11:08, 16/08/2018

Những thực phẩm giầu Vitamin K2

Mới đây một số nghiên cứu cho thấy ngoài lượng canxi cung cấp cho cơ thể mỗi ngày là cần thiết, cơ thể còn cần một vi chất dinh dưỡng quan trọng khác: đó là vitamin K2.

Mới đây một số nghiên cứu cho thấy ngoài lượng canxi cung cấp cho cơ thể mỗi ngày là cần thiết, cơ thể còn cần một vi chất dinh dưỡng quan trọng khác: đó là vitamin K2.
 
Bạn biết rằng canxi là chất dinh dưỡng thiết yếu giúp một khung xương chắc khỏe. Chỉ cần uống ba ly sữa mỗi ngày hay sử dụng thực phẩm có bổ sung canxi là bạn có thể yên tâm với các vấn đề về xương khớp. Tuy nhiên mới đây một số nghiên cứu cho thấy ngoài lượng canxi cung cấp cho cơ thể mỗi ngày là cần thiết, cơ thể còn cần một vi chất dinh dưỡng quan trọng khác: đó là vitamin K2.
 
Theo một nghiên cứu phân tích tổng hợp trên tạp chí Osteoporosis International, sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin K2 làm cải thiện đáng kể mật độ khoáng của xương và giúp giảm nguy cơ gãy xương ở những phụ nữ đã bị mắc chứng loãng xương. Một nghiên cứu mới nhất về canxi đã không cho những kết quả như mong đợi.
 
Cung cấp canxi cho cơ thể không hiệu quả trong việc tăng cường mật độ xương hay giảm nguy cơ gãy xương ở người cao tuổi, thậm chí tác giả của nghiên cứu còn cảnh báo rằng nó có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.
 
Vitamin K2 có tác dụng xây dựng hệ xương chắc khỏe bằng cách kích hoạt một protein chịu trách nhiệm kéo canxi về xương và răng. Nó cũng đồng thời tương tác với vitamin D để làm giảm hoạt động của các tế bào hủy xương.

 

Ngoài ra, vitamin này còn có những lợi ích khác ngoài chức năng trên xương khớp. K2 cũng kích hoạt những protein có vai trò loại bỏ canxi khỏi các mô mềm như động mạch, do vậy làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. Hơn thế nữa, vitamin K2 còn giúp giảm hình thành sỏi thận, tăng độ nhạy của cơ thể với insulin, giảm viêm và có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư vô cùng hiệu quả.
 
Vậy, bạn đã cung cấp cho cơ thể đủ loại vitamin này chưa? Có lẽ là chưa bởi chế độ dinh dưỡng hiện đại ngày nay chứa khá ít các thực phẩm giàu loại vitamin này, bao gồm natto (một loại thức ăn truyền thống Nhật Bản làm từ đậu tương lên men), pho mát (đặc biệt là gouda) và bơ từ sữa của những con bò ăn cỏ, lòng đỏ trứng và gan gà.
 
Mặc dù một lượng nhỏ vitamin K1 (chứa trong các loại rau có màu xanh lá đậm) có thể được chuyển thành vitamin K2 với sự tham gia của của hệ vi khuẩn đường ruột nhưng hầu hết chúng ta đều không thể thu được vitamin K2 từ nguồn này bởi sự tổn thương và suy giảm chức năng của hệ vi sinh đường ruột do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn hay tình trạng lạm dụng kháng sinh.
 
Những điều bạn có thể làm là kết hợp một số thực phẩm giàu vitamin K2 vào chế độ ăn cũng với những thực phẩm giàu probiotic để tăng cường hoạt động của hệ vi khuẩn chí đường ruột, đồng thời có thể cân nhắc đến việc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung.

 

 
Theo các chuyên gia, sử dụng các thực phẩm chức năng là việc làm cần thiết, nhất là khi bạn đang gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch, loãng xương hay sỏi thận.
 
Mặc dù liều lượng vitamin K2 tối ưu vẫn chưa được xác định nhưng các chuyên gia cho rằng đây là loại vitamin tương đối an toàn ngay cả khi sử dụng ở liều cao. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ một loại thực phẩm chức năng nào.
 
Cần nhớ rằng, cũng giống như những dưỡng chất khác, vitamin K2 sẽ không thể hoạt động hiệu quả một mình. Bạn cũng cần thiết phải cung cấp cho cơ thể đủ vitamin A và D trong chế độ ăn do những chất này có tác dụng hiệp đồng với vitamin K2.
 
Đối với canxi, bạn vẫn cần phải bổ sung khoáng chất này cho cơ thể nhưng đừng quá lạm dụng nó. Tốt nhất là nên tăng cường ăn những thực phẩm giàu canxi như sữa, các loại rau lá xanh đậm, các loại hạt và quả hạch và cá đóng hộp nguyên xương hơn là sử dụng các thực phẩm chức năng.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống