10:08, 03/08/2018

Nhộn nhịp vào mùa tựu trường

Thời điểm này, nhiều bậc phụ huynh đã bắt đầu mua sắm đồng phục, sách vở, đồ dùng học tập… cho con em mình chuẩn bị năm học mới. Sức mua các sản phẩm này đã bắt đầu tăng lên.

Thời điểm này, nhiều bậc phụ huynh đã bắt đầu mua sắm đồng phục, sách vở, đồ dùng học tập… cho con em mình chuẩn bị năm học mới. Sức mua các sản phẩm này đã bắt đầu tăng lên.

 
Chủ động chuẩn bị nguồn hàng


Ông Phan Văn Thế - Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Nha Trang cho biết, cửa hàng đã chuẩn bị nguồn sách từ các nhà cung cấp lớn trong và ngoài nước với số lượng tăng gần 30% so với năm học trước. Sức mua đến thời điểm này tăng 10% - 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng sách giáo khoa lớp 1, cửa hàng nhập 1.200 bộ nhưng đã bán hết, phải nhập bổ sung. Tập vở đã chuẩn bị với số lượng 20.000 cuốn. Đặc biệt, năm nay, sách tiếng Anh từ lớp 3 đến lớp 12 có chỉnh lý (thêm thẻ cào lấy mã số học tiếng Anh trực tuyến), có thêm sách tiếng Anh lớp 1, lớp 2. Do đó, lượng tiêu thụ bộ sách tiếng Anh này tăng đột biến đến hơn 40%. Tuy nhiên, do đã chuẩn bị từ năm trước, nên dù trong quý II, giá giấy nguyên liệu ngoài thị trường tăng cao nhưng hệ thống Fahasha vẫn giữ giá bán ổn định. 

 

Phụ huynh lựa mua đồng phục học sinh tại một siêu thị ở TP. Nha Trang.

Phụ huynh lựa mua đồng phục học sinh tại một siêu thị ở TP. Nha Trang.

  
Đại diện Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa cho biết, giá bán sách, tập vở, đồ dùng học sinh của công ty có tăng giá nhẹ khoảng 5% - 10% do giá giấy nguyên liệu, nhựa tăng cao. Hiện nay, thị trường sách vở và văn phòng phẩm bắt đầu nhộn nhịp hơn để chuẩn bị thời điểm nhập học. Sức mua tại công ty đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Công ty cũng chủ động chuẩn bị nguồn hàng tăng 20% so với năm học trước, trong đó chú trọng cho các lớp đầu cấp như: lớp 1, lớp 6, lớp 10. 


Phần lớn các cửa hàng, công ty phát hành sách đều có chương trình khuyến mãi giảm giá trong mùa tựu trường như: giảm giá 10% sách giáo khoa, 15% sách tham khảo, từ 10% - 30% văn phòng phẩm, tặng bao bì miễn phí… 


Đồng phục học sinh vào mùa


Thời điểm này, từ siêu thị đến các sạp quần áo ở chợ, cửa hàng trên phố đều trưng bày đồng phục học sinh phục vụ cho năm học mới với kiểu dáng khá phong phú. Đang chọn mua một vài bộ váy đồng phục cho con gái học lớp 4 tại một siêu thị, chị Nguyễn Thị Hồng Hà (phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết: “Năm nay, mẫu mã đồng phục học sinh có một số thay đổi so với trước như: váy học sinh nữ có cổ ren, tay áo nhún ly, đính nơ nhỏ… rất dễ thương. Do đó, tôi mua cho con gái 3 bộ để thay đổi trong năm học”.


Theo chủ cửa hàng đồng phục học sinh trên đường Ngô Gia Tự (TP. Nha Trang), sức mua năm nay tăng khá cao. Nhiều gia đình có điều kiện kinh tế mua một lúc 3 - 4 bộ đồng phục cho con mặc thay đổi. Mỗi ngày cửa hàng bán gần 30 bộ đồng phục và dự đoán còn tăng hơn khi gần đến thời điểm nhập học. Tùy vào chất liệu vải và kích cỡ, giá đồng phục học sinh dao động từ 120.000 đến hơn 200.000 đồng/bộ. Trong khi đó, đồng phục học sinh bán tại các chợ có giá thấp hơn từ 30.000 - 40.000 đồng so với bán tại các cửa hàng, siêu thị. 


Năm nay, xu hướng mua vải để may đồng phục cho học sinh không nhiều như các năm trước. Chị Lưu Hồng Phượng (phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang) chia sẻ, chị có một vài lần mua vải về may đồng phục cho con. Tuy có ưu điểm là nhiều lựa chọn về chất liệu vải, kiểu dáng nhưng giá cao hơn đồ may sẵn. Do đó, chị quyết định mua đồng phục may sẵn cho con vừa tiện lợi, giá thành rẻ hơn.


Nhân mùa khai trường, các siêu thị, trung tâm thương mại cũng triển khai khuyến mãi giá đồng phục, giày dép, đồ dùng học sinh, với mức giảm đến 30%.


MAI HOÀNG