trên các vách đá, đua nhau khoe sắc.

Những năm qua, Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú đã đầu tư vào KDL suối Hoa Lan nhiều công trình và các dịch vụ du lịch để phục vụ du khách. Đó là vườn hoa phong lan với nhiều giống lan quý hiếm được sưu tập trong và ngoài nước. Ngoài ra, khách du lịch đến suối Hoa Lan còn có thể xem biểu diễn xiếc thú, cưỡi voi, cưỡi đà điểu, hoặc các trò chơi thể thao nước, bắn súng sơn...


 

 

 

Khu ẩm thực Hương Việt mang đậm nét bản sắc dân dã với các món ăn đồng quê và các loại rượu đặc sản ba miền kết hợp cùng các loại chè, bánh trong cả nước sẽ khiến du khách thấy thú vị hơn. Khu  du lịch còn có nhà hàng Hương Lan với sức chứa hơn 600 khách cùng thực đơn món ăn đa dạng.


 

(Tổng hợp từ Internet)