11:03, 13/03/2018

Đào tạo nhân lực du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu

Chiều 13-3, ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các trường có đào tạo du lịch trên địa bàn tỉnh về vấn đề đào tạo và sử dụng nhân lực du lịch.

Chiều 13-3, ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các trường có đào tạo du lịch trên địa bàn tỉnh về vấn đề đào tạo và sử dụng nhân lực du lịch. Cuộc họp nhằm thu thập thông tin phục vụ cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh vào cuối tháng 3-2018.


Theo báo cáo của Sở Du lịch, tổng số lao động trực tiếp trong các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh khoảng 28.000 người (lĩnh vực lưu trú khoảng 25.000 người, lữ hành 3.000 người). Trong đó, số lượng lao động đã qua đào tạo chiếm 52%. Giai đoạn 2017 - 2020, ngành Du lịch cần thêm khoảng 4.650 lao động/năm. Tuy nhiên, hiện nay, mỗi năm các trường trên địa bàn chỉ đào tạo được khoảng 3.200 lao động; chất lượng đào tạo chưa cao, học viên ra trường thiếu kỹ năng mềm và kỹ năng ngoại ngữ.


Tại cuộc họp, một số trường kiến nghị tỉnh quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cho các trường, nhất là xây dựng trung tâm thực hành; nâng cao mức học phí về du lịch; có chính sách thu hút các giảng viên có trình độ cao... Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Lê Xuân Thân ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của các trường. Đồng thời lưu ý các trường cần tăng cường liên kết với doanh nghiệp trong việc đào tạo nhân lực; nâng cao chất lượng giảng viên, đào tạo ngoại ngữ phải gắn với du lịch...


Được biết, trong đợt này, HĐND tỉnh sẽ tổ chức khảo sát một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực du lịch và việc khai thác khoáng sản, tài nguyên. Trong đó, lĩnh vực du lịch sẽ tập trung vào đào tạo và sử dụng nhân lực, việc lấn biển trái phép ở một số dự án du lịch…


X.THÀNH