04:08, 05/08/2018

Thêm tin vui cho những người thích xông hơi khô

Một đánh giá nghiên cứu mới cho thấy thói quen thư giãn trong phòng xông hơi khô cũng là một thói quen lành mạnh và tốt cho sức khỏe toàn diện, theo Time.

Một đánh giá nghiên cứu mới cho thấy thói quen thư giãn trong phòng xông hơi khô cũng là một thói quen lành mạnh và tốt cho sức khỏe toàn diện, theo Time.
 
Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

 

Một bài báo vừa được công bố trên cuốn Kỷ yếu của Viện lâm sàng Mayo (Mỹ) cho thấy dành thời gian trong phòng xông hơi khô, xen kẽ với thời gian làm mát giúp cải thiện sức khỏe mạch máu. Kết quả đã được chọn lọc từ hơn 70 nghiên cứu được công bố tháng 2.2018.
 
Nghiên cứu cho thấy rằng "tắm hơi là một hoạt động được sử dụng cho mục đích tạo niềm vui, sức khỏe và thư giãn, liên quan với một loạt các lợi ích sức khỏe đáng kể".
 
Nghiên cứu cho thấy xông hơi khô có thể cải thiện sức khỏe mạch máu theo nhiều cách khác nhau, từ hạ huyết áp và các yếu tố nguy cơ tăng huyết áp để giảm khả năng bệnh tim, đột quỵ và thần kinh yếu. Trong thực tế, một số nhà nghiên cứu đã rút ra các lợi ích thu được từ tắm hơi và tập thể dục cường độ vừa phải hoặc cường độ cao như sau:
 
Tăng miễn dịch
 
Xông hơi đã được chứng minh để tăng cường khả năng và chức năng phổi, có khả năng cải thiện hơi thở cho những người có bệnh hô hấp như hen suyễn và viêm phế quản, theo bài báo.
 
Nghiên cứu cho thấy rằng xông hơi cũng có thể làm tăng phản ứng miễn dịch của cơ thể.
 
Giảm đau
 
Nghiên cứu cũng cho thấy những người mắc bệnh về cơ xương, bao gồm viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và đau xơ cơ, sẽ giảm bớt sự khó chịu sau khi dành thời gian trong phòng xông hơi. Khi xen kẽ với thời gian làm mát, xông hơi khô cũng có thể làm tăng phản ứng giảm đau tự nhiên của cơ thể, theo bài báo.
 
Kết quả tương tự đã được quan sát thấy ở những người bị nhức đầu mạn tính.
 
Tốt cho tâm trạng
 
Mặc dù nhiều người sử dụng phòng xông hơi khô đặc biệt để giảm căng thẳng, nghiên cứu về cách nó ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần là rất ít. Tuy nhiên, đánh giá ghi nhận rằng thời gian trong phòng xông hơi có thể thúc đẩy việc sản xuất các hoóc môn cảm giác tốt như endorphin, có thể giúp giảm stress và cải thiện tâm trạng. Liệu pháp nhiệt nói chung cũng đã được liên kết với giảm nguy cơ trầm cảm.
 
Theo Thanh niên