10:12, 14/12/2017

Vẻ đẹp hồ Đá Xẻ

Nằm cách TP. Nha Trang khoảng 30km về phía bắc, hồ Đá Xẻ thuộc địa phận xã Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa) từ lâu đã đi vào sử sách bởi vẻ đẹp kỳ thú.

Nằm cách TP. Nha Trang khoảng 30km về phía bắc, hồ Đá Xẻ thuộc địa phận xã Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa) từ lâu đã đi vào sử sách bởi vẻ đẹp kỳ thú.


Từ trung tâm xã Ninh Lộc, chúng tôi đi băng qua những cánh đồng lúa, đậu. Đến cuối làng Vạn Khê, chúng tôi để xe máy lại dưới chân núi để bắt đầu hành trình khám phá hồ Đá Xẻ với sự dẫn đường của anh Nguyễn Thành Toàn - người dân địa phương. Theo anh Toàn, cách vị trí chúng tôi xuất phát không xa là khu vực Trường Bơi. Đây là khu vực suối đá, rừng cây có khoảng không gian tương đối rộng. Vào những dịp cuối tuần hay ngày lễ, người dân địa phương vẫn thường tới đây tổ chức vui chơi, ăn uống.

 

Chúng tôi men theo lối mòn dẫn lên núi. Qua hết con dốc này đến con dốc khác, cuối cùng chúng tôi cũng đã vượt qua chặng đường dài hơn 2km để đến với hồ Đá Xẻ. Từ xa, tiếng nước lúc ầm ào dữ dội, khi lại rì rào. Chỉ tay về bên phải, anh Toàn cho biết, nếu men theo lối mòn xuống một triền dốc cao chừng 20m, sẽ bắt gặp cảnh tượng lạ mắt của ngọn thác bay. Tuy nhiên, đường đi xuống đó rất hiểm trở nên từ lâu rất ít người lui tới đó. Từ vị trí thác bay, chúng tôi đi thêm khoảng 200m nữa thì gặp hồ Đá Xẻ. Cảnh quan nơi đây có lẽ chẳng khác gì nhiều như đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của hồ Đá Xẻ được nhà văn Quách Tấn thể hiện trong Xứ Trầm Hương: “… Nước trên nguồn theo triền núi chảy xuống hồ. Nước trong như lọc, đứng trên miệng hồ nhìn suốt đáy. Những bầy cá bơi lội trong hồ, trông thấy rõ ràng từng cái vảy. Lấy một cắc bạc quăng xuống hồ chúng ta nhận được cả những tia ánh sáng phát sinh. Hơi nước bốc lên mát lạnh. Trời nắng nực, đi mệt tháo mồ hôi, lên đến mé hồ liền thấy khỏe khoắn, khoan khoái. Nước nguồn chảy xuống hồ, hồ tràn thành suối”.

 

Không gian hồ Đá Xẻ

Không gian hồ Đá Xẻ

 

Xung quanh hồ Đá Xẻ, những tảng đá lớn bằng phẳng với nhiều hình thù khác nhau được sắp đặt một cách ngẫu nhiên như bức tường bao quanh mặt hồ. Hồ chỉ rộng chừng 40m2, nước hồ không quá sâu, nhưng trong vắt. Đáy hồ được trải một lớp cát mịn màng, thi thoảng bắt ánh nắng mặt trời trở nên lấp lánh. Điều đặc biệt của hồ Đá Xẻ chính là việc thiên nhiên như đã dụng công cắt đôi tảng đá rồi tách ra làm hai phần bằng nhau để tạo nên một khoảng không tụ nước về thành hồ. Có lẽ vì lý do này nên mọi người mới gọi đây là hồ Đá Xẻ. Nước trước khi về hồ cũng luồn lách qua những ghềnh đá, khe đá, tạo nên những thanh âm rì rào giữa cảnh núi rừng hoang vu. “Hồ Đá Xẻ cách đây 2 năm còn có độ sâu khoảng 2m, nhưng sau một trận sạt đất ở sườn núi về phía thượng nguồn, đất dồn về đây khiến lòng hồ cạn lại như bây giờ”, anh Toàn cho biết.


Đắm mình xuống làn nước trong veo, mát lạnh mà trong lòng cảm thấy đầy hứng khởi, khoan khoái. Với vị trí không quá xa khu dân cư, hồ Đá Xẻ rất thích hợp cho loại hình dã ngoại khám phá thiên nhiên. “Với cảnh quan núi rừng hoang sơ, hồ nước có sự độc đáo như thế này sẽ mang đến những trải nghiệm cho du khách thích khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên. Nhất là du khách ở các nước Tây Âu, Mỹ và các bạn trẻ. Nhưng để có thể đưa du khách đến đây một cách đều đặn mà không làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên thì chính quyền địa phương cần quản lý chặt chẽ”, ông Lê Kim Nhựt - Giám đốc Công ty Du lịch Nha Trang Trẻ nhận xét.


Có thể nói, vẻ đẹp hồ Đá Xẻ từ lâu đã được ngợi ca, nhưng ngoài người dân địa phương thì vẫn còn ít người biết đến. Mong sao nơi đây sẽ có sự đầu tư bài bản để khai thác được giá trị của tự nhiên vào hoạt động du lịch.


Giang Đình