10:04, 21/04/2017

Du lịch dịp lễ: Khách nội địa không quá đông

Dịp lễ 30-4 và 1-5 được xem là thời điểm bắt đầu cho mùa du lịch hè của khách trong nước. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, dịp lễ năm nay, tình hình nguồn khách nội địa đến Nha Trang - Khánh Hòa không quá sôi động.

Dịp lễ 30-4 và 1-5 được xem là thời điểm bắt đầu cho mùa du lịch hè của khách trong nước. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, dịp lễ năm nay, tình hình nguồn khách nội địa đến Nha Trang - Khánh Hòa không quá sôi động.


Khách đoàn không nhiều


Thời điểm này, tại nhiều khách sạn 2 sao trở xuống trên các tuyến đường: Nguyễn Thiện Thuật, Trần Quang Khải, Hoàng Hoa Thám, Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Hoàng Diệu…, nếu có nhu cầu đặt phòng trong mấy ngày lễ thì khách sạn vẫn nhận khách; giá bán phòng cao hơn so với ngày thường. Giải thích cho điều này, chủ khách sạn S.L trên đường Trần Phú cho rằng, do nguồn cung phòng khách sạn dồi dào so với nhu cầu, còn việc giá phòng bị đội lên là để bù vào chi phí nhân công những ngày đó. Công suất phòng của các khách sạn từ 3 sao trở lên tương đối cao, từ 70 đến 90%, do các công ty lữ hành chuyên đón khách Nga và Trung Quốc đã có hợp đồng đặt phòng từ trước đó. Tại một số khách sạn lớn trên đường trần Phú, lượng khách Việt Nam đăng ký đặt phòng trong thời gian nghỉ lễ chỉ chiếm khoảng 35% công suất.


Thông tin từ một số doanh nghiệp lữ hành, lượng khách nội địa mua tour đến Nha Trang vào dịp lễ này đã sụt giảm nhiều so với những năm trước. Thậm chí có tình trạng khách hủy tour đến Nha Trang để lựa chọn một điểm đến khác. “Dịp lễ năm nay, công ty chúng tôi chỉ đón được một vài đoàn khách nhỏ đến Nha Trang, chủ yếu là khách gia đình. Sở dĩ như vậy là bởi việc đặt phòng khách sạn 3 sao trở lên bây giờ rất khó, nên chúng tôi không dám nhận khách nhiều”, đại diện một công ty lữ hành nội địa ở đường Hùng Vương cho biết. Giám đốc Công ty Du lịch A.N Tour trên đường Nguyễn Thiện Thuật chia sẻ: “Tour du lịch đến Nha Trang vào dịp lễ 30-4 và 1-5 của công ty chúng tôi năm nay được thiết kế với nhiều chương trình mới khá hấp dẫn. Chúng tôi đã chào bán từ hơn 2 tháng nay, nhưng lượng khách mua tour cũng ít. Đối tượng khách của các công ty, đơn vị đặt tour đến Nha Trang giảm sút hẳn so với cách đây 2 năm. Tâm lý chung của khách ngại đến Nha Trang là bởi lo tình trạng quá tải, vì lượng khách nước ngoài quá đông”.


Nguyên nhân chính dẫn đến lượng khách nội địa đến Nha Trang - Khánh Hòa trong dịp lễ năm nay thấp là bởi sự sụt giảm nguồn khách từ đầu mối TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, dù lượng khách đến từ các địa phương phía bắc có tăng nhưng vẫn không đủ bù sự sụt giảm này. Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, dịp lễ này, công suất phòng khách sạn ở phân khúc từ 3 đến 5 sao đạt mức cao, nhưng phân khúc từ 2 sao trở xuống lại khá thấp. Điều này cũng dễ hiểu bởi khách sạn 2 sao trở xuống chủ yếu phục vụ nhu cầu của đối tượng khách lẻ, nên phải đến gần ngày lễ mới biết được công suất thực tế. Đến ngày 21-4, Sở Du lịch vẫn chưa thống kê xong số liệu dự kiến về lượng khách, cũng như doanh thu du lịch trong dịp lễ này.  


Đảm bảo chất lượng dịch vụ

 

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch: Để phục vụ tốt khách du lịch trong dịp lễ, Sở Du lịch có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường ở các khu tham quan du lịch, vui chơi giải trí; tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ ở cơ sở, đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết…

Dù lượng khách có thể không được như kỳ vọng, nhưng hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn Nha Trang - Khánh Hòa đều có sự chuẩn bị tích cực. “Vào dịp lễ, lượng khách đến tham quan Đảo Khỉ và suối Hoa Lan thường tăng cao. Chính vì vậy, chúng tôi có sự chuẩn bị chu đáo để phục vụ khách được tốt hơn. Cụ thể là tôn tạo cảnh quan, mở thêm gian hàng bán thức ăn nhanh cho du khách, đưa vào khai thác một số dịch vụ mới…”, ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cho biết.


Trong khi đó, điểm du lịch Tắm bùn Tháp Bà đẩy mạnh việc quảng bá cho sản phẩm mới là dịch vụ tắm bùn khoáng cao cấp núi Spa; tiếp tục áp dụng một số chương trình ưu đãi dành cho khách hàng khi đến sử dụng dịch vụ. Công viên Du lịch Yang Bay đưa vườn hoa lan có diện tích 5.000m2 với 1.000 giò lan vào phục vụ nhu cầu tham quan của khách.


Về tour du lịch tham quan biển đảo, Ban quản lý Bến tàu du lịch Cầu Đá cũng đã có kế hoạch phân luồng khách để điều hành việc di chuyển của hành khách được thuận lợi, an toàn, hạn chế ùn tắc. Ngoài ra, dịp lễ này, một số khách sạn lớn ở Nha Trang cũng tổ chức các buổi tiệc buffet dành cho du khách và người dân.


N.T