08:06, 15/06/2018

Ngành Du lịch và trách nhiệm bảo vệ môi trường

Từ nhiều năm nay, Tổng cục Du lịch đã kêu gọi phát triển du lịch có trách nhiệm, trong đó nhấn mạnh đến việc bảo vệ môi trường (BVMT) trong khai thác du lịch...

Từ nhiều năm nay, Tổng cục Du lịch đã kêu gọi phát triển du lịch có trách nhiệm, trong đó nhấn mạnh đến việc bảo vệ môi trường (BVMT) trong khai thác du lịch. Để phát triển bền vững, ngành Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần đi đầu trong các hoạt động BVMT.
 
Cột mốc chủ quyền Trường Sa ở Khu du lịch Đảo Khỉ.
Cột mốc chủ quyền Trường Sa ở Khu du lịch Đảo Khỉ.
 
Ở Khánh Hòa, nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã chú trọng đến việc BVMT. Điển hình như Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú đã xây dựng công viên rác thải để tuyên truyền BVMT. Nhân viên của công ty đã sử dụng vật liệu phế thải để tạo thành bản mô phỏng cột mốc chủ quyền Trường Sa. Nơi đây còn có một căn nhà được làm bằng vật liệu phế thải, trang trí đẹp mắt… Tuy nhiên, việc BVMT của công ty gần như chỉ là ý thức riêng của đơn vị này chứ chưa phải là một “sản phẩm” từ một chương trình cụ thể của ngành Du lịch địa phương. 
 
Ông Trần Văn Hương - Giám đốc Xí nghiệp môi trường (Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang) cho biết, mỗi ngày Nha Trang thải ra từ 470 - 490 tấn rác thải, trong đó lượng rác thải từ hoạt động kinh doanh du lịch rất lớn. Chỉ riêng hoạt động du lịch ở phường Lộc Thọ (nơi tập trung nhiều khách sạn, nhà hàng) mỗi ngày thải ra khoảng 40 tấn rác. Rõ ràng, sức ép của hoạt động du lịch lên môi trường là rất lớn và ngành Du lịch cần phải có nhiều chương trình hành động, nhiều giải pháp để góp phần BVMT. Đáng tiếc, từ trước đến nay, việc BVMT chỉ được ngành Du lịch tuyên truyền, kêu gọi một cách chung chung. Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, nơi tập hợp cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng chưa bao giờ phát động những chương trình hưởng ứng cụ thể. Ngày Môi trường thế giới năm nay đưa ra thông điệp Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông. Ở Nha Trang dễ dàng bắt gặp băng rôn tuyên truyền khẩu hiệu này trên đường phố. Thế nhưng, ngành Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa lại không có động thái gì để hưởng ứng. Các khu du lịch, khách sạn, nhà hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh vẫn vô tư sử dụng túi ni lông và các vật dụng bằng nhựa mà không hề có sự khuyến cáo nào đến du khách. “Đến khu du lịch, siêu thị tôi thấy người Việt sử dụng túi ni lông quá nhiều. Ở đây cũng không hề có sự cảnh báo về nguy cơ ô nhiễm từ túi ni lông, kêu gọi khách hạn chế sử dụng bao ni lông…”, bà Sheri - khách du lịch đến từ Úc bày tỏ. 
 
Nhựa và bao ni lông là mối nguy hại với môi trường. Theo tính toán của các tổ chức BVMT, mỗi năm Việt Nam thải ra đại dương khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, nằm trong top 5 của thế giới. Trung bình, người Việt thải ra gần 18.000 tấn rác thải nhựa mỗi ngày. Nhiều địa phương đã có những chiến dịch kêu gọi người dân và du khách hạn chế sử dụng bao ni lông. Đặc biệt, từ năm 2009, đảo Cù Lao Chàm (TP. Hội An, Quảng Nam) đã kêu gọi “nói không với túi ni lông”. Theo đó, chính quyền địa phương đã triển khai một cách bài bản nhiều hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng, hỗ trợ giải pháp thay thế để người dân và du khách không sử dụng bao ni lông. Đến nay, việc không sử dụng túi ni lông ở Cù Lao Chàm đã trở thành nề nếp, góp phần giữ sạch môi trường. Ngày Môi trường thế giới năm nay, Cù Lao Chàm tiếp tục đưa ra thông điệp “Nói không với ống nhựa” để tiếp tục cuộc chiến chống rác thải nhựa và ni lông. Sự thành công của Cù Lao Chàm hoàn toàn có thể trở thành mô hình để ngành Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa học tập, làm theo.
 
Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định chuyển hướng tăng trưởng sang tập trung phát triển theo chiều sâu. Khánh Hòa cũng đang tập trung xây dựng, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bên cạnh việc phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, cung cấp dịch vụ du lịch tiêu chuẩn cao, tạo thương hiệu quốc tế và tăng sức cạnh tranh, ngành Du lịch cần chú trọng đến việc phát triển bền vững, gắn kết giữa phát triển du lịch và BVMT. Thiết nghĩ, ngành Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần phải đi đầu trong các hoạt động BVMT, trong đó có việc hạn chế tối đa sử dụng túi ni lông. “Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nên vận động các doanh nghiệp cam kết hạn chế và sẽ tiến đến không sử dụng túi ni lông. Nếu có hoạt động này, chúng tôi sẽ nhiệt tình hưởng ứng”, ông Lê Dũng Lâm - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cho biết.
 
THÀNH NGUYỄN