11:10, 20/10/2017

Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa: Cần thay đổi để phát triển

Tuy đã có nhiều nỗ lực, nhưng hoạt động của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Vì thế, hiệp hội cần được củng cố, cải tổ theo hướng năng động, thực chất.

 

Tuy đã có nhiều nỗ lực, nhưng hoạt động của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Vì thế, hiệp hội cần được củng cố, cải tổ theo hướng năng động, thực chất.


Hoạt động cầm chừng


9 tháng năm 2017, hoạt động của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa có phần trầm lắng. Hiệp hội đã thực hiện được một số hoạt động như: phối hợp tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN) đầu năm; đề xuất nội dung ký kết hợp tác phát triển du lịch Khánh Hòa - TP. Hồ Chí Minh; nâng cấp website của hiệp hội; phối hợp đón đoàn DN, nhà quản lý du lịch của 7 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long… Tuy nhiên, hiệp hội ít có những hoạt động, sự kiện mang tính đột phá, tạo dấu ấn mạnh đối với cộng đồng những người làm du lịch. Chỉ có 1 sự kiện được xem là điểm nhấn trong năm, đó là tham gia Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh vào đầu tháng 9. Trong khuôn khổ hội chợ, hiệp hội đã tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa với 200 đại biểu đại diện cho các công ty du lịch trong và ngoài nước tham gia. Còn lại những hoạt động khác, hoặc là hiệp hội phối hợp với các cơ quan, tổ chức khác để thực hiện, hoặc tham gia với tư cách khách mời.

 

Bên cạnh đó, kế hoạch thành lập câu lạc bộ các DN lữ hành chuyên đón khách Trung Quốc đến nay vẫn chưa thực hiện; Ban phát triển thị trường dù đã thành lập nhưng vẫn chưa làm gì để thực hiện mục tiêu đề ra.    


Theo ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch, hoạt động du lịch trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, đáng chú ý là sự sụt giảm lượng khách từ các thị trường truyền thống. Sở Du lịch đã có những đề xuất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc này, nhưng nhìn chung sự tham gia của cộng đồng DN du lịch còn rời rạc. Việc triển khai các nhiệm vụ cụ thể được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao và các cơ chế chính sách vẫn còn hạn chế. Mối quan hệ giữa sở với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong vấn đề này chưa được chặt chẽ. Nhiều lần sở  gửi văn bản lấy ý kiến của hiệp hội về những vấn đề liên quan đều chỉ nhận được câu trả lời ngắn gọn là “đồng ý”.


Xung quanh vấn đề này, ông Lâm Duy Anh Cường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, những tháng đầu năm, hiệp hội có khó khăn về nhân sự nên một số hoạt động chưa thực hiện được như kế hoạch.

 

Ký kết hợp tác du lịch, một trong những hoạt động do Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phối hợp tổ chức

Ký kết hợp tác du lịch, một trong những hoạt động do Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phối hợp tổ chức

 

Cần củng cố lại

 

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa: Thời gian tới, hiệp hội cần củng cố lại hoạt động của các thành viên trong Ban chấp hành, nhất là với các thành viên trong Ban thường trực. Để các hoạt động đạt hiệu quả, hiệp hội nên lựa chọn những phần việc cụ thể để thực hiện, tránh sự dàn trải như lâu nay. Hiệp hội cần có sự phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch để cùng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Mới đây, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với Hiệp hội Du lịch để tìm giải pháp tháo gỡ những tồn tại, hạn chế. Tại cuộc họp, ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Phương Thắng, Chi hội trưởng Chi hội hướng dẫn viên du lịch cho rằng, đây là nhiệm kỳ mà hiệp hội có nhiều hoạt động, tuy nhiên cần thẳng thắn thừa nhận các thành viên trong Ban thường trực hiệp hội đã lớn tuổi, có sức ì trong suy nghĩ và hành động. Nếu so với các hiệp hội du lịch ở những tỉnh, thành khác thì hoạt động của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa không mạnh bằng. Có nhiều ý tưởng của du lịch Khánh Hòa được hiệp hội du lịch các địa phương khác đến học tập, khi về họ triển khai ngay, nhưng ở Khánh Hòa thì sau thời gian dài vẫn chưa làm được. Chính vì thế, hiệp hội cần có sự cải tổ đối với đội ngũ nhân sự, hoạt động của mình.


Ông Lê Văn Sơn - Tổng Giám đốc khách sạn Liberty Central Nha Trang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nêu thực tế: Ban chấp hành hiệp hội rất đông người, thuộc nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, nhưng chỉ có 2 người làm việc chuyên trách. Vì thế, trong nhiều hoạt động của hiệp hội, từ ý tưởng đến triển khai chỉ có vài người có trách nhiệm, có nhiệt tình đứng ra làm. Vấn đề cần thiết hiện nay là hiệp hội nên củng cố lại đội ngũ nhân sự. Cơ quan quản lý nhà nước cũng cần quan tâm đến vấn đề này. Những người tham gia hiệp hội cần phải có tâm, có tầm và có kinh phí để hoạt động.


Ông Trần Việt Trung đề nghị thời gian tới, hiệp hội cần xác định các bước đi cụ thể và nhiệm vụ trọng tâm, qua đó có sự phân công, phân nhiệm và triển khai công việc cụ thể cho các thành viên. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt chức năng thay mặt cộng đồng DN phản ánh, đề xuất các cơ chế, chính sách cho sở, cho UBND tỉnh để chỉ đạo điều hành.


NHÂN TÂM