10:10, 27/10/2017

Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch: Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo

Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch lâu nay vẫn được các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp (DN) nỗ lực thực hiện. Tuy nhiên, để hoạt động này thực sự hiệu quả, các DN cần tích cực vào cuộc.

Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch lâu nay vẫn được các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp (DN) nỗ lực thực hiện. Tuy nhiên, để hoạt động này thực sự hiệu quả, các DN cần tích cực vào cuộc.


Ngày 27 và 28-10, các DN du lịch ở Nha Trang đã đón đoàn DN du lịch Hàn Quốc gồm 16 thành viên, đại diện cho 10 hãng lữ hành lớn của Hàn Quốc như: Hana Tour, Mode Tour, Very Good Tour, Redeap Tour… đến tìm hiểu, khảo sát sản phẩm du lịch của Nha Trang. Các DN trực tiếp đón và cung cấp sản phẩm dịch vụ cho đoàn gồm: Khu nghỉ dưỡng Amiana, khách sạn InterContinental, Khu du lịch Champa Island, Trung tâm khoáng nóng I-Resort… Ngoài ra, đoàn sẽ có buổi tiếp xúc, gặp gỡ với một số DN du lịch ở Nha Trang để kết nối việc hợp tác kinh doanh. “Chúng tôi thấy việc đón các đoàn DN du lịch ở nước ngoài đến khảo sát tại Nha Trang là rất cần thiết trong công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến cũng như giới thiệu các dịch vụ. Chính vì thế, Champa Island luôn tham gia nhiệt tình các hoạt động này”, bà Lê Thị Hồng - Phó Giám đốc điều hành Khu du lịch Champa Island chia sẻ.

 

Từ đầu năm đến nay, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch đã được triển khai với nhiều hình thức, cách làm khác nhau. Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã tham gia ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh; các hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; tổ chức đoàn công tác đi xúc tiến du lịch ở thị trường Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản; tổ chức đón các đoàn DN, báo chí từ Hồng Kông, Malaysia, Hàn Quốc… đến khảo sát, tìm hiểu hoạt động du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Trong các sự kiện trên luôn có sự  phối hợp tham gia của cả cơ quan quản lý nhà nước và DN du lịch. Trong đó, các cơ quan quản lý nhà nước có vai trò làm đầu mối kết nối các DN cùng tham gia sự kiện; các DN có vai trò hỗ trợ, cung cấp các sản phẩm du lịch và tham gia trực tiếp vào các sự kiện.


Có thể nói, trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, các DN luôn giữ một vai trò quan trọng, bởi họ được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động này. Nhận thức được điều đó, những năm qua, các DN du lịch lớn như: Vinpearl, Mường Thanh, Saigontourist, Vietravel, Novotel Nha Trang, Sheraton, Amiana… luôn chủ động tổ chức hoặc tham gia độc lập vào các sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước và quốc tế. “Chi nhánh Saigontourist tại Nha Trang thường tham gia các sự kiện xúc tiến theo chương trình chung của tổng công ty. Điều này vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa có sự thống nhất trong toàn công ty và hiệu quả xúc tiến cũng tốt hơn”, ông Phan Đình Thảo - Phó Giám đốc Chi nhánh Saigontourist tại Nha Trang cho biết.

 

Khu nghỉ mát Amiana Nha Trang tham gia xúc tiến du lịch tại Triển lãm thương mại du lịch hàng đầu châu Á (ITB Asia 2017 - Singapore).

Khu nghỉ mát Amiana Nha Trang tham gia xúc tiến du lịch tại Triển lãm thương mại du lịch hàng đầu châu Á (ITB Asia 2017 - Singapore).

 

Ông Lê Văn Sơn - Tổng Giám đốc khách sạn Liberty Central Nha Trang cho rằng: “Với các DN du lịch nhỏ và vừa hoặc những DN có sự hạch toán độc lập thì công tác xúc tiến, quảng bá du lịch vẫn chủ yếu đi theo chương trình của địa phương. Tiếng nói của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương trong việc tập hợp DN du lịch đi xúc tiến rất quan trọng. Nhưng khi bắt tay vào thực hiện các phần việc cụ thể thì phải là trách nhiệm của DN. Có được sự hợp tác như thế, hiệu quả của các sự kiện xúc tiến, quảng bá sẽ cao hơn.


Theo lãnh đạo Sở Du lịch, thời gian tới, Nha Trang - Khánh Hòa sẽ có nhiều đoàn DN du lịch ở các thị trường khách tiềm năng đến tìm hiểu, khảo sát. Cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tạo điều kiện kết nối để DN hai bên có dịp gặp gỡ, xúc tiến, quảng bá sản phẩm, hình ảnh của mình. Chính vì thế, các DN cần ủng hộ và tích cực tham gia đón tiếp các đoàn này. Trong những dịp này, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần cung cấp thông tin rộng rãi đến cộng đồng DN để mọi người cùng tham gia.


Liên quan đến chuyện xúc tiến du lịch, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, hoạt động này về cơ bản vẫn do các DN giữ vai trò tiên phong. Bởi dù xúc tiến, quảng bá bằng cách thức nào thì chủ thể trực tiếp trong những sự kiện đó vẫn là những người quản lý DN, nhân viên kinh doanh của các DN. Còn cơ quan quản lý nhà nước nếu có tham gia cũng chỉ có vai trò đầu mối. Hoạt động xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong thời gian tới nên chú trọng việc mời các đoàn DN, báo chí nước ngoài đến khảo sát sản phẩm du lịch của địa phương. Bởi điều này vừa giúp tiết kiệm chi phí xúc tiến, vừa để các DN được trực tiếp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, điểm đến của mình. Nhà nước sẽ là người đứng ra mời gọi, tạo điều kiện để các đoàn đến; nhưng hiệu quả của những sự kiện đó như thế nào thì lại do các DN quyết định.


GIANG ĐÌNH