11:07, 03/07/2018

Trà xanh và trà đen giúp ngừa gan nhiễm mỡ

Trà, đặc biệt là trà xanh và đen, có thể ngăn ngừa tích trữ mỡ ở gan và làm giảm lượng đường huyết, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng & Chuyển hóa trung gian.
 

Trà, đặc biệt là trà xanh và đen, có thể ngăn ngừa tích trữ mỡ ở gan và làm giảm lượng đường huyết, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng & Chuyển hóa trung gian.

 

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Trang naturalnews dẫn nghiên cứu của Đại học Tunis Manar và Đại học Carthage (Tunisia) và Đại học Paris Diderot (Pháp) cho thấy uống trà xanh và trà đen trong 10 tuần giúp giảm tiêu hóa lipit nhờ tăng chất béo phân và bài tiết chất béo. Tăng mô mỡ cũng giảm, phù hợp với việc giảm nồng độ leptin tuần hoàn.
 
Ngoài ra, việc tiêu thụ các loại trà giúp giảm trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, trà đen được tìm thấy hiệu quả hơn so với trà xanh.
 
Các hợp chất polyphenol chính của trà xanh là epigallocatechin gallate (EGCG), epigallocatechin (EGC), catechin, EGC-3-methyl gallate, epicatechin gallate ECG, este axit vanillic, kaempferol 3-glycoside và caffeine.
 
Mặt khác, theaflavin, caffeine, este axit gentissic, este axit galic, catechin, EGCG, kaempferols và quercetin là các hợp chất polyphenolic chính được tìm thấy trong sắc thái trà đen.
 
Cả trà xanh và trà đen đều được làm từ cùng một loại cây được gọi là Camellia sinensis. Tuy nhiên, chúng trải qua các quá trình khác nhau. Lá trà xanh trải qua quá trình xử lý tối thiểu, trong khi trà đen trải qua quá trình ô xy hóa được gọi là quá trình lên men.
 
Cả hai loại đồ uống này đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, mặc dù có thể có những khác biệt nhỏ.
Khi nói đến đặc tính chống ung thư, trà xanh cung cấp nhiều hơn trà đen. Trà xanh có chứa lượng catechin cao hơn, chẳng hạn như EGCG. EGCG điều chỉnh hoạt động của gen trong tế bào ung thư và có thể chống lại sự phát triển của ung thư.
 
Cả trà đen và trà xanh đều hỗ trợ sức khỏe tim mạch.
 
Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Sinh học, sự phong phú của EGCG trong trà xanh tương tác với các tế bào lót các mạch máu và thúc đẩy quá trình sinh lý giúp bảo vệ tế bào khỏi bị căng. Nó cũng giúp điều chỉnh lượng cholesterol trong máu.
 
Trong khi đó, trà đen tăng cường chức năng mạch máu ở những người bị bệnh tim mạch vành, theo Viện Linus Pauling.
 
Nồng độ caffein của trà xanh và đen khác nhau. Trà đen chứa hàm lượng caffeine cao hơn với 42 đến 72 mg mỗi cốc, trong khi trà xanh chứa từ 9 đến 50 mg mỗi cốc.
 
Caffeine làm tăng tạm thời sự tỉnh táo về tinh thần, thúc đẩy năng suất và giúp giảm cân. Tuy nhiên, nó cũng có thể ảnh hưởng giấc ngủ vào ban đêm, đó là lý do tại sao uống trà vào ban đêm nên hạn chế.
 
Theo Thanh niên