09:08, 10/08/2018

Du lịch tàu biển dần khởi sắc

Thời gian gần đây, khách du lịch tàu biển đến Nha Trang tăng cao. Tuy nhiên, để trở thành điểm đến hấp dẫn, Nha Trang - Khánh Hòa cần cải thiện về hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm…

Thời gian gần đây, khách du lịch tàu biển đến Nha Trang tăng cao. Tuy nhiên, để trở thành điểm đến hấp dẫn, Nha Trang - Khánh Hòa cần cải thiện về hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm…


Theo thống kê của Hiệp hội Tàu biển Quốc tế (Cruise Line International Association - CLIA), năm 2017 có hơn 460 chuyến của nhiều hãng du lịch tàu biển khác nhau đến Việt Nam, mang theo khoảng 500.000 khách. Nhờ đó, Việt Nam trở thành điểm đến được ưa chuộng thứ tư của ngành du lịch tàu biển châu Á. Hãng du lịch tàu biển Princess Cruises (Hồng Kông) dự đoán, năm 2018 lượng khách đến Việt Nam của hãng sẽ tăng 40%. Trong bức tranh chung đó, du lịch tàu biển đến Nha Trang - Khánh Hòa cũng tăng khá cao. Báo cáo của Sở Du lịch cho thấy, 7 tháng năm 2018, Khánh Hòa đón hơn 50.000 lượt khách du lịch tàu biển, tăng khoảng 9% so với cùng kỳ 2017.

 

Ông Phan Đình Thảo - Giám đốc chi nhánh Saigontourist tại Nha Trang cho biết, sau một thời gian chủ yếu đón khách Trung Quốc, khách du lịch tàu biển châu Âu đã quay trở lại với Nha Trang. Ngoài việc là điểm đến của các tour du lịch tàu biển, hiện nay, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trọng điểm (Focus Travel) bán tour du lịch của tàu Dream Cruise của hãng du lịch tàu biển Genting Cruise lines (Singapore). Bà Joyce Toh - nhân viên sales của Genting Cruise lines cho biết: Qua đối tác Focus Travel, Genting Cruise lines hy vọng du khách Việt Nam sẽ hưởng ứng các tour du lịch của hãng này.

 

 Khách du lịch tàu biển đến Nha Trang.

Khách du lịch tàu biển đến Nha Trang.

 

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, tiềm năng để đón khách tàu biển của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa rất lớn. Tuy nhiên, để thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, du lịch Khánh Hòa còn nhiều việc phải làm.  Tại hội thảo quốc tế Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến quốc gia tổ chức mới đây tại Nha Trang, ông Trần Hùng Việt - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đề nghị: Khánh Hòa cần cải tạo về bến cảng, tăng cường phương tiện vận chuyển khách, nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên để đáp ứng yêu cầu của các hãng tàu biển. Bên cạnh đó, ngành Du lịch Khánh Hòa cần xây dựng thêm các điểm tham quan mới hấp dẫn, bởi bao nhiêu năm qua các điểm đến dành cho khách tàu biển vẫn chỉ là: chùa Long Sơn, Tháp Bà Ponagar, tour sông Cái (chất lượng đang đi xuống), dạo phố bằng xích lô…


Theo Quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2020 định hướng đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Nha Trang sẽ trở thành cảng du lịch. Đến nay, UBND tỉnh đã hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện việc nâng cấp cảng Nha Trang thành cảng du lịch chuyên dùng. Một khi hoàn thành nâng cấp cảng Nha Trang, việc đón các tàu du lịch biển sẽ thuận lợi hơn rất nhiều vì hiện nay các tàu lớn phải cập cảng Quốc tế Cam Ranh.


Các chuyên gia du lịch khuyến cáo, trong khi chờ đợi việc nâng cấp cảng Nha Trang, ngành Du lịch Khánh Hòa cần nâng cấp sản phẩm, chuẩn bị điểm đến bởi hiện nay, số lượng điểm đủ chất lượng để đón khách còn khá ít, quy mô không lớn. Đại diện Công ty Du lịch Tân Hồng (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, cũng như nhiều điểm đến khác của Việt Nam, Nha Trang cần xây dựng trung tâm thương mại cao cấp, bởi khách du lịch tàu biển là những người có thu nhập rất cao, thích mua sắm hàng độc đáo, có tính thẩm mỹ. Hiện nay, khách đến Nha Trang chủ yếu tham quan cảnh trí và mua vài món hàng lưu niệm có giá trị rất nhỏ.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ngành Du lịch luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ đón khách du lịch tàu biển. Theo kế hoạch, trong năm nay, Sở Du lịch sẽ tổ chức đánh giá điểm đến tại một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm tìm giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đón khách tàu biển. Sở đang xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp quản lý hoạt động và kinh doanh du lịch bằng tàu biển quốc tế tại cảng Nha Trang (ban hành năm 2007).


XUÂN THÀNH