11:03, 09/03/2018

Cần đa dạng thị trường khách quốc tế

Ngày 9-3, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch đầu năm 2018.

Ngày 9-3, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp (DN) du lịch đầu năm 2018. Đến dự có các ông: Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Tại hội nghị, đại diện nhiều DN có ý kiến về việc: khách Trung Quốc tăng nhanh đã gây sự quá tải, thiếu hụt nhân lực du lịch, cần đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du lịch...


Khách Trung Quốc tăng nhanh


Theo báo cáo của Sở Du lịch, năm 2017, du lịch của tỉnh tiếp tục phát triển mạnh. Trong năm, Khánh Hòa đón 5,45 triệu lượt khách, tăng 20,24%; trong đó, khách quốc tế ước đạt 2,03 triệu lượt, tăng 68,9%.  Đáng chú ý, khách Trung Quốc (1,2 triệu lượt) và khách Nga (gần 450.000 lượt), chiếm 74,6% lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa. Sự tăng trưởng quá nóng của thị trường khách du lịch Trung Quốc, cùng sự tăng trưởng trở lại của thị trường khách Nga đã đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết như: tình trạng kẹt xe trên địa bàn Nha Trang; sự sụt giảm của thị trường khách quốc tế truyền thống (khách Tây Âu và Bắc Mỹ giảm 20 - 30%)…

 

Lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen cho 14 doanh nghiệp có đóng góp cho ngành du lịch  trong năm 2017.

Lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen cho 14 doanh nghiệp có đóng góp cho ngành du lịch trong năm 2017.


Tại hội nghị, có nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại trước sự bùng nổ của khách Trung Quốc. Ông Lê Văn Sơn - Tổng Giám đốc điều hành khách sạn Liberty phản ánh, lượng khách Trung Quốc tăng trưởng đột biến đã khiến hạ tầng giao thông quá tải, môi trường du lịch bị ảnh hưởng lớn, thiếu hụt về nhân lực du lịch. Việc khách Trung Quốc chiếm tỷ trọng quá lớn trong cơ cấu khách quốc tế về lâu dài sẽ không tốt cho ngành Du lịch, bởi một khi có biến động, lượng khách này sụt giảm như đã từng xảy ra với khách Nga thì du lịch Khánh Hòa sẽ gặp khó. Ông Lâm Duy Anh Cường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đề nghị, ngành Du lịch Khánh Hòa cần đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, khôi phục lại thị trường truyền thống như: Tây Âu, Bắc Mỹ và Úc. Khánh Hòa cần phải có chiến lược rõ ràng để khai thác thị trường khách Trung Quốc, trong đó cần quản lý chặt các tour du lịch giá rẻ, hướng đến việc đón khách trung lưu và hạng sang của Trung Quốc.


Liên quan đến vấn đề thị trường khách, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, năm 2018, ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ tái cơ cấu thị trường khách quốc tế, trong đó có việc tập trung xúc tiến du lịch ở các thị trường: Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Tây Âu. Ông cũng khuyến cáo, các khách sạn nên chừa lượng phòng khoảng 15% để đón khách lẻ, nếu bán 100% lượng phòng cho khách đến từ Trung Quốc thì sẽ không còn phòng để đón khách tiềm năng (thường là khách có mức chi tiêu cao).


Cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch


Tại hội nghị, đại diện nhiều DN đề nghị ngành Du lịch Khánh Hòa cần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ. Ông Phan Đình Thảo - Phó Giám đốc Saigontourist Chi nhánh Nha Trang cho biết, các đối tác của công ty thường xuyên đặt câu hỏi về sản phẩm mới để phục vụ khách du lịch tàu biển. Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Lương - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Anex Vietnam phản ánh: “Khách Nga lưu trú dài ngày nên cần có các điểm vui chơi giải trí.  Hiện nay, khách đến Nha Trang hầu như không quay lại, vì có quá ít hoạt động vui chơi giải trí”.

 

Khách du lịch Trung Quốc tham quan chùa Long Sơn.

Khách du lịch Trung Quốc tham quan chùa Long Sơn.


Liên quan vấn đề này, ông Trần Việt Trung thẳng thắn nhìn nhận, thời gian gần đây, du lịch Khánh Hòa chưa có những sản phẩm du lịch mang tính đột phá, các dự án đầu tư chủ yếu ở lĩnh vực lưu trú, thiếu các dự án phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của khách. Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ định hướng để các DN tập trung tìm ra các sản phẩm chất lượng phục vụ du khách.

 

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Quang  - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vận động DN đồng tâm hiệp lực để giữ giá cả, chất lượng dịch vụ nhằm thu hút khách. Đồng thời, cơ quan chức năng cần kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của các DN kinh doanh dịch vụ du lịch, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Ngành Du lịch cần khảo sát nắm bắt được nhu cầu du khách để tổ chức tour hợp lý; phát huy lợi thế về ẩm thực để thu hút du khách...

Cũng tại hội nghị, một số DN đã phản ánh về chất lượng của tour du lịch 4 đảo, tình trạng quá tải và thái độ phục vụ của nhân viên sân bay Cam Ranh; việc làm thủ tục cho khách tàu biển ở cảng Cam Ranh còn phiền hà... “Hiện nay, du lịch Nha Trang phát triển rất tốt, trở thành đối thủ của các điểm du lịch nổi tiếng như: Phuket, Bali. Tuy nhiên, không thể vì thế mà chúng ta chủ quan, cần phải quan tâm đến chất lượng, thái độ phục vụ từ những khâu nhỏ nhất... Những người làm nhiệm vụ ở sân bay Cam Ranh là những người đầu tiên tiếp xúc với du khách, họ phải có thái độ phục vụ vui vẻ, mang nụ cười đến cho khách”, ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công ty Vietnamtourism góp ý.


Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Sơn Hải ghi nhận ý kiến của các DN và cho biết sẽ chỉ đạo ngành Du lịch và các đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ. Ông yêu cầu, Sở Du lịch cần tiếp tục quan tâm việc định hướng phát triển các sản phẩm du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa, thường xuyên đổi mới sản phẩm đã có; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, đa dạng hóa thị trường khách quốc tế; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, DN và các cơ sở đào tạo để giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực; làm việc với Vùng 4 Hải quân để giải tỏa vướng mắc trong việc đón khách du lịch tàu biển ở cảng Cam Ranh. Ông nhấn mạnh, các DN cần chủ động hơn trong việc điều chỉnh thị trường khách, công tác xúc tiến quảng bá du lịch; cơ quan quản lý nhà nước chỉ giữ vai trò định hướng chứ không thể làm thay DN.


THÀNH NGUYỄN

 



Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 14 tập thể có nhiều thành tích trong việc tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch năm 2017.


Năm 2018, du lịch Khánh Hòa đặt chỉ tiêu: Doanh thu 21.600 tỷ đồng; tổng lượt khách đạt 6,5 triệu lượt, tăng 19,3%, trong đó khách quốc tế đạt 2,8 triệu lượt, khách nội địa đạt 3,7 triệu lượt, tăng 8,2%.