05:08, 08/08/2018

Thực phẩm trị đau cơ, chuột rút hiệu quả và ngăn ngừa tái phát

Chuột rút cơ là tình trạng xảy ra phổ biến nhất ở chân và bàn chân, đặc biệt là cơ bắp chân. Các cơ xương ở đùi, bắp chân và vòm bàn chân là những điểm co thắt thường gặp nhất. Mặc dù chuột rút cơ thường vô hại, có thể xảy ra ngay cả khi nghỉ ngơi hoặc vào ban đêm, khi tập luyện. 
 

Chuột rút cơ là tình trạng xảy ra phổ biến nhất ở chân và bàn chân, đặc biệt là cơ bắp chân. Các cơ xương ở đùi, bắp chân và vòm bàn chân là những điểm co thắt thường gặp nhất. Mặc dù chuột rút cơ thường vô hại, có thể xảy ra ngay cả khi nghỉ ngơi hoặc vào ban đêm, khi tập luyện. 

 

Thông thường, chuột rút gây ra cơn đau dữ dội đột ngột. Hầu hết các cơn co thắt tự mất trong vòng vài giây đến vài phút và được ngăn ngừa thông qua dinh dưỡng và uống nước đầy đủ, chú ý khi tập thể dục và các yếu tố khác. 
 
Nguyên nhân đau cơ: vận động quá mức; mất nước; mang thai; căng cơ hoặc giữ cơ ở một vị trí cụ thể trong một thời gian dài; máu không cung cấp đầy đủ cho cơ khi bạn đang tập thể dục; thiếu các khoáng chất như canxi, kali hoặc magiê; thiếu các loại vitamin như vitamin B1, B5 và B6; một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu làm cạn kiệt khoáng chất…
 
Mặc dù co thắt cơ có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào trong cơ thể nhưng nó thường phát triển ở các cơ chân, đặc biệt là ở bắp chân. Chuột rút cơ bắp thường xảy ra ở những người có tuổi bởi khi có tuổi, bạn có xu hướng mất khối lượng cơ bắp, và do đó, cơ còn lại có thể bị căng. Nếu bạn bị tiểu đường, rối loạn thần kinh, rối loạn gan hoặc tuyến giáp; vận động viên người thừa cân có nguy cơ bị chuột rút cơ cao hơn. 
 
Thông thường, nếu mất nước hoặc thiếu hụt vitamin và khoáng chất là nguyên nhân gây ra chuột rút thì bạn có thể dễ dàng khắc phục bằng việc thay đổi chế độ ăn uống. Dưới đây là những thực phẩm có thể hiệu quả điều trị đau cơ và ngăn ngừa tái phát. 
 
Chuối
 
Chuối giàu kali, khoáng chất giúp cơ thể phá vỡ carbohydrate và tạo cơ bắp. Kali rất quan trọng cho hoạt động của cơ bắp và hệ thần kinh. Ngoài kali, chuối cũng rất giàu canxi và magiê-khoáng chất cần thiết để giảm đau cơ. Một khẩu phần ăn hàng ngày giàu kali như chuối có thể ngăn chặn chuột rút chân và ngăn ngừa tái phát. 
 
Khoai lang 
 
Giống như chuối, khoai lang giàu kali, canxi và magiê. Trên thực tế, khoai lang có hàm lượng canxi cao gấp 6 lần so với chuối. 
 
Các loại đậu 
 
Các loại đậu rất giàu magiê. Một cốc đậu lăng nấu chín chứa 71mg magiê, trong khi một cốc đậu đen nấu chín có gấp đôi lượng magiê (120mg) và giàu chất xơ. 
 
Dưa hấu 
 
Dưa hấu chứa nhiều kali, magiê và canxi, hàm lượng nước cao và ít natri. Khi bạn đổ mồ hôi trong buổi tập thể dục, cơ thể có thể mất natri và nước, dẫn đến mất nước và chuột rút. Vì vậy, sau khi tập luyện, bạn nên ăn dưa hấu.
 
Rau lá xanh
 
Các loại rau xanh như rau chân vịt và súp lơ xanh giàu canxi và magiê ngăn ngừa chuột rút cơ bắp. Những loại rau xanh này cũng giúp giảm đau bụng kinh, vì một số nghiên cứu đã chứng minh rằng canxi có thể giảm đau. 
 
Cá 
 
Nếu tuần hoàn máu kém là nguyên nhân của chuột rút cơ bắp, nó có thể được điều chỉnh bằng cách ăn cá nhiều dầu như cá hồi. Kali và natri giúp giải quyết các cơn đau cơ. 
 
Bơ 
 
Bơ là một trong những loại thực phẩm tốt nhất trị chứng chuột rút, do sự hiện diện của kali. Bơ cũng chứa chất béo có lợi cho tim mạch.
 
Cà chua 
 
Cà chua giàu kali cũng có hàm lượng nước cao. Chỉ một cốc nước ép cà chua đáp ứng được 15% nhu cầu kali hàng ngày, ngăn ngừa chuột rút. 
 
Cần tây 
 
Cần tây là một nguồn giàu natri, do đó giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể, ngăn ngừa chuột rút cơ bắp. Natri giúp phát triển xung thần kinh và co cơ. Do đó, ăn các loại thực phẩm như cần tây có thể giúp bạn tăng cường natri tự nhiên. 
 
Dứa 
 
Dứa rất tốt trong việc trị chuột rút cơ bắp, đặc biệt là sau khi tập luyện, vì nó giúp bù nước và bổ sung lượng glycogen, là nguồn năng lượng cho cơ bắp. Hơn nữa, các chất chống oxy hóa trong các loại trái cây này giúp sửa chữa và phục hồi mô rất tốt cho việc giảm viêm và đau. 
 
Đu đủ 
 
Đu đủ là loại trái cây tốt nhất để tăng năng lượng. Chỉ một quả đu đủ chứa 781mg kali, đáp ứng 16% giá trị kali cần thiết hàng ngày. Khi kết hợp với một loại protein như sữa chua ít chất béo, nó giúp bổ sung chất điện giải và phục hồi cơ bắp. 
 
Trứng 
 
Trứng là một nguồn protein tốt, với nồng độ cao leucine, một axit amin, cần thiết cho việc xây dựng cơ bắp. Trứng giảm viêm và đau nhức trong cơ thể, vì chúng cung cấp chất chống oxy hóa như zeaxanthin, selen và lutein. 
 
Sữa 
 
Sữa ít chất béo, sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác giàu canxi rất quan trọng cho sức khỏe của xương. Canxi cũng rất quan trọng cho co cơ, thiếu hụt canxi có thể làm tăng nguy cơ chuột rút cơ bắp. Do đó, nếu bạn muốn giảm đau cơ, hãy bổ sung thêm nhiều sữa và sữa chua.
 
Theo An ninh Thủ đô