10:08, 08/08/2018

Tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh lưu trú không đủ điều kiện hoạt động

UBND TP. Nha Trang yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố kiện toàn đội kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú không đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động trên địa bàn thành phố.

UBND TP. Nha Trang yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố kiện toàn đội kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú không đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động trên địa bàn thành phố.


Theo Thượng tá Nguyễn Văn Trí - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang, đơn vị chỉ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) cho cơ sở lưu trú của hộ kinh doanh. Hiện nay, quy định về cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ANTT rất chặt. Theo đó, cơ sở phải được nghiệm thu, thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) mới đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT. Bởi thế, nhiều cơ sở khách sạn theo quy định trước đây được cấp nay không được vì không có thang bộ thoát hiểm bên ngoài sẽ không duyệt PCCC; kể cả cơ sở được duyệt 1 phần về PCCC cũng không được cấp giấy chứng nhận. Theo thông báo của UBND thành phố, có 13 cơ sở chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT nhưng vẫn hoạt động; Công an thành phố đã cùng PC64 Công an tỉnh kiểm tra, xử phạt 8 cơ sở. Sau khi xử phạt đã yêu cầu các cơ sở tạm dừng kinh doanh cho đến khi có giấy chứng nhận, Tuy nhiên đến nay, các cơ sở này vẫn hoạt động. Vì thế, Công an thành phố đề xuất, sau khi kiểm tra, lập biên bản vi phạm sẽ tham mưu cho UBND thành phố xử phạt và có thông báo yêu cầu tạm dừng kinh doanh cho đến khi có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT.

 

Khách sạn Euro Star (giữa) bị đình chỉ hoạt động vẫn kinh doanh.

Khách sạn Euro Star (giữa) bị đình chỉ hoạt động vẫn kinh doanh.

 

Theo văn bản của Sở Du lịch, toàn tỉnh có 16 cơ sở kinh doanh lưu trú chưa đảm bảo điều kiện hoạt động do không đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và an ninh trật tự. Trong số đó, có 15 cơ sở trên địa bàn TP. Nha Trang.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 1 cho biết, khi kiểm tra các cơ sở phát hiện sai phạm sẽ xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu tạm đình chỉ để cơ sở có thời gian khắc phục; quá hạn, tiếp tục xử phạt và đình chỉ. Hầu hết các cơ sở không đảm bảo điều kiện PCCC đều đã đình chỉ. Ngoài những cơ sở lớn, hiện nay, có nhiều trường hợp được cấp phép xây dựng nhà ở gia đình nhưng thực tế đã chuyển đổi công năng kinh doanh lưu trú không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC. Có những khách sạn đã bị kiểm tra, xử phạt nhiều lần, đình chỉ hoạt động nhưng vẫn hoạt động như: khách sạn Dubai (tên cũ là Thăng Long Golden 2),  khách sạn Venue (tên cũ là BamBoo), khách sạn Sun City (tên cũ là Thùy Dương ) đều ở số 4 Tôn Đản, mỗi khách sạn đã bị phạt tổng cộng 110 triệu đồng; khách sạn Euro Star (tên cũ là Euro Nha Trang - số 96/6A Trần Phú) đã bị phạt 103 triệu đồng; khách sạn B&B Hotel (tên cũ là Bảo Anh - số 96B1/15 Trần Phú) đã xử phạt tổng cộng 110 triệu đồng.


Để tăng cường quản lý, xử lý các cơ sở kinh doanh lưu trú không đảm bảo điều kiện hoạt động nhất là vi phạm về an toàn PCCC, ANTT, khai báo tạm trú, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang giao Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố tham mưu UBND thành phố kiện toàn đội kiểm tra liên ngành cơ cấu đủ thành phần, có sự phối hợp các ngành và khi phát hiện vi phạm thuộc ngành nào thì ngành đó chịu trách nhiệm lập biên bản vi phạm, tham mưu xử lý đúng, đủ các hành vi vi phạm, tránh kiểm tra nhiều lần theo từng đoàn kiểm tra chuyên ngành. Công an thành phố và Phòng Cảnh sát PCCC số 1 rà soát danh sách 16 cơ sở không đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh lưu trú tiếp tục kiểm tra; báo cáo tổng hợp kết quả để UBND thành phố kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư rút giấy phép kinh doanh. Phòng Quản lý đô thị tham mưu UBND thành phố giải pháp tăng cường quản lý, ngăn chặn việc tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở gia đình sang kinh doanh lưu trú…


Khánh Ninh