11:05, 24/05/2018

Xã Giang Ly: Mong phát triển du lịch ở thác Edu

Thác Edu nằm cách trung tâm xã Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh) 3km về hướng bắc. Từ vùng rừng núi đại ngàn thăm thẳm, dòng nước mát chảy qua biết bao khe suối, ngọn núi đổ về làm nên thác Edu. Dưới chân thác là một hố rất sâu, nước trong vắt.

Thác Edu nằm cách trung tâm xã Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) 3km về hướng bắc. Từ vùng rừng núi đại ngàn thăm thẳm, dòng nước mát chảy qua biết bao khe suối, ngọn núi đổ về làm nên thác Edu. Dưới chân thác là một hố rất sâu, nước trong vắt. Từ đây, dòng nước mát lạnh theo con suối chảy về xuôi, luồn lách qua bao nhiêu đá, cây, rồi hòa nhập vào đoạn suối bên dưới của điểm du lịch Suối Lách của già làng Mà Giá.

 

Giữa núi rừng hoang sơ, thác Edu như một cô gái đẹp còn say ngủ. Những ngày hè, một số người đến tham quan, ngắm cảnh, tắm suối, câu cá… Ông Huỳnh Trung Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Giang Ly cho hay, xã rất mong phát triển thác Edu thành một khu du lịch để khai thác tiềm năng, thế mạnh của thác. Cùng với phát huy vẻ đẹp của thác, xã đang thống kê lại số hộ trên địa bàn có tay nghề truyền thống như: đan gùi, nỏ, dệt thổ cẩm… để tái hiện một khu làng nghề truyền thống làm điểm nhấn đa màu sắc cho khách tham quan. Từ đó, giải quyết việc làm, thu nhập cho một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số có mức sống thấp. Tuy nhiên, hiện nay việc khảo sát chỉ mới là bước đầu, cần có những bước khảo sát kỹ hơn để có kế hoạch phát huy tiềm năng của thác.

 

Thác Edu.

Thác Edu.

 

Ông Mấu Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết thác Edu có đủ điều kiện của một danh thắng với vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ của núi rừng. Huyện sẽ phối hợp với các ban, ngành của tỉnh tiếp tục khảo sát tiềm năng thác Edu và đưa vào kế hoạch phát triển trên cơ sở phát huy thế mạnh của thác, suối gắn với phát triển hạ tầng du lịch và ngành nghề của đồng bào miền núi. Huyện dự kiến quy hoạch khu vực này với diện tích 40ha, tạo điều kiện cho các ngành hữu quan, doanh nghiệp du lịch nghiên cứu, khảo sát và giúp huyện phát triển thành khu du lịch trong tương lai. Bên cạnh đó, huyện sẽ đề nghị tỉnh và các sở, ngành hỗ trợ huyện kêu gọi xúc tiến đầu tư phát triển khu vực thác Edu thành khu du lịch. Mới đây, huyện đã đặt vấn đề này với Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Do đầu tư phát triển du lịch thác Edu sẽ từ nguồn xã hội hóa nên rất cần sự quan tâm của tỉnh và các đơn vị kinh doanh du lịch.


V. LẠC